Trần Dương

Một tuần tăng nóng của chứng khoán

Admin

Thị trường chứng khoán đã có tuần giao dịch lạc quan khi tăng điểm bốn phiên liên tiếp và phá vỡ những kỷ lục mới về điểm số. Các chuyên gia đánh giá xu hướng tăng điểm vẫn sẽ tiếp tục nhưng áp lực điều chỉnh ngắn hạn và sự phân hóa là ngày càng rõ hơn.

Sau 2 tuần giằng co trước đó, thị trường chứng khoán đã có tuần tăng điểm mạnh mẽ trong tuần cuối của tháng 10. Trừ diễn biến giằng co quanh ngưỡng 1.380 điểm trong ngày thứ hai đầu tuần, dòng tiền bắt đáy bất ngờ nhập cuộc mạnh mẽ, giúp chỉ số VN-Index chính thức chinh phục thành công ngưỡng 1.400 điểm, tiếp tục vượt xa và phá kỷ lục về điểm số trong bốn phiên tiếp theo.

Cụ thể, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.444,27 điểm, tăng đến hơn 55 điểm, tương ứng 4% so với tuần trước đó. Chỉ số HNX-Index, đạt 412,12 điểm, tăng gần 21 điểm, tương ứng mức tăng 5,3%.

Thanh khoản giao dịch tính theo tuần cũng gia tăng khá mạnh so với tuần trước cả về khối lượng và giá trị giao dịch. Khối lượng giao dịch khớp lệnh bình quân mỗi phiên trên HOSE đạt hơn 845 triệu đơn vị, tăng đến 16,4%, còn trên HNX đạt gần 142 triệu đơn vị, tăng 11,4%.

“VN-Index đã ghi nhận mức tăng điểm khá mạnh trong tuần vừa rồi và thanh khoản cũng có sự cải thiện mạnh mẽ qua từng phiên giao dịch, góp phần củng cố tâm lý giao dịch của nhà đầu tư”, Công ty chứng khoán VCBS nhận định.

Thị trường vượt ngưỡng 1.400 điểm một cách thuyết phục. Ảnh minh họa: L.Vũ

Đáng chú ý là nhóm bất động sản vẫn dẫn dắt dòng tiền, thậm chí trong đó có nhiều cổ phiếu tăng đến 25-27% chỉ trong 5 phiên giao dịch. Riêng nhóm cổ phiếu đầu cơ tiếp tục thu hút dòng tiền. “VN-Index vượt 1.400 điểm thuyết phục với dòng tiền cải thiện mạnh”, Công ty chứng khoán Mirae Asset đánh giá.

Một điểm đáng chú ý khác là khối ngoại cũng mua ròng trở lại sáu 11 tuần liên tiếp bán ròng. Dòng tiền mua vào trong tuần qua chủ yếu đến các tổ chức trong nước mạnh tay mua và và tự doanh mạnh tay mua vào. Ở chiều ngược lại, nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước bán ròng hơn 3.700 tỉ đồng, sau khi mua ròng hơn 5.100 tỉ đồng trong tuần trước đó.

Ở khía cạnh vĩ mô, tin tức tích cực cũng hỗ trợ đáng kể cho thị trường khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 giảm 0,2% so với tháng trước và tăng 1,67% so với cuối năm ngoái. Ngoài những quan ngại về lạm phát, các kỳ vọng về gói kích thích kinh tế sau dịch cũng giúp cải thiện tâm lý của nhà đầu tư đáng kể.

Đa số các công ty chứng khoán đều đưa ra nhận định rằng chỉ số VN-Index vượt kháng cự 1.400 một cách dứt khoát đã giúp xu hướng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn của chỉ số cải thiện từ đi ngang sang tăng điểm. Thậm chí, ngưỡng kháng cự hiện nay được dời lên mức 1.425 và VN-Index hiện hướng đến mục tiêu 1.500 điểm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV), sau bốn phiên tăng điểm liên tiếp, áp lực chốt lời ngắn hạn tại vùng giá cao đang gây cản trở đà tăng điểm của chỉ số, đặc biệt là ở quanh khu vực 1.450 điểm, dù xu hướng tăng điểm vẫn là chủ đạo.

Hiện các chỉ báo kỹ thuật vẫn ủng hộ xu hướng tăng điểm, nhưng hầu hết các công ty chứng khoán khuyến nghị khách hàng cân nhắc chốt lời ngắn hạn ở những cổ phiếu đạt lợi nhuận kỳ vọng, chờ đợi những nhịp giảm điều chỉnh giảm tiếp theo trên thị trường. “Nhà đầu tư cũng nên có sự thích ứng nhất định với diễn biến thị trường để tối ưu hóa lợi nhuận”, VCBS khuyến nghị.

Dũng Nguyễn