Trần Dương

Chủ đầu tư Phát Đạt của tỷ phú Nguyễn Văn Đạt bị tố chiếm đất hẻm, xây dựng trái phép

Admin

Công trình toà nhà văn phòng tại địa chỉ 39 Phạm Ngọc Thạch do Công ty Phát Đạt (PDR) làm chủ đầu tư bị dân tố đập tường lấn hẻm, Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị tạm dừng thi công.

Đập tường, lấn hẻm

Những ngày qua, hàng chục hộ dân tại tuyến hẻm 37 và 41 Phạm Ngọc Thạch, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM gửi đơn đề nghị UBND quận 3, Sở Xây dựng TPHCM làm rõ, xử lý chủ đầu tư công trình tòa nhà văn phòng Phát Đạt ở số 39 Phạm Ngọc Thạch. Các hộ ở đây tố công trình này xây dựng lấn chiếm 2 tuyến hẻm dân sinh, đập bỏ 2 bức tường ngăn hẻm… ảnh hưởng đến đời sống và tinh thần của người dân.

Sau khi người dân phản ứng, Phát Đạt phải làm lại bức tường tạm bằng tôn

Theo các hộ dân, hai con hẻm 37 và 41 được quy hoạch và xây dựng từ thời Pháp thuộc. Giữa 2 hẻm là lô đất số 39, được ngăn cách với khu dân cư bằng 2 bức tường có chân đế rộng hơn 30 cm. Tuy nhiên, khoảng hơn một tháng qua, trong quá trình xây dựng, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt đã đập bỏ bức tường ngăn cách giữa lô đất với khu dân cư và thi công vào đêm khuya, xây lấn chiếm sang phần đất của 2 tuyến hẻm. Sau khi bị người dân phát hiện, đơn vị thi công đã rọc cắt phần bê tông lấn sang hẻm dân sinh mỗi bên hơn 30 cm.

Các hộ dân cho biết, trước khi Công ty Phát Đạt xây dựng, lô đất số 39 đã qua nhiều đời chủ. Tuy nhiên, khi thi công, họ vẫn phải xây dựng một bức tường khác bên trong bức tường của hẻm 41. Vì vậy, từ trước đến này chưa bao giờ xảy ra mâu thuẫn giữa người dân và chủ lô đất số 19.

Chị Y.L., một người dân ở hẻm 41 nói: “Công ty Phát Đạt không chỉ đập tường, mà còn lén thi công vào ban đêm để cắt rọc phần bê tông mặt đường hẻm. Khi bị dân phát hiện thì họ đã hoàn thành việc đổ bê tông lấn hẻm số 39, còn tuyến hẻm số 41 phần cắt rọc mặt đường bê tông cũng xong”.

Đơn vị thi công đã đổ bê tông lấn hẻm

Ngày 3-11, Ban tiếp công dân quận 3 đã có văn bản gửi UBND phường Võ Thị Sáu đề nghị phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng quận 3 phối hợp giải quyết những phản ánh của người dân.

Đến ngày 11-11, Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục có văn bản gửi cho các hộ dân về việc UBND quận 3 và UBND phường Võ Thị Sáu đang giải quyết vụ việc. Theo đó, Thanh tra Sở Xây dựng đề nghị tạm dừng thi công và kiểm tra xác định ranh đất.

Tuy nhiên, đến ngày 20-11 đơn vị thi công vẫn cho đập phá bức tường ranh để chiếm đất hẻm chung xây nhà. Phải đến khi người dân phản đối kịch liệt, thì đơn vị thi công mới chịu trả lại phần đất lấn chiếm, đồng thời xây dựng lại bức tường tạm bằng tôn.

Ông P.H.V., chủ hộ 41/2, nói: “Với diện tích xây dựng (tại tầng 1) chỉ có hơn 396 m2, nhưng lại được cấp phép xây dựng đến 4 tầng hầm. Nhà cửa xung quanh đây đều bị khống chế chiều cao 10 tầng, nhưng dự án của Phát Đạt lại được xây đến 12 tầng?”.

Chủ đầu tư là doanh nghiệp uy tín trên thị trường địa ốc

Để xảy ra những tranh chấp, lấn chiếm như trên là điều rất khó hiểu. Bởi thực tế chủ đầu tư là một công ty và một một đại gia rất nổi tiếng và uy tín.

Công trình toà nhà văn phòng tại địa chỉ 39 Phạm Ngọc Thạch được Sở Xây dựng TPHCM cấp Giấy phép xây dựng cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt của tỷ phú Nguyễn Văn Đạt.

Ông Nguyễn Văn Đạt vượt tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo

Tỷ phú Nguyễn Văn Đạt và Công ty Phát Đạt có dự án nổi tiếng nhất là The Everich tại TPHCM. Hiện tại, doanh nghiệp này có một số dự án có quy mô tương đối lớn tại khu vực miền Trung như Kỳ Co Gateway (46 ha), Nhơn Hội New City (gần 70 ha) tại Bình Định, khu dân cư Bà Bắc (54 ha) tại Quảng Ngãi, khu dân cư Bắc Hà (56 ha) tại Bình Định…

Riêng về doanh nhân Nguyễn Văn Đạt, thời gian gần đây có những giai đoạn ông vượt qua tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo và có thể cả ông Nguyễn Đăng Quang để lọt top 5 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán.

Giá cổ phiếu Công ty Cổ phần Bất động sản Phát Đạt (PDR) tăng gấp khoảng 5 lần trong vòng một năm qua. Kết thúc phiên giao dịch ngày 10-12-2021, cổ phiếu PDR ở mức 98.700 đồng/cp. Với cú bứt phá này, ông Nguyễn Văn Đạt đã trở thành người mới nhất lọt danh sách sở hữu lượng cổ phiếu trị giá tỷ USD trên sàn chứng khoán.

Với gần 298 triệu cổ phiếu PDR, ông Đạt có khối tài sản quy từ cổ phiếu ra đạt gần 28,2 nghìn tỷ đồng (khoảng 1,2 tỷ USD), vượt qua nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo (25,5 nghìn tỷ đồng).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đạt chưa nằm trong danh sách tỷ phú USD của Forbes. Trong khi đó, khối tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo được Forbes tính toán lên tới 2,4 tỷ USD.

Tính ở thời điểm giữa năm 2021, nếu xét theo số tài sản quy từ cổ phiếu niêm yết trên sàn, ông Nguyễn Văn Đạt xếp thứ 6, sau tỷ phú Phạm Nhật Vượng (224 nghìn tỷ đồng), ông Trần Đình Long (45,3 nghìn tỷ đồng), Bùi Thành Nhơn (38,1 nghìn tỷ đồng), Hồ Hùng Anh (29,2 nghìn tỷ đồng), Nguyễn Đăng Quang (28,2 nghìn tỷ đồng).

Cổ phiếu PDR của ông Đạt tăng mạnh trong thời gian và vượt trội so với mức tăng chung trên thị trường chứng khoán. Tính trong vòng một năm qua, chỉ số VN-Index đã tăng gần gấp đôi, trong khi PDR tăng gấp 5 lần.

Hồi cuối 2020, doanh nhân Nguyễn Văn Đạt chỉ xếp vị trí thứ 8 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Đầu năm 2021, PDR của ông Đạt muốn lấn sâu vào mảng bất động sản khu công nghiệp với kế hoạch tăng quỹ đất lên 5.000 ha trong 5 năm sắp tới.

Mới đây Phát Đạt thông qua kế hoạch phát hành trái phiếu lần thứ 8 năm 2021 với để hút thêm 300 tỷ đồng vốn cho dự án phân khu 2 (quy mô 36,09 ha), phân khu 4 (quy mô 34,16 ha), phân khu 9 (quy mô 45,98 ha) thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (Bình Định); dự án Trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp Astral City (quy mô 3,73 ha) tại tỉnh Bình Dương) và dự án Hạ tầng kỹ thuật nội bộ khu I - Khu Cổ Đại (quy mô 84,1 ha)

Trước đó, ngày 30/11, Phát Đạt cũng vừa công bố kế hoạch phát hành đợt trái phiếu thứ 7 vào tháng 12 với giá trị 475 tỷ đồng, số tiền huy động cũng để tài trợ vốn cho 3 dự án trên.

Hiện doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Văn Đạt đã sở hữu nhiều quỹ đất lớn với bất động sản dân dụng tập trung lần lượt ở Phú Quốc (179,5 ha), Bình Định (159,4 ha), Quảng Ngãi (44,2 ha), TPHCM (25,6 ha), Bà Rịa - Vũng Tàu (51,53 ha) và Bình Dương (8,2 ha)… với đa dạng các loại hình phát triển như khu phức hợp, khu dân cư, khu thương mại - dịch vụ đảm bảo hoàn thiện hệ sinh thái về dịch vụ bất động sản.

Kim Điền