Vingroup sắp phát hành 1,5 tỷ USD trái phiếu ra thị trường quốc tế, kỳ hạn 5 năm

Admin

Vingroup (VIC) vừa công bố thông tin về việc phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế, tổng giá trị phát hành dự kiến 1,5 tỷ USD.

Trái phiếu có thể thực hiện quyền chọn nhận cổ phần của VinFast sau khi VinFast chuyển đổi thành công ty cổ phần. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý I/2022. Kỳ hạn trái phiếu dự kiến 5 năm kể từ thời điểm phát hành trái phiếu.

Số tiền thu được từ việc phát hành sẽ được sử dụng để bổ sung vốn hoạt động của Vingroup để thanh toán các khoản phí, chi phí cho việc phát hành trái phiếu, tăng quy mô vốn hoạt động của Vingroup thông qua việc góp vốn đầu tư trực tiếp vào VinFast để thực hiện dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast.

Hồi tháng 4/2021, Vingroup và Tập đoàn Đầu tư Việt Nam đã mua 100% cổ phần Công ty Fiscus Consultancy Pte.Ltd, công ty được thành lập và hoạt động theo luật pháp Singapore. Công ty này sau đó đã được đổi tên thành VinFast Trading and Investment Pte.Ltd. (VinFast Singapore).

Ngày 3/12 vừa rồi, Vingroup đã phê duyệt việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp VinFast sang trụ sở chính tại Singapore. Theo đó, VinGroup chuyển 51,52% cổ phần trong VinFast Việt Nam cho VinFast Singapore. Sau khi hoàn thành quá trình tái cấu trúc, Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam trực tiếp sở hữu 100% cổ phần của VinFast Singapore, theo đó gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. Tập đoàn Vingroup vẫn duy trì tỉ lệ lợi ích 51,52% trong VinFast Việt Nam.

Việc tái cấu trúc này nằm trong quá trình chuẩn bị cho VinFast IPO tại Mỹ. Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Vingroup, cho biết lý do phải đi đường vòng niêm yết công ty VinFast Singapore thay vì IPO trực tiếp VinFast Việt Nam trên sàn chứng khoán Mỹ do việc niêm yết các công ty Việt Nam tại nước ngoài, nhất là tại Mỹ chưa thực hiện được do thiếu sự liên thông về pháp lý và các cơ chế phối hợp liên quan.

"Do đó để có thể niêm yết tại Mỹ, VinFast bắt buộc phải thực hiện việc niêm yết qua VinFast Singapore vì Singapore là nước đã có sự liên thông với Mỹ trong lĩnh vực này", bà Thuỷ nói.

Hải Anh