0988 355 606 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Tập đoàn Đèo Cả hiến kế thu hút vốn cho các dự án giao thông

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp được cho là phương án khả thi thu hút nguồn vốn xã hội thực hiện mục tiêu xây dựng 3.800km cao tốc 10 năm tới.

Tập đoàn Đèo Cả, nhà đầu tư tư nhân lớn về hạ tầng giao thông đường bộ vừa có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng, "kêu" về những ràng buộc của định chế tài chính hiện hành làm khó doanh nghiệp BOT và đề xuất các giải pháp.

Theo Đèo Cả, xây dựng hoàn thành 3.800 km đường cao tốc trong giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ trong bối cảnh hiện nay là một mục tiêu thách thức. Với lý do nguồn vốn ngân sách hiện không dồi dào, nguồn tín dụng từ các ngân hàng ngày càng khó khăn.

Vấn đề đặt ra là các nhà đầu tư tham gia dự án phải tìm ra một giải pháp huy động vốn mới, phù hợp, có sức hấp dẫn.

ông trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cuối tháng 6/2021

ông trường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cuối tháng 6/2021

Theo ông Trần Văn Thế (Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả), thời gian qua, tập đoàn đã thực hiện nhiều công trình hạ tầng giao thông đường bộ có chất lượng, hiệu quả cao. Hiện, Đèo Cả đang được nhiều địa phương mời tham gia triển khai các dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP) ở phía Bắc, ở Tây Nguyên…

Từ đó, doanh nghiệp này đã cùng các địa phương trên báo cáo Chính phủ cụ thể về phương thức huy động vốn cho các dự án đầu tư PPP, trong đó có phương thức huy động vốn từ các nguồn lực khác thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp... "Vốn huy động các nguồn lực khác chỉ hiệu quả, thu hút được thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp", ông Thế nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo tập đoàn, các giải pháp trên đang bị vướng bởi các định chế tài chính hiện hành mà nếu không tháo gỡ, sẽ khó hấp dẫn, khó huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông lớn, nhất là mục tiêu hoàn thành 3.800km đường cao tốc giai đoạn 2021-2030 như Chính phủ đề ra.

Đó là vấn đề hạch toán, phân bổ chi phí lãi vay ở dự án BOT.

Theo ông Trần Văn Thế, dự án PPP hình thức hợp đồng BOT là một hình thức kinh doanh đặc thù. Ở đó, thông thường vốn vay các tổ chức tín dụng sẽ chiếm trên dưới 70%/tổng vốn đầu tư.

Khi dự án hoàn thành và đi vào vận hành, có đặc điểm là doanh thu thời gian đầu thấp, từ 5-10 năm sau mới bắt đầu tăng lên. Nghĩa là những năm đầu, doanh nghiệp dự án BOT sẽ lỗ, lãi dần về sau.

Trong khi đó, quy định hiện hành lại buộc doanh nghiệp BOT chịu mức lãi vay ban đầu lớn (do dư nợ lớn) và giảm dần về sau (trả dần theo thời gian).

Theo Tập đoàn Đèo Cả, điều này là bất hợp lý, bởi các doanh nghiệp BOT có doanh thu thời gian đầu thấp lại phải trả vốn, lãi vay nhiều; trong khi doanh thu về sau cao hơn lại giảm áp lực trả khoản vốn, lãi vay. Điều này gia tăng áp lực lên nhà đầu tư và có thể gây nên những rủi ro cho nhà đầu tư, tổ chức tín dụng và cho chính Nhà nước.

“Để giải quyết vướng mắc này, chúng tôi đã có nhiều kiến nghị, đặc biệt đã báo cáo nhiều lần đến lãnh đạo Bộ Tài chính, đồng thời đã gửi văn bản đến Bộ để hướng dẫn hạch toán, phân bổ chi phí lãi vay của các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BOT”, ông Thế nói.

Một trong các giải pháp quan trọng mà Tập đoàn Đèo Cả để xuất là huy động vốn trái phiếu, cổ phiếu…, thu hút nguồn lực xã hội, giảm áp lực vay lên tổ chức tín dụng và cho doanh nghiệp dự án.

Nói về huy động vốn “các nguồn lực khác” thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp, TS. Nguyễn Viết Huy - Vụ phó Vụ PPP (Bộ Giao thông vận tải) cho rằng “đó là một giải pháp đúng luật và mở ra lối đi cho các nhà đầu tư có thể tham gia thực hiện các dự án cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP)”.

“Để có nguồn lực đầu tư cho các dự án ngoài vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ, ngoài vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư thì việc huy động nguồn vốn từ các tổ chức khác là rất cần thiết”, ông nói.

Ông Huy nói thêm: “Theo Luật PPP mới ban hành, ngoài việc vay vốn tổ chức tín dụng thì huy động vốn qua các tổ chức hay cá nhân hợp pháp đều đảm bảo. Tôi cho rằng đây là hướng đi phù hợp với bối cảnh nguồn ngân sách không dồi dào ở Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn cần phát triển hạ tầng đi trước một bước”.

PGS.TS Trần Chủng - Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Varsi), trong 5 năm qua, không có dự án PPP nào được triển khai mới. 5/8 dự án PPP cao tốc phía Đông đang triển khai không có nhà đầu tư tư nhân do không có ngân hàng nào cấp tín dụng.

“Mô hình huy động vốn và phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đèo Cả đề xuất là khả thi để khơi thông được nguồn lực tài chính trong xã hội. Cần quan tâm đề xuất này bởi đây chính là “sáng kiến pháp luật” xuất phát từ thực tiễn mà Nhà nước cần nghiên cứu để luật hoá nó”, Chủ tịch Hiệp hội Varsi nói.

Đặng Phương

 

Bamboo Capital thành cổ đông lớn của Đèo Cả

Bamboo Capital và các đối tác sẽ mua tối thiếu 50 triệu cổ phiếu Đèo Cả, hợp tác đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.

Theo Giao thông Link bài gốchttps://www.baogiaothong.vn/tap-doan-deo-ca-hien-ke-thu-hut-von-cho-cac-du-an-giao-thong-d516860.html?fbclid=IwAR01TZk0aYSCzIEmSv4BvRH82y3d42TkohaOy6596Fpfup7Age0KJRNdiVA

Mới nhất

Vingroup (VIC) doanh thu tăng đột biến lên hơn 41.000 tỷ đồng, lãi trước thuế quý IV/2022 đạt gần 4.000 tỷ đồng

17 Giờ trước

Mới đây, Tập đoàn Vingroup (mã CK: VIC) đã công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 với con số kỷ lục đạt 41.000 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty.

Vietcombank (VCB) sắp phát hành 2,8 tỷ cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên đến 75.000 tỷ đồng dẫn đầu nhóm ngân hàng

17 Giờ trước

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) vừa công bố tờ trình về phương án tăng vốn điều lệ từ nguồn lợi nhuận giữ lại năm 2021 và lợi nhuận còn lại luỹ kế đến hết năm 2018.

Nội chiến tại Saigonbank qua việc công bố đại gia Nguyễn Cao Trí mất tư cách thành viên hội đồng quản trị?

24/01/2023 lúc 07:57

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigonbank) vừa công bố thông tin về việc thay đổi nhân sự hội đồng quản trị. Theo đó, ông Nguyễn Cao Trí, một đại gia nổi tiếng trong giới kinh doanh mất tư cách thành viên hội đồng quản trị.

4 CEO tuổi Mão quyền lực của ngành ngân hàng: Người đi lên từ nhân viên tín dụng, người xuất phát từ ngành hàng không

23/01/2023 lúc 08:37

Trong ngành ngân hàng Việt Nam có nhiều lãnh đạo cấp cao tuổi Mão như: Tổng Giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm, Tổng Giám đốc MB Lưu Trung Thái...

Chủ thương hiệu Heo ăn chuối, Bapi HAGL sẽ phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu, không còn là công ty con thuộc HAGL của bầu Đức

23/01/2023 lúc 08:18

Sau khi Babi HAGL phát hành tăng vốn, Tập đoàn HAGL sẽ sở hữu 3,4 triệu cổ phần tương đương 34% vốn tại Bapi HAGL. Đồng nghĩa, Bapi HAGL sẽ không còn là công ty con của HAGL.

VPF cấm quảng bá cho nhà tài trợ Caraba, bầu Đức tuyên bố giải tán đội bóng

19/01/2023 lúc 09:08

Ngày 18/1, VPF gửi công văn tới CLB HAGL, đề nghị đội bóng này không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong phạm vi hoạt động liên quan đến V-League 2023. Theo đó, đội bóng HAGL không được đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo đấu, hoạt động bên lề ngày tập luyện và thi đấu chính thức...

HAGL dự kiến huy động gần 1.700 tỷ đồng qua phương án chào bán riêng lẻ 162 triệu cổ phiếu

19/01/2023 lúc 08:45

CTCP Hoàng Anh Gia Lai - HAGL (HOSE: HAG) vừa công bố thông tin về việc nhận được văn bản chấp thuận của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ của doanh nghiệp.

Giá cổ phiếu tăng trưởng kích vốn hóa BIDV vượt 220.000 tỷ đồng chiếm vị trí số 2 trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp niêm yết

17/01/2023 lúc 09:30

Cổ phiếu BID của ngân hàng BIDV đang trở thành điểm sáng trên thị trường chứng khoán khi liên tục tăng giá, hỗ trợ quan trọng bậc nhất của đà phục hồi chung của toàn thị trường.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định đầu tư Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh dài 121 km với tổng mức đầu tư lên đến 22.690 tỷ đồng

17/01/2023 lúc 09:01

Ngày 16/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 20/QĐ-TTg về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư (PPP).

QC mới

Tỷ giá ngoại tệ

Tỷ giá ngoại tệ cập nhật vào 06:15:02 20/01/2022
Mã NT Tiền mặt Chuyển khoản Bán
AUD15,914.9616,075.7216,594.55
EUR25,086.6325,340.0426,492.89
GBP30,098.2130,402.2331,383.44
JPY192.29194.23203.55
SGD16,397.1416,562.7717,097.32
THB606.32673.69699.62
USD22,530.0022,560.0022,840.00
Nguồn: Vietcombank