Trần Dương

Công ty nông nghiệp Thagrico của tỷ phú Trần Bá Dương dự thu gần 11.000 tỷ đồng trong năm 2022

Admin

Các sản phẩm chủ lực của Thagrico bao gồm trồng trọt cây ăn trái; chăn nuôi bò, lợn và cung cấp các sản phẩm tươi, chế biến.

Số liệu trên được tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, chia sẻ trong thông điệp gửi cán bộ và nhân viên tập đoàn về kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022.

Nông nghiệp quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ

Trong thông điệp gửi cán bộ nhân viên, tỷ phú Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco Group, cho biết Thagrico đang sở hữu 48.500 ha đất tại Tây Nguyên và Campuchia với chiến lược sản xuất, kinh doanh nông nghiệp quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ và quản trị theo phương pháp công nghiệp. Công ty đang trồng chuối, dứa, xoài, chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt, heo giống, heo thịt tại đây.

Thagrico với chiến lược sản xuất, kinh doanh nông nghiệp quy mô lớn trên nền tảng hữu cơ và quản trị theo phương pháp công nghiệp.

Ông Dương giao Thagrico đạt doanh thu 10.700 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu đóng góp 7.000 tỷ đồng.

Nguồn thu này đến từ sản lượng trái cây đạt gần 400.000 tấn, mủ cao su 2.000 tấn. Thagrico sẽ trồng mới thêm 1.500 ha cây ăn trái để nâng tổng diện tích vườn chuối lên 10.300 ha, dứa 890 ha và xoài 3.700 ha. Công ty sẽ xuất bán gần 8.500 con bò thịt và 109.000 con heo thịt thương phẩm.

Thagrico sẽ chi đầu tư 4.000 tỷ đồng để cơ bản hoàn thiện mô hình sản xuất kinh doanh và bắt đầu có lãi trong năm nay. Tuy nhiên, mức lãi dự kiến không được tiết lộ.

HAGL Agrico, công ty trước đây thuộc Hoàng Anh Gia Lai nhưng nay do Thaco sở hữu 26,7% cổ phần và điều hành toàn bộ, dự kiến năm nay có doanh thu 2.400 tỷ đồng. Công ty sẽ tìm nguồn vốn vay để đầu tư hạ tầng giao thông, điện nước, xưởng đóng gói và nhà ở cho công nhân viên.

Do phải ghi nhận chi phí chăm sóc và chuyển đổi vườn cây rất lớn từ năm 2020 trở về trước nên HAGL Agrico ước lỗ khoảng 2.400 tỷ đồng.

Bất động sản: Phát triển các dự án khu công nghiệp, khu đô thị, bất động sản và giao thông

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2022, Thaco dự kiến thu về hơn 13.000 tỷ đồng từ hoạt động sản xuất cơ khí, linh kiện phụ tùng trong và ngoài ngành ôtô. Hiện mảng kinh doanh này do Thaco Industries phụ trách với việc sở hữu 20 nhà máy được tách ra từ Thaco Auto.

Trong số thu hơn chục nghìn tỷ kể trên, ngoài 6.300 tỷ đồng doanh thu cung cấp nội bộ, Thaco Industries dự kiến ghi nhận hơn 6.700 tỷ đồng thu từ các đối tác bên ngoài, trong đó chủ yếu là thị trường xuất khẩu với hơn 6.100 tỷ đồng.

Doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư nâng cấp công nghệ các nhà máy hiện hữu và đầu tư đưa vào hoạt động các dự án nhà máy mới bao gồm nhà máy cấu kiện hạng nặng; nhà máy thiết bị áp lực; nhà máy thiết bị chuyên dụng… với số chi đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực bất động sản, Thaco đã phân cấp cho Thadico quản lý và phụ trách hoạt động đầu tư phát triển các dự án khu công nghiệp, khu đô thị, bất động sản và giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Năm nay, tập đoàn cũng dự kiến đẩy mạnh mảng kinh doanh này với việc xây dựng mới 35 showrom ôtô; triển khai xây dựng và đưa vào hoạt động từng phần tại Khu công nghiệp Cơ khí ôtô mở rộng cho Thaco Auto; Khu công nghiệp chuyên Nông - Lâm nghiệp tại Chu Lai và Khu công nghiệp chuyên Nông nghiệp tại Thái Bình.

Thông qua Công ty Xây dựng Thadicons, công ty này cũng sẽ thi công hoàn thiện cơ bản các khu liên hợp trồng trọt tại Campuchia, Lào và Việt Nam cho Thagrico.

Thadico cũng sẽ thi công dự án mở rộng bến cảng Chu Lai và Khu cảng, logistics, phi thuế quan cho Thilogi (công ty quản lý hoạt động logistics) và 2 dự án siêu thị của Thiso (công ty kinh doanh trung tâm thương mại).

Ngoài các dự án nội bộ của Thaco Group, Thadico cũng dự kiến hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng dự án cầu Thủ Thiêm 2 vào tháng 4 năm nay; triển khai xây dựng các dự án tại Khu đô thị Sala, Thủ Thiêm và nghiên cứu, phát triển các dự án Khu đô thị tại Chu Lai và một số tỉnh thành khác.

Công ty cũng sẽ đưa vào vận hành dự án phức hợp Socar Sala vào tháng 10/2022 và triển khai thi công 6 dự án phức hợp khác trên toàn quốc; hoàn thành bàn giao căn hộ cho khách hàng vào tháng 6/2022 và cải tạo giai đoạn 1 Trung tâm thương mại hiện hữu cho Khu phức hợp Yangon - Myamar.

Với Thilogi, Thaco cũng đặt các kế hoạch kinh doanh cụ thể trong năm nay với tham vọng phát triển cảng Chu Lai trở thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế kết nối với Tây Nguyên, Lào, Campuchia và hai miền Nam - Bắc.

Với Thiso, ngoài 2 đại siêu thị Emart Sala, Thủ Thiêm và Emart Phan Huy Ích, Gò Vấp dự kiến khai trường vào cuối năm, tổng công ty sẽ đầu tư xây dựng để đưa vào hoạt động siêu thị Emart tại Đồng Nai, Bình Dương và Tây Hồ Tây (Hà Nội) trong năm 2023.

Kim Điền