Trần Dương

Ông Lê Viết Hải gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra đối với ông Nguyễn Công Phú, Dương Văn Hùng và các cá nhân liên quan, khẳng định mình là chủ tịch hợp pháp

Admin

Cuộc nội chiến tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình ngày càng gay cấn khi trong sáng nay, ông Lê Viết Hải lấy tư cách Chủ tịch gửi thông cáo báo chí (TCBC) đến với truyền thông, tuyên bố tố giác ông ông Nguyễn Công Phú và Dương Văn Hùng và các cá nhân liên quan đến cơ quan điều tra để xem xét trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, TCBC nêu rõ: “Việc cung cấp một cách rộng rãi ra công chúng các thông tin nội bộ và có tính bảo mật liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tập đoàn là hành vi vi phạm Quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin của Tập đoàn, vi phạm các quy định về trách nhiệm của thành viên HĐQT ghi nhận tại điều lệ Tập đoàn.

Ông Lê Viết Hải cùng con trai Lê Viết Hiếu khẳng định mình là đại diện hợp phát của Hòa Bình và tuyên bố gửi đơn tố giác ông Nguyễn Công Phú đến cơ quan điều tra.

Hành vi của các thành viên này còn là hành vi vi phạm pháp luật, khi các thành viên này không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin và phát tán tài liệu, mà còn cố tình diễn giải những thông tin, tài liệu sai lệch với bản chất.”

Theo ông Hải, vào ngày 5/1/2023, hai thành viên HĐQT độc lập của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, gồm ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng, đã tổ chức gặp gỡ và cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về các thông tin kinh doanh nội bộ của Tập đoàn tại một quán cà phê trên đường Pasteur, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh sau 2 lần dời địa điểm cùng ngày.

Cũng theo TCBC nêu trên: Chúng tôi cho rằng động cơ thật sự của các thành viên này không gì khác hơn là giành quyền kiểm soát Tập đoàn để dễ bề thao túng với mục đích trục lợi cá nhân. Không loại trừ động cơ của các hành vi này còn là tạo điều kiện cho các thế lực bên ngoài thâu tóm Tập đoàn.

Và để khẳng định quan điểm và quyền kiểm soát công ty của mình ông Hải cho biết: “Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và ông Lê Viết Hải sẽ gửi đơn tố giác đến cơ quan điều tra trong ngày hôm nay đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự của hai ông Nguyễn Công Phú và Dương Văn Hùng và các cá nhân đã tiếp tay, giúp sức cho hai cá nhân này.”

Cũng theo ông Hải, hiện tại, những thông tin liên quan đến Hòa Bình, chỉ đáng tin cậy khi thông tin đó được phát đi bởi ông là đại diện pháp luật và nguời được uỷ quyền Phó Tổng Giám đốc Thường trực Lê Viết Hiếu là chính thức và hợp pháp.

Được biết, trước đó vào hôm 5/1, trong cuộc gặp mặt báo chí nêu trên, ông Nguyễn Công Phú và ông Dương Văn Hùng tiết lộ: "Hiện nay trong các tài khoản của Hoà Bình chỉ còn 23 tỷ đồng khả dụng. Một nơi mà một năm làm khoảng 15.000 tỷ mà chỉ còn 23 tỷ khả dụng là một chuyện kinh khủng, lúc đó HĐQT phải cùng với ban Tổng giám đốc đi kiểm định xem 23 tỷ khả dụng là như thế nào. Nghĩa là không trả được lương.”

Bên cạnh, cách đó vài hôm ông Dương Văn Hùng, một Thành viên HĐQT độc lập khác cũng thông tin thêm với báo chí một sự thật khác: “Trước đây chúng tôi luôn tin tưởng anh Hải và các Nghị quyết HĐQT đều được thông qua. Nhưng gần đây, nhận thấy công ty mẹ bơm tiền cho công ty con quá nhiều. Các khoản vay 565 tỷ, 162 tỷ và hiện nay lên tới 1.000 tỷ đồng mà chưa thấy quay trở về và cũng không có báo cáo đã sử dụng hay giải ngân các khoản tiền đó như thế nào.”

Ngoài ra ông Phú còn khẳng định thêm với báo chí: Những hành động đơn phương của ông Hải được thực hiện trong nỗ lực tuyệt vọng nhằm cố gắng níu kéo vị trí của mình, hoàn toàn đi ngược với quyết định của HĐQT và trái với quy định của pháp luật hiện hành. Những gì ông Hải làm trong lúc tôi đi công tác để thực hiện sứ mệnh đưa Hoà Bình vượt qua khó khăn chỉ càng khiến tôi quyết tâm hơn nữa phục vụ cho các tập đoàn, các quỹ đầu tư hợp tác với Hoà Bình. HĐQT đã nhất trí bầu tôi làm Chủ tịch HĐQT Hoà Bình với lý do duy nhất là đưa tập đoàn vượt qua khó khăn, trong đó có vấn đề tài chính. Đây là hệ quả của sự điều hành yếu kém kéo dài nhiều năm của ông Hải.

MINH TRÍ