Trần Dương

Tiến Phát, Nhà Hòa Bình 2 công ty con của Tập đoàn Hòa Bình từng được ông Lê Quốc Duy lãnh đạo là nguyên nhân dẫn đến nội chiến đang kinh doanh thế nào?

Admin

Theo ông Dương Văn Hùng, Thành viên độc lập HĐQT của Hòa Bình, nguyên nhân mà nhóm của ông phản đối ông Lê Viết Hải chính là việc Hòa Bình chuyển những khoản vay cho Tiến Phát và Nhà Hòa Bình không rõ ràng. Người đại diện kiêm tổng giám đốc các công ty này là ông Lê Viết Hiếu, con trai ông Hải. Tuy nhiên, từ khi thành lập đến năm 2020, hai công ty này được lãnh đạo bởi ông Lê Quốc Duy, một thành viên HĐQT của Tập đoàn Hòa Bình.

Tranh chấp Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) vẫn đang diễn biến căng thẳng xoay quanh Nghị quyết số 53 ban hành ngày 31/12/2022 liên quan đến vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn.

Ông Lê Quốc Duy từng lãnh đạo Nhà Hòa Bình và Tiến Phát từ khi thành lập đến năm 2020.

Trong đó, đại diện là ông Nguyễn Công Phú, Thành viên HĐQT độc lập, bổ nhiệm từ năm 2021, ông Dương Văn Hùng, Thành viên HĐQT độc lập, bổ nhiệm từ năm 2021, ông Albert Antoine, Thành viên HĐQT, bổ nhiệm từ năm 2022. Đặc biệt, một gương mặt quen thuộc là ông Lê Quốc Duy, Thành viên HĐQT, bổ nhiệm từ năm 2017.

Theo đó, Ông Duy sinh năm 1981, theo giới thiệu là Cử nhân Đại học Washington, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh – Maastricht Hà Lan. Hiện tại, ông Duy đang là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc HBC.

Từ năm 2007, ông tham gia HBC với xuất phát điểm là Giám đốc Đầu tư, Phó Tổng giám đốc CTCP XD & KD Địa ốc Hòa Bình kiêm Tổng giám đốc Nhà Hòa Bình.

Nhà Hòa Bình và Tiến Phát chính là nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn nội bộ gay gắt tại tập đoàn này.

Theo ông Dương Văn Hùng, Thành viên độc lập HĐQT của Hòa Bình, nguyên nhân mà nhóm của ông phản đối ông Lê Viết Hải chính là việc Hòa Bình chuyển những khoản vay cho Tiến Phát và Nhà Hòa Bình không rõ ràng.

Theo thông tin chúng tôi có được, Nhà Hoà Bình và Địa ốc Tiến Phát có cùng trụ sở ở số 235, Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, Tp.HCM.

Ông Duy sinh năm 1981, theo giới thiệu là Cử nhân Đại học Washington, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh – Maastricht Hà Lan. Hiện tại, ông Duy đang là Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc HBC.

Cụ thể, Nhà Hoà Bình được thành lập năm 2007 chuyên phát triển các dự án chung cư. Tính đến cuối năm 2021, Nhà Hoà Bình là công ty con của HBC với tỷ lệ sở hữu 99,96% vốn. Công ty có vốn điều lệ 450 tỷ đồng do ông Lê Viết Hoà, con trai ông Hải là Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật.

Tuy nhiên, từ khi thành lập đến cuối năm 2020, Nhà Hòa Bình được lãnh đạo bởi ông Lê Viết Duy.

Nhà Hòa Bình được biết đến với dự án The Ascent (Thảo Điền, quận 2). Ngoài ra, công ty con này còn phát triển dự án Green Park (quận Bình Tân), Soho Riverview… và đang quản lý thương hiệu Pax Sky trong lĩnh vực văn phòng cho thuê tại TP.HCM.

Từ khi thành lập đến nay, Nhà Hòa Bình liên tục thua lỗ. Giai đoạn 2012-2019, doanh thu có tăng nhẹ song Công ty liên tục thua lỗ. Đỉnh điểm năm 2018, Nhà Hoà Bình lỗ cao nhất với hơn 25 tỷ đồng, sang năm 2019 có cải thiện song vẫn còn lỗ sau thuế.

Đến năm 2020, sau khi ông Duy từ nhiệm, Nhà Hòa Bình ghi nhận lãi 8,5 tỷ đồng, sau điệp khúc lỗ. Dù vậy, năm 2021 mức lỗ ghi nhận đột biến 84,5 tỷ (doanh thu đi ngang với 226 tỷ đồng).

Theo giải trình của HĐQT, năm 2021 là một năm chưa từng có tiền lệ trong 15 thành lập và phát triển của Nhà Hoà Bình, dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh. Sang năm 2022, Nhà Hoà Bình lên mục tiêu tăng tỷ lệ khách hàng tái ký hợp đồng bằng các chính sách tái ký, tăng khuyến mãi, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của dịch vụ văn phòng ảo Pax Station… Dù vậy, theo kế hoạch, Nhà Hoà Bình dự kiến thua lỗ tiếp gần 56 tỷ đồng trong năm 2022.

Một công ty khác là Tiến Phát cũng có tình hình kinh doanh tương tự. Công ty này cũng được ông Lê Quốc Duy lãnh đạo từ giai đoạn mới thành lập cho đến tháng 2/2020 với vị trí Chủ tịch HĐQT.

Tiến Phát hoạt động chính trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, vốn điều lệ tính đến cuối năm 2021 là 720 tỷ đồng, trong đó HBC nắm 99,74% vốn.

Một số dự án tiêu biểu của Tiến Phát gồm The Ascent – Thao Dien Condominiums, Grand Riverside, Riva Park… Về kinh doanh, Địa ốc Tiến Phát có tương quan mật thiết với Nhà Hoà Bình, và chỉ số kinh doanh cũng không mấy sáng sủa.

Số liệu thống kê được từ năm 2015-2019, Tiến Phát có lãi từ năm 2016 (năm 2015 thua lỗ hơn 16 tỷ đồng), song lợi nhuận cũng liên tục sụt giảm.

Đến năm 2020, doanh thu ghi nhận âm 4 tỷ, song lãi sau thuế thu về được hơn 8 tỷ đồng. Năm 2021, áp lực đại dịch và sự khó khăn từ thị trường khiến Tiến Phát lỗ sau thuế đột biến hơn 56 tỷ đồng.

Dù vậy, khác với Nhà Hoà Bình, năm 2022 Tiến Phát cho thấy tham vọng lớn: doanh thu mục tiêu tăng gần 10 lần lên hơn 1.000 tỷ đồng, có lãi trở lại với hơn 70 tỷ đồng.

Hiện công ty này cũng do ông Hiếu làm Chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc.

Như vậy, có thể suy đoán mâu thuẫn nội bộ tại HBC đến từ “ngòi nổ” Lê Quốc Duy.

MINH TRÍ