0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Hàng không Tín Nghĩa Express chưa hoạt động đã giải thể do không chịu nổi ảnh hưởng của dịch Covid-19

Trong bối cảnh khó khăn, tham vọng lấn sân sang lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không của Tổng Công ty Tín Nghĩa Express không thể triển khai được và đành giải thể sau gần 2 năm thành lập.
Tổng Công ty Tín Nghĩa, công ty mẹ của Tín Nghĩa Express.

Tổng Công ty Tín Nghĩa, công ty mẹ của Tín Nghĩa Express.

HĐQT Tổng Công ty Tín Nghĩa (TID) vừa thông qua chủ trương giải thể Công ty cổ phần Hàng không Tín Nghĩa Express, đơn vị thành viên của TID. Tín Nghĩa Express được thành lập ngày 8/8/2019, vốn điều lệ 700 tỉ đồng. Cơ cấu cổ đông gồm: Tổng công ty Tín Nghĩa chiếm 45% vốn điều lệ, Công ty TNHH Lotus Viet Nam Investment 5%; Công ty Cổ phần Logistics Tín Nghĩa - ICD Biên Hoà 15%; Công ty Cổ phần APF Đồng Nai 25%.

Bà Lê Anh Thiên Thư góp 70 tỉ đồng (10%). Bà Lê Anh Thiên Thư cũng là người đại diện theo pháp luật kiêm Tổng giám đốc của Hàng không Tín Nghĩa Express.

Hoạt động chính của công ty là vận tải hàng hoá hàng không khi có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, hãng bay này gần như chỉ tồn tại trên giấy khi chưa có đội bay, nhân sự và cả giấy phép kinh doanh hàng không chung. Trong khi chưa đủ điều kiện kinh doanh hàng không thì Tổng công ty Tín Nghĩa đã chủ động giải thể.

Việc giải thể Tín Nghĩa Express là hoàn toàn phù hợp với tình hình thị trường vận tải hàng không đang gặp khó do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nhiều hãng hàng không lớn trên thị trường đã báo cáo kinh doanh sa sút, thua lỗ, nếu có lãi là nhờ việc bán thanh lý tài sản, không hoàn toàn đến từ hoạt động kinh doanh chính.

Ở thời điểm thành lập, năm 2019, ngoài tổng công ty thì các bên còn lại chưa thực hiện góp vốn. Theo báo cáo tài chính cuối năm 2020, Tín Nghĩa chiếm 45% cổ phần tại Công ty cổ phần Hàng không Tín Nghĩa Express và giá trị ghi sổ của khoản vốn góp chỉ gần 3.3 tỉ đồng – tức chỉ mới góp một phần nhỏ so với tổng đăng ký góp vốn.

Từ giữa năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét lập hãng hàng không mới sau năm 2022 khi thị trường hàng không phục hồi hoàn toàn hậu Covid-19. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý về nguyên tắc kiến nghị của Bộ Giao thông Vận tải về việc rà soát, xem xét việc thành lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới đồng thời giao Bộ này chịu trách nhiệm về các kiến nghị của mình trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Tiền thân của TID là Công ty Dịch vụ sản xuất kinh doanh Tổng hợp Đồng Nai (PROSECO) ra đời vào 9-1989. Cuối năm 2018, doanh nghiệp này niêm yết trên sàn Upcom với vốn điều lệ 2.000 tỉ đồng. Hiện nay, Tỉnh ủy Đồng Nai đang giữ 48% cổ phần tại đây, Công ty cổ phần Đầu tư Thành Thành Công giữ hơn 27% cổ phần.

Hoạt động kinh doanh chính của TID là hạ tầng khu công nghiệp và bất động sản khác, thu mua xuất khẩu, chế biến cà phê, các loại nông sản, kinh doanh lĩnh vực xăng dầu, gas đốt, lĩnh vực logistics…

Hiện TID có 10 công ty con (vốn góp trên 50%), 3 đơn vị trực thuộc và 6 công ty liên doanh liên kết (vốn góp dưới 50%), doanh số hàng năm đạt trên 10.000 tỉ đồng. Việc lấn sân sang lĩnh vực hàng không của TID có thể là bước tiến hóa của lĩnh vực logistics mà doanh nghiệp này hoạt đông. Tuy nhiên thời điểm chuyển hướng không thuận lợi đã khiến cho kế hoạch của doanh nghiệp này không triển khai được.

Yến Hạ

 

Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không đề xuất giải pháp phát triển và nhắc lại gói hỗ trợ 25.000 tỉ đồng

Đề nghị tiếp tục xem xét, cơ cấu lại thời hạn trả nợ mà các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 đã vay của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho đến năm 2024.

Theo Kinh doanh và Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/doanh-nghiep/hang-khong-tin-nghia-express-chua-hoat-dong-da-giai-the-do-khong-chiu-noi-anh-huong-cua-dich-covid-19-440.html

Mới nhất

Nhà thấp tầng đang “ế ẩm”

18 Giờ trước

Những sản phẩm nhà thấp tầng, bao gồm nhà biệt thự, liền kề có giá trị khoảng 7.500 USD, tương đương 170 triệu đồng/m2 đang có tỷ lệ hấp thụ theo quý thấp nhất trong 5 năm qua, chỉ chiếm khoảng 18% tổng giao dịch.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: OCB, VIB tăng mạnh nhất, khối ngoại trở lại mua ròng STB, MBB

16/10/2021 lúc 11:14

Bước vào mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3, nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến khá tích cực khi phần lớn đều tăng giá trong tuần qua (11-15/10), ngoại trừ SHB giảm sâu.

Doanh thu từ bất động sản sụt giảm nghiêm trọng, quý III/2021 lợi nhuận của Nam Tân Uyên chỉ đạt 49 tỷ đồng giảm 50% so với 2020

16/10/2021 lúc 10:27

Kết quả báo cáo cáo tài chính quý III cho thấy, lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên đạt gần 49 tỷ đồng, giảm một nửa so với cùng kỳ.

Vinfast công bố 2 mẫu xe điện tại Los Angeles Auto Show 2021

16/10/2021 lúc 10:26

Hai mẫu xe điện VinFast thuộc dòng xe SUV phân khúc D và E, tích hợp những tính năng hỗ trợ lái nâng cao như hỗ trợ giữ làn, giảm thiểu va chạm, tự động đỗ xe...

Sợ trách nhiệm rồi cứ để mặc doanh nghiệp chết dần sao!

16/10/2021 lúc 10:06

Hơn một tuần sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 27 về việc phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh vẫn gần như kẹt cứng.

KienlongBank báo lãi gấp 6 lần cùng kỳ

15/10/2021 lúc 14:51

Lần đầu tiên, Ngân hàng Kiên Long ghi nhận lợi nhuận gần chạm tới nghìn tỷ đồng trong ba quý đầu năm.

Bộ Xây dựng: Phát triển nhà ở thương mại diện tích trung bình, giá hợp lý

15/10/2021 lúc 14:45

Một trong những nội dung quan trọng tại Dự thảo Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 đó là đẩy mạnh việc phát triển nhà ở thương mại có diện tích trung bình và có giá cả hợp lý.

Kiểm toán "bêu tên" địa phương chậm xử lý gần 100 dự án ôm đất bỏ hoang

14/10/2021 lúc 11:07

Báo cáo tình hình kiểm toán ngân sách bộ, ngành, địa phương năm 2021 gửi tới Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra một loạt các vấn đề tại nhiều địa phương.

Bảng hiệu karaoke ở TP.HCM đang dần biến mất

14/10/2021 lúc 10:58

Không còn đủ sức cầm cự sau 2 năm liên tục đóng, mở cửa, các chuỗi karaoke buộc phải thu hẹp quy mô và tìm nhiều hướng kinh doanh khác.