Nhìn thấy tiềm năng của TTCK Việt Nam, SCB Asset Management từ Thái Lan lập quỹ huy động 2.100 tỷ đồng đầu tư vào Việt Nam

Admin

SCB Vietnam Equity Fund (SCBRMViet), một quỹ đầu tư do SCB Asset Management (Thái Lan) quản lý cho biết đang thực hiện huy động vốn từ ngày 1 -7/3 để đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam với quy mô lên đến 3 tỷ Bath tương đương 2.100 tỷ đồng.

Theo công bố, SCB Vietnam Equity Fund sẽ phân bổ tỷ trọng 40% vào các quỹ ETF; 30% vào các quỹ tương hỗ và 30% trực tiếp vào các cổ phiếu trên sàn.

Cụ thể, các quỹ mà SCB nhắm đến bao gồm: DCVFM VNDiamond ETF; DCVFM VN30 ETF; SSIAM VNFinlead ETF; FTSE Vietnam ETF, Premia MSCI Vietnam ETF. Trong khi đó, các quỹ chủ động mà SCB Vietnam Equity Fund dự tính đầu tư gồm Vietnam Equity Fund (do Dragon Capital quản lý), Lumen Vietnam Fund.

Với các cổ phiếu riêng lẻ, SCB Vietnam Equity Fund có đề cập tới một vài lựa chọn như VCB, VHM và PNJ.

Những năm gần đây, làn sóng đầu tư từ Thái Lan vào thị trường chứng khoán Việt Nam khá mạnh. Vào cuối năm 2021, Bualuang Asset Management đã thông báo thành lập quỹ Bualuang Vietnam Euqity Fund (B-Vietnam) với quy mô khoảng 2 tỷ Bath (~1.355 tỷ đồng) để đầu tư vào TTCK Việt Nam.

Trước đó là những trường hợp như Principal Vietnam Equity Fund, Asset Plus Vietnam Growth Fund, K Vietnam Equity Fund…Hầu hết các quỹ Thái Lan đầu tư vào chứng khoán Việt Nam phần lớn đều thông qua việc mua chứng chỉ quỹ ETF, cũng như đầu tư vào các quỹ chủ động như Vietnam Equity Fund, JPMorgan Vietnam Opportunities Fund…

Theo ước tính, nhà đầu tư Thái Lan hiện đang nắm giữ khoảng 50% quy mô quỹ DCVFM VN30 ETF do Dragon Capital quản lý, tương ứng khoảng 5.000 tỷ đồng.

Về phía SCB quỹ này đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động nhất thế giới. Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân 6,5% - 7% trong giai đoạn 2021 – 2025 và sẽ trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045. Đó là lý do quỹ lựa chọn đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Có một điểm đáng lưu ý, Pyn Elite Fund, quỹ đầu tư chuyên tập trung vào thị trường Thái Lan đã rút toàn bộ danh mục khỏi quốc gia này để chuyển hướng sang đầu tư 100% tại Việt Nam từ năm 2013. Hiện tại, Pyn Elite Fund là một trong những quỹ lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với quy mô danh mục khoảng 1 tỷ USD.

MINH TRÍ