Bộ Công thương vừa ký kết hợp tác với sàn thương mại điện tử Alibaba.com để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh xuất khẩu. Cục Xúc tiến Thương mại và Alibaba sẽ lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng tham gia chương trình xuất khẩu những mặt hàng chiến lược.
Tại lễ ký kết, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, cho biết Alibaba là một trong những kênh thương mại điện tử uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới. Việc hợp tác với các đối tác lớn như Alibaba triển khai các giải pháp tổng thể về xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu đang mang đến cơ hội phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
“Bộ Công Thương đã làm việc với Công ty Alibaba nhằm tăng hiệu quả kinh doanh thương mại điện tử, tư vấn triển khai các đơn hàng trên quy mô lớn, ổn định, với các dịch vụ hỗ trợ chuyên sâu, định hướng vào thương mại bền vững, tăng trưởng ổn định, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp; cung cấp các giải pháp và đào tạo doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến thương mại hiệu quả và chuyên nghiệp”, ông Hải nói.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, cho hay theo Quyết định 645/QĐ-TTg về việc phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025: 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử; 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến; 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động.
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực về thương mại điện tử, đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com thành công, từ cuối năm 2020, Cục Xúc tiến Thương mại và công ty Alibaba.com đã phối hợp, huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp nhằm tư vấn trực tiếp và kết nối doanh nghiệp với mạng lưới dịch vụ hỗ trợ được thiết kế riêng. Đã có hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký đào tạo, hơn 300 doanh nghiệp tham gia tư vấn xuất khẩu, hơn 50 doanh nghiệp tiềm năng sẽ lên sàn thành công trong các ngành như nông sản, thuỷ hải sản, đồ gỗ, thực phẩm chế biến đóng gói.
“Biên bản ghi nhớ có 3 nội dung chính mà hai bên tập trung gồm: Xuất khẩu qua thương mại điện tử; phát triển thương hiệu Việt Nam thông qua thương mại điện tử; nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử”, ông Phú nói.
Ông Phú cho biết, trong ba năm tới, Cục Xúc tiến Thương mại và Alibaba lên kế hoạch tiếp tục triển khai chuỗi sự kiện nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp tại các địa phương trên toàn quốc. Dự kiến trên 1.200 doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ chương trình này. Các cán bộ từ các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng, các tổ chức hỗ trợ thương mại cũng sẽ được tham gia các hoạt động huấn luyện, nâng cao năng lực về thương mại điện tử.
Ngoài ra, các kế hoạch dài hơi mang tính chiến lược trong quan hệ hợp tác hai bên liên quan đến chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, nâng cao nhận thức, hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp lên sàn Alibaba.com sẽ được lên kế hoạch và triển khai đồng bộ.
Tại lễ ký kết, Alibaba đưa ra các cam kết và hỗ trợ kỹ thuật tập trung cho hai đối tượng chính là cho các tổ chức xúc tiến thương mại và các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam về chuyển đổi số. Cam kết cùng các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra toàn cầu. Cục Xúc tiến Thương mại cam kết sẽ đồng hành cùng Alibaba trong các hoạt động nâng cao năng lực chuyển đổi số, năng lực thương mại điện tử, đặc biệt là các kỹ năng trong thương mại quốc tế nhằm hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Ông Zhang Kuo, Tổng giám đốc của Alibaba cho biết công ty này phấn đấu đến năm 2024, đạt tổng giá trị giao dịch hơn 100 tỉ USD, hỗ trợ hơn 10 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ trên khắp thế giới, trong đó có trên 10.000 doanh nghiệp đến từ Việt Nam hoạt động trên Alibaba.com.
Yến Hạ