0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Hàng quán nhập cuộc số hóa

Các chuyên gia nhận định, làn sóng chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam không chỉ nhờ những sự thúc đẩy thiết thực của Chính phủ mà còn bởi sự hưởng ứng tích cực từ chính mỗi người dân.

Từ đầu ngõ đến cuối xóm, ai ai cũng nhập cuộc "số hóa", lên app kinh doanh...

Nhà nhà "chuyển đổi số"

Nằm lọt thỏm ở con phố Hoa Hồng vốn thưa người so với tuyến đường Phan Xích Long liền kề, tiệm ăn Quán Nhớ Gia Lai không vì thế mà vắng khách. Dù giữa trưa hay xế muộn, sáu nhân sự của quán luôn tất bật chế biến, đóng gói và giao hàng cho shipper.

"Lên app đã 2 năm, ban đầu chị nghĩ mình đăng ký chỉ để nhiều người biết đến quán hơn. Nhưng không ngờ doanh số từ kinh doanh qua GrabFood đã ngang ngửa với bán cho khách trực tiếp. Có thời điểm tỷ trọng còn nghiêng hẳn về bán mang đi", chị Lê Thị Hồng Thương - chủ quán kể.

Quán Nhớ Gia Lai là một trong những cửa hàng chọn "lên app" từ những ngày đầu.

Quán Nhớ Gia Lai là một trong những cửa hàng chọn "lên app" từ những ngày đầu.

Nhờ sinh sống nhiều năm tại Singapore trước khi khởi nghiệp ngành ăn uống, chị Thương cho rằng bản thân là người nhanh nhạy với thời cuộc. Tại thời điểm chị Thương lên app, GrabFood vẫn còn là một dịch vụ hoàn toàn mới. Suy tính kỹ, thay vì mở cửa hàng trên mạng xã hội, tự thuê đội shipper, chị chọn hợp tác với các nền tảng trực tuyến và sớm gặt được "quả ngọt". Cứ thế, chỉ số kinh doanh của quán cũng tỷ lệ thuận với đà tăng trưởng của ứng dụng.

Gia nhập sau chị Thương, một lớp hàng quán nấp mình trong những khu chợ, con hẻm nhỏ cũng thừa hưởng những lợi ích mà nền tảng trực tuyến mang lại.

Đơn cử, quán bún thịt nướng A Tài (quận Phú Nhuận, TPHCM) đã "thay da đổi thịt" dù mới lên app hơn một năm nay. Nghe theo lời em trai làm đối tác tài xế GrabFood, chị Trần Thị Diễm mới tập tành kinh doanh qua app. Chị không nghĩ có ngày quán bún đơn sơ của mình có thể nằm "chễm chệ" trên một ứng dụng di động, "Mình còn được hỗ trợ sản xuất hình ảnh món ăn hấp dẫn, tham gia chương trình khuyến mãi thu hút". Shipper đến quán mỗi ngày mỗi đông, từ hai nhân sự, quán chị hiện tại bốn người không ngơi tay vào những khung giờ cao điểm.

Chuẩn bị món ăn để giao hàng

Chuẩn bị món ăn để giao hàng

Năm 2021 được xem là thời điểm vàng của chuyển đổi số tại Việt Nam. Không chỉ là chiến lược quốc gia, hay qua lời kêu gọi các doanh nghiệp lớn, chuyển đối số đang được đón nhận bởi cả những con người bình dân. Từ đầu ngõ đến cuối xóm, ai ai cũng "số hóa", cô Sáu bún riêu, hay chị Ba hàng chè cũng biết lên app để tăng thu nhập.

Thay đổi nhỏ - lợi ích lớn

Các cửa hàng ăn uống, thực chất chính là các đơn vị kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ. Họ được xem là lực lượng sở hữu mô hình hoạt động linh hoạt, dễ dàng thích ứng, chỉ cần vài thay đổi nhỏ là đã có thể nhận về những lợi ích không tưởng.

Lợi ích dễ thấy nhất chính là tiết giảm chi phí nhờ tận dụng nguồn lực của các nền tảng trực tuyến để tiếp cận lượng thực khách tiềm năng, quảng bá thương hiệu, mở rộng kênh giao hàng. Nhờ đó, đến cả những quán ăn khuất mình trong ngõ hẻm cũng có cơ hội cạnh tranh với chuỗi nhà hàng mặt phố.

Chưa kể, tham gia nền tảng số của các ứng dụng, chủ cửa hàng được hỗ trợ triển khai khuyến mãi giờ vàng, ưu đãi theo mùa để kích cầu, đưa doanh số vọt nhảy. Việc này không chỉ trực tiếp mang lại lợi ích cho chủ kinh doanh mà người dùng cũng dễ dàng đặt món qua các nền tảng trực tuyến với mức giá tiết kiệm, đỡ chịu cảnh chen chúc, kẹt xe khi mua đồ ăn tại hàng quán nằm sâu trong hẻm.

Đặc biệt năm 2021, khi tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp , nhờ chuyển đổi số từ sớm mà nhiều hàng quán vẫn duy trì được trạng thái kinh doanh ổn định. "Đợt giãn cách do dịch bệnh đầu năm 2021, tình hình buôn bán của nhiều hàng quán khó khăn. Trong khi quán mình vẫn có đơn hàng đều đặn, đủ chi trả chi phí và duy trì công việc cho anh chị em nhân viên", chị Thương, chủ quán Nhớ Gia Lai chia sẻ. Tương tự, chị Lê Diễm Hằng - chủ quán Bún Riêu Dì Sáu (Phú Nhuận, TPHCM) cũng cho rằng nhờ chuyển sang các hình thức kinh doanh online, quán chị phần nào "dễ thở" hơn trong mùa dịch khi doanh thu trồi sụt thất thường.

Chuyển đổi số chính là một giải pháp cho doanh nghiệp trong mùa dịch.

Chuyển đổi số chính là một giải pháp cho doanh nghiệp trong mùa dịch.

Tương lai của tiến trình chuyển đổi số tại Việt Nam

Nếu coi các cửa hàng F&B là "nội lực" của dòng dịch chuyển số hóa, thì "ngoại lực" ở đây chính là sự phát triển của các nền tảng trực tuyến, siêu ứng dụng.

Điển hình với Grab, siêu ứng dụng này vừa cán mốc 7 năm có mặt tại Việt Nam. Dấu ấn mà Grab đã để lại không chỉ được định hình bởi những chỉ số kinh doanh tăng trưởng, mà còn là hành trình đưa "số hóa" đến cuộc sống của tất cả mọi người, kể cả những cá thể kinh doanh vừa và nhỏ vốn yếu thế hơn trong cuộc chạy đua công nghệ.

Nhờ Grab, kể cả một cửa hàng nhỏ lẻ nấp mình trong hẻm cũng có thể chuyển đối số.

Nhờ Grab, kể cả một cửa hàng nhỏ lẻ nấp mình trong hẻm cũng có thể chuyển đối số.

Trong chặng đường 7 năm của mình tại Việt Nam, Grab đã triển khai hàng loạt các dịch vụ có thể kể đến như GrabFood, GrabMart, GrabKitchenGrabExpress… Đây là những nỗ lực trong nhiều năm qua của Grab nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số toàn diện cho các hộ kinh doanh, từ đó mang đến những dịch vụ tiện lợi hơn phục vụ người dân và góp phần phát triển nền kinh tế.

Bên cạnh những cam kết dài hạn, Grab cũng nỗ lực xây dựng nhiều sáng kiến kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong mùa dịch. Đầu tháng 6, Grab Việt Nam mở rộng GrabExpress Siêu tốc (Đồ ăn) với mục tiêu hỗ trợ các chủ doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực F&B duy trì hoạt động kinh doanh trong giai đoạn giãn cách xã hội. Hay gần nhất, ứng dụng công bố dự án GrabConnect nhằm kết nối nông sản và đặc sản địa phương từ nông dân đến người dùng khắp cả nước.

Theo giới chuyên gia, chuyển đổi số cho nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam đã có nhiều khởi sắc, nhưng vẫn còn là chặng đường dài. Trong đó, nhóm "nội lực" với các cửa hàng truyền thống cần vượt qua rào cản về công nghệ hay sự thụ động. Riêng với nhóm "ngoại lực", vai trò của các ứng dụng, nền tảng trực tuyến chính là "đòn bẩy" giúp đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ nhanh chóng bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số thông qua những sáng kiến, giải pháp thiết thực, từ đó cải thiện doanh thu và tăng trưởng trong tương lai.

Trường Thịnh

 

Grab được định giá 40 tỉ USD, chuẩn bị IPO thông qua sáp nhập

Theo Wall Street Journal, Grab đang chuẩn bị niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán Mỹ thông qua sáp nhập với một SPAC (công ty được thành lập cho mục đích thâu tóm) của Altimeter.

Theo Dân Trí Link bài gốchttps://dantri.com.vn/kinh-doanh/hang-quan-nhap-cuoc-so-hoa-20210617124352574.htm

Mới nhất

Nhà thấp tầng đang “ế ẩm”

17 Giờ trước

Những sản phẩm nhà thấp tầng, bao gồm nhà biệt thự, liền kề có giá trị khoảng 7.500 USD, tương đương 170 triệu đồng/m2 đang có tỷ lệ hấp thụ theo quý thấp nhất trong 5 năm qua, chỉ chiếm khoảng 18% tổng giao dịch.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: OCB, VIB tăng mạnh nhất, khối ngoại trở lại mua ròng STB, MBB

16/10/2021 lúc 11:14

Bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến khá tích cực khi phần lớn đều tăng giá trong tuần qua (11-15/10), ngoại trừ SHB giảm sâu.

Doanh thu từ bất động sản sụt giảm nghiêm trọng, quý III/2021 lợi nhuận của Nam Tân Uyên chỉ đạt 49 tỷ đồng giảm 50% so với 2020

16/10/2021 lúc 10:27

Kết quả báo cáo cáo tài chính quý III cho thấy, lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên đạt gần 49 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ.

Vinfast công bố 2 mẫu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021

16/10/2021 lúc 10:26

Hai mẫu xe điện VinFast thuộc dòng xe SUV phân khúc D và E, tích hợp những tính năng hỗ trợ lái nâng cao như hỗ trợ giữ làn, giảm thiểu va chạm, tự động đỗ xe...

Sợ trách nhiệm rồi cứ để mặc doanh nghiệp chết dần sao!

16/10/2021 lúc 10:06

Hơn một tuần sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 27 về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh vẫn gần như kẹt cứng.

KienlongBank báo lãi gấp 6 lần cùng kỳ

15/10/2021 lúc 14:51

Lần đầu tiên, Ngân hàng Kiên Long ghi nhận lợi nhuận gần chạm tới nghìn tỷ đồng trong ba quý đầu năm.

Bộ Xây dựng: Phát triển nhà ở thương mại diện tích trung bình, giá hợp lý

15/10/2021 lúc 14:45

Một trong những nội dung quan trọng tại Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 đó là đẩy mạnh việc phát triển nhà ở thương mại có diện tích trung bình và có giá cả hợp lý.

Kiểm toán "bêu tên" địa phương chậm xử lý gần 100 dự án ôm đất bỏ hoang

14/10/2021 lúc 11:07

Báo cáo tình hình kiểm toán ngân sách bộ, ngành, địa phương năm 2021 gửi tới Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một loạt các vấn đề tại nhiều địa phương.

Bảng hiệu karaoke ở TP.HCM đang dần biến mất

14/10/2021 lúc 10:58

Không còn đủ sức cầm cự sau 2 năm liên tục đóng, mở cửa, các chuỗi karaoke buộc phải thu hẹp quy mô và tìm nhiều hướng kinh doanh khác.