Trần Dương

Cổ phiếu VHG dậy sóng với tin đồn một siêu tập đoàn mua 35% cổ phần Tây Bà Nà Land để mở rộng dự án tại Bà Nà

Admin

Tây Bà Nà Group, Tây Bà Nà Land và siêu dự án Bà Nà của tập đoàn bất động sản lớn có liên quan gì đến nhau?

Liên tục trong tháng 12-2021, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Việt Trung Nam (UPCoM: VHG) đưa ra các quyết nghị liên quan đến việc đổi tên công ty và thành lập công ty con. Theo đó, ngày 13-12 Hội đồng Quản trị Công ty ra quyết nghị thành lập công ty con, lấy tên là Công ty Cổ phần Tây Bà Nà Land. Tiếp theo, ngày 20-12 công ty này lại ra quyết nghị thông qua việc thay đổi tên công ty từ tên cũ là Công ty Cổ phần và Phát triển Việt Trung Nam thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Tây Bà Nà.

Trước đó, ngày 1-12 công ty này cũng ra quyết nghị thông qua định hướng chuyển đổi hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty từ trồng và kinh doanh cao su sang bất động sản. Công ty sẽ nghiên cứu dự án bất động sản sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng Tây Bà Nà thuộc huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam. Khu vực này giáp ranh huyện Hoà Vang, Đà Nẵng, nơi toạ lạc của Bà Nà Hill.

Hàng loạt động thái của Hội đồng Quản trị VHG diễn ra trong tháng 12 khiến trên thị trường có nhiều đồn đoán rằng một siêu tập đoàn địa ốc tại Đà Nẵng sắp nhảy vào thâu tóm 35% cổ phần. Đặc biệt là nội dung bản Quyết nghị của Hội đồng Quản trị về việc thành lập Công ty Cổ phần Tây Bà Nà Land.

Theo quyết nghị phê duyệt phương án thành lập công ty con, ngành nghề kinh doanh chính là du lịch, bất động sản, nghỉ dưỡng… Vốn điều lệ của Tây Bà Nà Land làm 500 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu: Công ty mẹ là VHG sở hữu 65%. Còn lại 35% cổ phần sẽ bán cho các cổ đông sáng lập khác.

Quyết nghị của HĐQT về việc thành lập công ty con Tây Bà Nà LandQuyết nghị của HĐQT về việc thành lập công ty con Tây Bà Nà Land

Theo phân tích của các nhà đầu tư, mục tiêu của VHG cho các nhà đầu tư khác vào mua 35% cổ phần là để chuyển tài sản. Lý do là trong báo cáo thường niên hay báo cáo tài chính đều không thấy thông tin gì liên quan đến 700 – 1.000 ha đất Tây Bà Nà.

Với việc thay đổi tên công ty mẹ cũng như cách đặt công ty con là Tây Bà Nà Land, mọi đồn đoán đang dồn về hướng siêu tập đoàn kể trên, rằng tập đoàn này sẽ nhảy vào mua 35% cổ phần để khai thác quĩ đất 700 – 1.000 ha để mở rộng dự án tại Bà Nà.

Theo báo cáo tài chính, VHG chưa có doanh thu kéo dài trong gần 2 năm từ đầu năm 2020 đến quý 3/2021. Trong 9 tháng đầu năm 2021, VHG thua lỗ gần 34 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ gần 25 tỷ đồng).

Tính đến 30-9-2021, VHG đang có tổng tài sản 196 tỷ đồng giảm 15% so với đầu năm. Công ty đang ghi nhận nợ phải trả 13.4 tỷ đồng, chủ yếu là thuế và khoản phải nộp Nhà nước (gần 11 tỷ đồng). Lỗ sau thuế lũy kế đến cuối tháng 9/2021 ở mức 1,344 tỷ đồng.

Tại báo cáo soát xét bán niên 2021, đơn vị kiểm toán chỉ ra có các điều kiện cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của VHG.

Diễn biến giá cổ phiếu VHG những ngày gần đây.

Mặc dù kinh doanh chưa có gì mới ngoài mấy quyết nghị của Hội đồng quản trị, nhưng trước các thông tin và đồn đoán như trên, cổ phiếu VHG đã bật lên gấp 8 lần giá trị ban đầu, từ 1.600 đồng/cổ phiếu bật lên 12.600 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch 7-1-2022. Từ đầu tháng 12 đến nay giá cổ phiếu đã tăng từ 7.000 đồng lên 12.600 đồng/cổ phiếu.

Trao đổi với phóng viên, tập đoàn bất động sản có dự án lớn tại Bà Nà khẳng định thông tin này là không chính xác. Có thể do nhầm lẫn giữa những tên gọi của các doanh nghiệp đều có chung chữ Bà Nà.

Kim Điền