0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Thị trường mì gói chứng kiến cuộc đua khốc liệt, Asia Food với sản phẩm chủ lực Gấu Đỏ đứng thứ 2 sau Acecook bằng chiến lược giá bình dân, Masan mạnh mẽ tiến vào thị trường cao cấp

Asia Foods và Masan Consumer đang cạnh tranh quyết liệt. Tổng doanh thu của các nhà máy Asia Foods đang nhỉnh hơn một chút so với Masan Consumer. Hai công ty mì gói đi theo hai con đường khác nhau, một tập trung vào phân khúc bình dân, một hướng đến các sản phẩm cao cấp.

Nói về thị trường mì gói thì không thể không nhắc đến sự thống trị của Acecook trong nhiều năm với thị phần lúc đỉnh cao lên đến khoảng 50%.

Theo số liệu cập nhật cho đến hết năm 2019, doanh thu của Acecook xấp xỉ gần 10.000 tỷ đồng. Cụ thể, năm 2015 doanh nghiệp này thu về 7.882 tỷ đồng. Con số này tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng, lên mức hơn 9.800 tỷ đồng năm 2019. Lợi nhuận cũng tăng với tốc độ bình quân khoảng 20%/năm lên hơn 1.300 tỷ vào năm 2018.

Thị trường mì gói chứng kiến cuộc đua khốc liệt, cả Asia Food và Masan đều cố gắng thu hẹp khoảng cách với Acecook.

Thị trường mì gói chứng kiến cuộc đua khốc liệt, cả Asia Food và Masan đều cố gắng thu hẹp khoảng cách với Acecook.

Tuy bỏ xa hai đối thủ là Asia Food và Masan ở vị trí số 2 và số 3, nhưng khoảng cách của cuộc đua đang được thu hẹp dần.

Thành lập vào năm 1990, tiền thân là một nhà máy nhỏ có tên ViFood tại quận Gò Vấp, TP.HCM. Đến nay, Asia Foods có lịch sử tròn 30 năm sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam. Nhà máy trung tâm tại An Phú, Bình Dương được khánh thành năm 2003 có công suất 1,25 tỷ gói mì mỗi năm. Đến 2011 - 2012, công ty mở thêm một nhà máy tại Bắc Ninh và một tại Đà Nẵng. Ngoài ra, một nhà máy khác của Asia Foods cũng đặt tại Bình Dương (Asia Foods III).

Xét về mặt chiến lược, Masan Consumer dùng chiến lược bom tấn với truyền thông khi chi cả ngàn tỷ mỗi năm để ghi dấu trong tâm trí người tiêu dùng với các thương hiệu mì gói nổi tiếng: Omachi và Kokomi.

Nhắc đến Asia Food ngoài chất lượng và chiến lược giá, họ tập trung xây dựng hình ảnh của mì Gấu Đỏ. Nói đến điều này phải nhắc đến chiến dịch truyền thông mang đậm dấu ấn của phù thủy marketing, Trần Bảo Minh khi đó.

Theo đó, năm 2012 công ty tung ra chiến dịch “gắn kết yêu thương” tạo ra độ phủ, nhận diện thị trường rộng khắp của nhãn hiệu này.

TVC 30’’ này kể về trường hợp thương tâm của một em bé bị ung thư không có tiền chữa trị. Thông điệp của Gấu Đỏ đưa ra là: nếu bạn mua một gói mì Gấu Đỏ, bạn đã góp một số tiền để cứu chữa cho những bệnh nhân nghèo bị bệnh nan y.

Chuyên gia thương hiệu Nguyễn Đức Sơn cho biết: “Tôi cho rằng ý tưởng quảng cáo của Gấu Đỏ không có gì sai khi muốn phát huy truyền thống tương thân tương ái của người Việt Nam. TVC này sử dụng Emotional Appeal (khơi dậy cảm xúc) thay vì Rational Appeal (kết nối chức năng sản phẩm) như đối thủ cạnh tranh.”

Tuy chiến dịch này bị phản ứng dữ dội bởi giới truyền thông vì nhân vật cậu bé trong TVC nói trên là không có thật. Nhưng đúng vào lúc chiến dịch tung ra, nhận diện của mì Gấu Đỏ trở thành số 1 thị trường và cạnh tranh với các thương hiệu mì gói nổi tiếng của Masan và Acecook.

10 năm trôi qua, Asia Food vẫn trung thành với nhãn hiện mì Gấu Đỏ và họ đã đạt được thành công.

Theo Kantar Worldpanel, Gấu Đỏ xếp thứ 4 trong danh sách 10 nhãn hiệu thực phẩm được người tiêu dùng chọn nhiều nhất ở nông thôn, Kokomi xếp vị trí thứ 7. Nông thôn là thị trường lớn với các sản phẩm mì gói, khi mà tập trung khoảng 70% dân số Việt Nam.

Sức cạnh tranh tại đây cũng là khốc liệt hơn nhất là khi các nhà sản xuất sử dụng chiến lược về giá. 4 trên 10 nhãn hiệu được người tiêu dùng nông thôn lựa chọn nhiều nhất là mì gói, trong đó 3 miền của Uniben xếp thứ 2 còn Hảo Hảo xếp ngay sau. Tại thành phố, Hảo Hảo chiếm vị trí độc tôn vượt qua tất cả các mặt hàng tiêu dùng khác.

Quay trở lại kết quả kinh doanh của Masan Consumer và Asia Foods, cuộc đua của hai nhà sản xuất lớn này cũng rất hấp dẫn.

Ngành hàng thực phẩm tiện lợi của Masan Consumer, chủ yếu là mì gói năm vừa rồi đạt doanh thu thuần 4.968 tỷ đồng, tăng 7%. Báo cáo thường niên của công ty này nói rằng Omachi tiếp tục dẫn đầu phân khúc cao cấp, tăng trưởng 25% nhờ vào việc liên tục giới thiệu các trải nghiệm độc đáo của sản phẩm mì hộp, mì trộn. Masan Consumer kỳ vọng vào tăng trưởng vượt trội với việc không ngừng đổi mới và dẫn dắt thị trường sản phẩm mì cao cấp.

Trước đó một năm, doanh thu mảng mì của Masan Consumer chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục, tăng 29% đạt 4.636 tỷ đồng. Tăng trưởng cả về sản lượng và mức giá bán bình quân của công ty này đến từ việc tung ra sản phẩm mì Omachi Cup, bên cạnh đó là các sản phẩm mì ly cao cấp Omachi - Business Class.

Biên lãi gộp mảng mì của Masan Consumer đã cải thiện đáng kể trong 10 năm qua, từ 27% giai đoạn 2010 đến nay đã tiệm cận ngưỡng 40%. Điều này cho thấy chiến lược cao cấp đang cho thấy tính hiệu quả. Cũng trong giai đoạn này, doanh thu mì gói của Masan Consumer đã tăng hơn 3 lần.

Asia Foods cũng tỏ ra không hề kém cạnh, doanh thu của Asia Foods (công ty mẹ) trong năm ngoái đạt 3.071 tỷ đồng, tăng hơn 9%. Nhà máy Asia Foods III thu về 1.600 tỷ đồng, giảm nhẹ; nhà máy Bắc Ninh đạt 583 tỷ đồng; còn tại Đà Nẵng đạt gần 200 tỷ đồng. Quy mô của 4 nhà máy khoảng 5.454 tỷ đồng doanh thu, vượt Masan Consumer. Sản phẩm của Asia Foods không chỉ bán nội địa mà còn xuất khẩu đi nhiều nước Châu Á và Đông Âu.

Tuy vậy, về tỷ suất sinh lời sản phẩm Asia Foods lại không cao bằng. Biên lãi gộp công ty mẹ chỉ hơn 24%, nhà máy Asia Foods III 23%, nhà máy Bắc Ninh 13%, trong khi nhà máy Đà Nẵng giảm sâu xuống còn trên 4%.

Lợi nhuận thu về ở các nhà máy vệ tinh của Asia Foods là tương đối ấn tượng, Asia Foods III lãi ròng 331 tỷ đồng, Bắc Ninh lãi 59 tỷ đồng và Đà Nẵng 5 tỷ đồng đều là mức sát với lợi nhuận gộp. Điều này khả năng đến từ việc chi phí quản lý, bán hàng tập trung hết vào công ty mẹ. Bản thân công ty mẹ Asia Foods cũng báo lãi 409 tỷ đồng năm vừa rồi.

Như vậy, xét về chỉ tiêu lợi nhuận cuối cùng, Asia Foods đang tỏ ra vượt trội so với Masan Consumer ở mảng mì gói. Lấy ví dụ trong năm 2018, công ty của Tập đoàn Masan đạt doanh thu hơn 4.800 tỷ đồng, lãi thuần khoảng 659 tỷ đồng. Còn riêng công ty mẹ Asia Foods đã lãi ròng 877 tỷ đồng, nhưng số này bao gồm cả phần lợi nhuận khác (có thể là lợi nhuận tài chính từ các nhà máy vệ tinh).

An Nhiên

 

Huy động hơn 15.000 tỷ đồng trái phiếu, hệ sinh thái TNG Holdings của đại gia Tuấn Chợ và bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường lớn đến mức nào?

TNG Holdings được thành lập từ năm 1996, tiền thân là Tập đoàn VID, trong 25 năm qua nhóm công ty thuộc Tập đoàn TNG Holdings đã phát triển thần tốc. Hai mảng kinh doanh chính của TNG Holdings là khu công nghiệp và bất động sản. Một điểm đáng chú ý trong 9 tháng đầu năm 2020, TNG Holdings hút 15.000 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành trái phiếu.

Kido Group sát nhập hãng kem Merino về công ty mẹ vì việc thu hút nhà đầu tư và huy động vốn không hiệu quả

Tập đoàn Kido thông báo phát hành hơn 23 triệu cổ phiếu hoán đổi để thực hiện kế hoạch sáp nhập hãng kem merino vè lại tập đoàn. Thị phần tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ lên mức 43% của toàn ngành.

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/doanh-nghiep/thi-truong-mi-goi-chung-kien-cuoc-dua-khoc-liet-asia-food-voi-san-pham-chu-luc-gau-do-dung-thu-2-sau-acecook-bang-chien-luoc-gia-binh-dan-masan-manh-me-tien-vao-thi-truong-cao-cap-150.html

Mới nhất

HAGL nợ nhiều, cho vay nhiều, sau khi bán Nông nghiệp Quốc tế HAGL cho Thaco, HAGL của bầu Đức loay hoay tìm hướng phát triển

16 Giờ trước

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2021 không còn có sự hiện diện của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG) với tư cách là công ty con. Câu hỏi đặt ra là HAGL của ông Đoàn Nguyên Đức còn lại những gì sau khi bán lượng lớn cổ phần HNG cho phía Thaco?

CEO LienVietPostBank: Mong đem về vài trăm triệu USD khi tìm đối tác mới cho bancassurance

17 Giờ trước

Đến tháng 2/2022, hợp đồng liên kết bán chéo sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng giữa LienVietPostBank - Dai-ichi Life Việt Nam sẽ kết thúc, ngân hàng này đang đàm phán với một số tập đoàn bảo hiểm mới…

Quản lý tài chính tại các chung cư: Vì đâu cứ mãi tranh chấp?

07/05/2021 lúc 15:53

Để không xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư - Ban Quản trị - cư dân thì các khoản thu – chi của chung cư phải được kiểm toán độc lập.

Công ty cổ phần Thương mại Hà Tây bị Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt 85 triệu đồng vì công bố thông tin sai lệch

07/05/2021 lúc 14:55

Công bố thông tin sai lệch về số lượng nghị quyết Hội đồng quản trị tại báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2018, năm 2019.

Gia nhập LienVietPostBank, “bầu” Thụy tham vọng gì?

06/05/2021 lúc 08:49

“Bầu” Thụy gia nhập LienVietPostBank sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong khi đó, người nhà họ Dương bán ra cổ phiếu.

Hơn 51 nghìn doanh nghiệp đóng cửa trong 4 tháng đầu năm 2021, tăng 23,3% so với cùng kỳ năm ngoái

06/05/2021 lúc 08:38

Phần lớn doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời gian hoạt động ngắn, chủ yếu là các doanh nghiệp có thời gian hoạt động từ 0-5 năm với 14.940 doanh nghiệp.

Tài sản 130 tỷ USD của Bill Gates gồm tranh độc, xế hộp, địa ốc... có thể bị chia đôi bởi vụ ly hôn

05/05/2021 lúc 09:36

Gai gia đình Bill Gates sở hữu bất động sản ở 5 tiểu bang, dàn xe Porsche trị giá 2 triệu USD; một bộ sưu tập tác phẩm Vinci Codex trị giá 30 triệu USD, một dàn máy bay phản lực riêng...

Công ty Chứng khoán MB và VNDirect bị xử lý vì huy động vốn trái phép

05/05/2021 lúc 09:08

Bộ Tài chính thông tin về việc xử lý các công ty chứng khoán vi phạm các quy định về huy động vốn dưới các hình thức hợp tác đầu tư, tiết kiệm tiền gửi...

Bộ Kế hoạch Đầu tư gỡ vướng cho giải ngân vốn ngân sách Nhà nước năm 2021

04/05/2021 lúc 16:14

Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu báo cáo về các vướng mắc, khó khăn, nguyên nhân dẫn đến giải ngân chậm của từng dự án được giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2021