Trần Dương

The CrownX của Massan được các quĩ nước ngoài định giá 8,2 tỷ USD

Admin

Sau khoảng 1 năm rưỡi kể từ khi thành lập, công ty con của Masan đã huy động được hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư quốc tế

Tập đoàn Masan (MSN) vừa ký kết giao dịch với nhóm nhà đầu tư bao gồm TPG, Platinum Orchid (thuộc sở hữu của Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi) và SeaTown Master Fund (do công ty con của Temasek Holdings quản lý) cho khoản đầu tư 350 triệu USD vào Công ty CP The CrownX.

Đây là giao dịch khép lại vòng huy động vốn cuối cùng của hệ sinh thái The CrownX trước khi công ty tiến hành IPO và niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Như vậy, sau khoảng 1 năm rưỡi kể từ khi thành lập, công ty con của Masan đã huy động được hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư quốc tế.

Đáng chú ý, sau giao dịch huy động vốn vòng cuối cùng này, Masan cho biết The CrownX đã được định giá lên tới 8,2 tỷ USD cho 100% vốn chủ sở hữu, tương đương giá mỗi cổ phần là 105 USD (xấp xỉ 2,415 triệu đồng).

Như vậy, giao dịch góp vốn 350 triệu USD của nhóm nhà đầu tư thuộc Quỹ đầu tư Quốc gia Abu Dhabi và SeaTown Master Fund kể trên có thể đổi lấy 4,27% cổ phần tại The CrownX.

Theo báo cáo của Masan, tỷ lệ sở hữu của tập đoàn tại The CrownX sau giao dịch này là 81,4%. Lãnh đạo Masan cho biết mức định giá kể trên cho thấy giá trị của The CrownX đã tăng 12% so với vòng huy động vốn gần nhất. Theo kế hoạch, công ty sẽ sử dụng khoản huy động vốn này để đầu tư vào các sáng kiến thúc đẩy tăng trưởng và mua lại cổ phần để tăng tỷ lệ sở hữu.

Tường Lam