Trần Dương

Hé lộ chân dung người nhiều khả năng "thế chân" Tân Hoàng Minh khi tổ chức đấu giá lại tại khu đất vàng Thủ Thiêm, Capital One Financial, công ty này là ai và có liên hệ gì đến Vạn Thịnh Phát của đại gia Trương Mỹ Lan?

Admin

Hôm 11/01/2021, ông Trần Hồng Sơn, PTGĐ Tập đoàn Tân Hoàng Minh chính thức xác nhận với truyền thông, công ty thành viên Ngôi Sao Việt sẽ chính thức gửi đơn đến UBND TP.HCM và Trung tâm phát triển quỹ đất, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM đề nghị đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài của khu đất vàng Thủ Thiêm. “Người về nhì” Capital One Financial, với mức bỏ giá 23.800 tỷ đồng nhiều khả năng "thế chân" Tân Hoàng Minh khi tổ chức đấu giá lại. Vậy Capital One Financial ai và có liên hệ gì đến Vạn Thịnh Phát của đại gia Trương Mỹ Lan?

Capital One Financial với cơ cấu cổ đông cô đặc của những ông chủ gốc Hoa

Cụ thể, theo tìm hiểu của phóng viên, Capital One Financial được thành lập vào tháng 9/2018, có trụ sở tại tòa nhà Trade Center, 37 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

Theo đó, công ty này có vốn điều lệ là 1.500 tỷ đồng gồm 3 cổ đông chính: ông Trương Hồng Võ nắm 40% cổ phần, ông Lâm Xương Diệu nắm 26,7% và ông Lý Vĩ Hiền nắm 33,3%.

Hôm 11/01/2021, ông Trần Hồng Sơn, PTGĐ Tập đoàn Tân Hoàng Minh chính thức xác nhận với truyền thông, công ty thành viên Ngôi Sao Việt sẽ chính thức gửi đơn đến UBND TP.HCM đơn phương chấm dứt Hợp đồng mua bán đấu giá tài của khu đất vàng Thủ Thiêm.

Lĩnh vực hoạt động của công ty bao gồm: tư vấn đầu tư; kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu; đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất…

Nhìn qua cơ cấu cổ đông có thể xác định đây là một doanh nghiệp nước ngoài. Điểm đặc biệt của Capital One Financial là cả 3 cổ đông đều là người gốc Hoa và có những dấu ấn kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản tại thị trường Việt Nam.

Người đầu tiên là ông Trương Hồng Võ, sinh năm 1970. Ngoài việc đang là đại diện pháp luật kiêm tổng giám đốc của Capital One Financial, ông Võ còn là đại diện pháp luật tại hai công ty TNHH MTV Đầu tư Vinaland Việt Nam và Công ty TNHH Savvina Consultant & Management.

Khu chức năng số 3 nằm đối diện với quận 1 bên kia sông Sài Gòn (giữa cầu Thủ Thiêm 1 và 2) nhiều khả năng sẽ thuộc về Capital One Financial có nhiều mối liên hệ với đại gia Trương Mỹ Lan sau khi Tân Hoàng Minh bỏ chạy.

Trong đó, Vinaland Việt Nam được thành lập vào ngày 03/10/2008 có trụ sở tại Tòa nhà Saigon Times Square tại số 23-26 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Tại thời điểm tháng 4/2019, Vinaland Việt Nam có vốn điều lệ hơn 500 tỷ đồng và là chủ sở hữu là Vinaland Invesments Limited, công ty có trụ sở tại quần đảo Virgin, Anh quốc.

Theo đăng ký, Vinaland Việt Nam được thành lập để đầu tư xây dựng, quản lý vận hành và kinh doanh một tòa nhà hỗn hợp thương mại – khách sạn – căn hộ để cho thuê.

Cụ thể, vào năm 2008, Vinaland Invesments Limited và CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán: SVC) đã bắt tay thành lập Công ty Liên doanh Savico – Vinaland để phát triển dự án khu phức hợp Savico Plaza trên khu đất 3.059 m2 (số 115-117 Hồ Tùng Mậu,phường Bến Nghé, quận 1), tổng vốn đầu tư dự kiến 48 triệu USD.

Vinaland Invesments Limited của ông Trương Hồng Võ và CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (đã bắt tay thành lập Công ty Liên doanh Savico – Vinaland để phát triển dự án khu phức hợp Savico Plaza.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2014, Savico đã rút khỏi dự án Savico Plaza Hồ Tùng Mậu, thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Savico – Vinaland cho Vinaland Investments Limited.

Ngoài Vinaland Việt Nam, ông Võ còn là đại diện pháp luật của Savvina Consultant & Management. Công ty này được thành lập vào tháng 3/2019 cũng đặt trụ sở tại Tòa nhà Saigon Times Square tại số 23-26 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Công ty được xác định hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Ngoài ông Võ, trong cơ cấu cổ đông của Capital One Financial có một nhân vật khác cũng có nhiều dấu ấn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản chính là ông Lâm Xương Diệu.

Hiện tại, ông Lâm Xương Diệu là Giám đốc của CTCP Phát triển Đông Sài Gòn và Công ty TNHH Công nghệ Triển vọng (đã ngừng hoạt động).

Theo đó, Đông Sài Gòn được thành lập vào tháng 3/2013, có trụ sở chính tại số 39, Quốc lộ 50, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, Long An.

Tại thời điểm tháng 6/2016, Đông Sài Gòn có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng, trong đó CTCP Đầu tư Hermes Power nắm 98% tỷ lệ sở hữu, ông Ngô Xuân Đạt và ông Lâm Minh Trí mỗi người nắm 1%. Đến tháng 9/2016, Hermes Power và ông Trí đã lần lượt thoái vốn khỏi Đông Sài Gòn.

Cổ đông thứ ba của Capital One Financial, ông Lý Vĩ Hiền là Giám đốc của Công ty TNHH Du lịch Nha Trang Vacation (đã ngừng hoạt động) và CTCP Skyways.

Skyways tiền thân là CTCP Thuận Hàng – một công ty về du lịch được thành lập vào tháng 4/2013, có trụ sở tại tòa nhà VTP Building, số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM. Thời điểm tháng 10/2017, Skyways có vốn điều lệ là 4,5 tỷ đồng.

Capital One Financial có mối liên hệ gì đến Vạn Thịnh Phát của đại gia Trương Mỹ Lan?

Một điều dễ nhận thấy dù đại diện bất kì pháp nhân nào, 3 cổ đông của Capital One Financial đều có mối liên hệ khá chặt chẽ với Vạn Thịnh Phát của “đại gia bí ẩn” Trương Mỹ Lan.

Theo đó, tất cả các công ty mà 3 cổ đông của Capital One Financial sở hữu đều đặt trụ sở tại các tòa nhà, trung tâm thương mại của tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tất cả các công ty mà 3 cổ đông của Capital One Financial sở hữu đều đặt trụ sở tại các tòa nhà, trung tâm thương mại của tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Cụ thể, Vinaland Việt Nam được thành lập vào ngày 03/10/2008 có trụ sở tại Tòa nhà Saigon Times Square tại số 23-26 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM. Ngoài ra, Savvina Consultant & Management được thành lập vào tháng 3/2019 cũng đặt trụ sở tại Tòa nhà Saigon Times Square tại số 23-26 Nguyễn Huệ, quận 1, TP.HCM.

Không chỉ có thế, CTCP Skyways do ông Lý Vĩ Hiền làm Giám đốc cũng có mối liên hệ mật thiết với Vạn Thịnh Phát.

Theo đó, Skyways tiền thân là CTCP Thuận Hàng – một công ty về du lịch được thành lập vào tháng 4/2013, cũng có trụ sở đặt tại tòa nhà VTP Building, số 8 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Không chỉ vậy, Capital One Financial còn có những mối liên hệ, làm ăn mật thiết khác với Vạn Thịnh Phát.

Cụ thể, Công ty Đông Sài Gòn từng ký hợp đồng thuê mặt bằng Trung tâm thương mại với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Đầu tư Tương lai. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2012, từng có trụ sở tại tòa nhà Union Square 171 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1 và hiện đã dừng hoạt động.

Union Square là một trong những tòa nhà thuộc sở hữu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Ông Ngô Văn An, người từng là đại diện pháp luật của Đầu tư Tương lai, được biết đến là nhân sự lãnh đạo bộ phận phát triển dự án thuộc Sunny World, công ty con của Vạn Thịnh Phát của đại gia Trương Mỹ Lan.

MINH TRÍ