Trần Dương

Chủ tịch Eximbank bị miễn nhiệm sau 2 ngày được bầu: ngân hàng khẳng định làm đúng quy định, ngân hàng nhà nước yêu cầu báo cáo  

Hôm 30/6 nhiều thông tin trái chiều phát đi quanh “ghế nóng” tại Eximbank. Tân chủ tịch Đỗ Hà Phương bị chính nhóm đề cử mình yêu cầu miễn nhiệm, đại diện ngân hàng khẳng định đã làm đúng quy trình. Trước những lùm xùm nói trên Thanh tra Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Eximbank báo cáo sự việc.

Cụ thể, vào ngày 28/6, bà Đỗ Hà Phương, được bầu làm Chủ tịch Eximbank bị nhóm cổ đông đề nghị rút lại đề cử thành viên HĐQT.

Theo đó, nhóm cổ đông được đại diện bởi ông Trần Hoàng Ninh (chiếm 10% cổ phần) có văn bản gửi đến hội đồng quản trị, ban kiểm soát và tổng giám đốc, nười đại diện theo pháp luật của Eximbank đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương khỏi hội đồng quản trị Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025).

eib-mn-phuong-1688170092.jpg

Bà Đỗ Hà Phương, Chủ tịch Eximbank bị yêu cầu miễn nhiệm sau 2 ngày được bầu.

Theo ông Ninh lý do đề nghị miễn nhiệm bà Phương là vì: sau khi được đề cử, bà Đỗ Hà Phương đã không thực hiện nghiêm túc chức vụ đang đảm nhiệm, gây xáo trộn nghiêm trọng trong hoạt động của Eximbank.

Đồng thời, ông Ninh cũng cho rằng bà Phương không đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp cũng như ý chí phát triển ngân hàng một cách minh bạch và ổn định của các cổ đông.

"Chúng tôi xác định không yêu cầu và hoàn toàn bác bỏ việc bà Đỗ Hà Phương tự ý thực hiện việc mời họp hội đồng quản trị, tự ý bỏ phiếu biểu quyết bầu hội đồng quản trị, bỏ phiếu biểu quyết miễn nhiệm chủ tịch hội đồng quản trị và các phiếu biểu quyết khác tại ngày 28/6. Hành vi của bà Phương có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm của cổ đông đề cử để trục lợi cho cá nhân do thực hiện công việc trái với ý chí dân sự và trái với quyền, lợi ích của cổ đông", văn bản nêu.

don-mn1-1688170280.jpg

don-mn2-1688170316.jpg

Văn bản được cho là do nhóm cổ đông ký đòi miễn nhiệm bà Đỗ Hà Phương.

Xác nhận với truyền thông vào cuối ngày 30/6, bà Lương Thị Cẩm Tú, thành viên Hội đồng quản trị Eximbank, người đảm nhận chức Chủ tịch HĐQT trước khi bà Hà Phương được bầu, cho biết đã nhận được văn bản của nhóm cổ đông này.

Phản ứng với sự việc nói trên ngay tối 30/6, Eximbank phát đi thông cáo báo chí bác bỏ sự việc nêu trên.

Theo đó, thông cáo của Eximbank cho hay: tính đến 13g ngày 30/6, Eximbank chưa nhận được đơn của ông Trần Hoàng Ninh về việc chấm dứt các ủy quyền, đề cử và đề nghị rút bà Đỗ Hà Phương ra khỏi HĐQT.

“Qua tra soát thông tin, Eximbank nhận thấy danh sách nhóm cổ đông đề cử bà Đỗ Hà Phương vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ VII (2020-2025) không có tên ông Trần Hoàng Ninh.”, thông cáo nêu rõ.

Eximbank khẳng định trình tự thủ tục tổ chức họp HĐQT liên quan đến việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT đối với bà Lương Thị Cẩm Tú và bầu bà Đỗ Hà Phương đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) đã tuân thủ quy định của pháp luật, điều lệ Eximbank và các quy định nội bộ.

Được biết, cũng trong hôm 30/6, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) đã đề nghị Trưởng ban kiểm soát Eximbank làm rõ các nội dung liên quan đến việc triệu tập họp HĐQT ngày 1/6 và các thủ tục thay đổi nhân sự theo thông báo ngày 28/6. Thời hạn báo cáo các nội dung trên là ngày 3/7.

Được biết, bà Đỗ Hà Phương sinh năm 1984, có kinh nghiệm hơn 15 năm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Bà được bầu vào HĐQT Eximbank từ đầu năm 2022 và giữ vị trí chủ tịch cách đây hai ngày, thay bà Lương Thị Cẩm Tú.

luong-tu-eib-1688170490.jpg

Bà Lương Thị Cẩm Tú, chủ tịch gần nhất của Eximbank trước khi ngân hàng này bầu bà Đỗ Hà Phương.

Đầu năm nay, Eximbank tổ chức đại hội cổ đông bất thường nhằm thông qua đơn từ nhiệm của 2 thành viên HĐQT, đồng thời bầu bổ sung 3 thành viên mới nhiệm kỳ VII (2022-2025). Ba nhân sự mới mà Eximbank muốn đưa vào HĐQT gồm bà Lê Thị Mai Loan, ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng. Tuy nhiên, phiên họp này bất thành do không đủ số cổ đông tham dự.

Đến tháng 2, phiên họp bất thường được tổ chức lần hai và tờ trình bổ sung các thành viên này mới được thông qua. Giữa tháng 4, thêm hai thành viên nộp đơn từ nhiệm được thông qua. Hiện tại, HĐQT công ty còn 5 thành viên, trong đó 1 thành viên độc lập.

Khoảng 4 năm trở lại đây, ghế chủ tịch Eximbank thường xuyên đổi chủ. Lần gần nhất ngân hàng này thay chủ tịch là tháng 2/2022 khi bà Lương Thị Cẩm Tú lần thứ hai ngồi vào ghế nóng. Trước đó, vị trí này được chuyển qua lại từ ông Lê Minh Quốc sang bà Lương Thị Cẩm Tú, ông Cao Xuân Ninh cho tới ông Yasuhiro Saitoh - đại diện của SMBC - do mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông.

Hầu hết những lần thay đổi này không lâu sau đều dẫn đến xung đột giữa các nhóm cổ đông. Cuối tháng 3/2019, ông Lê Minh Quốc - người bị miễn nhiệm chức Chủ tịch HĐQT - cho rằng cuộc họp để đưa ra quyết định này cùng với nghị quyết bầu chủ tịch mới trái quy định nên gửi đơn xin Ngân hàng Nhà nước can thiệp "khẩn cấp và triệt để".

Giữa tháng 5/2019, ông Quốc bất ngờ gửi đơn từ nhiệm. Một ngày sau, Eximbank cũng thông báo chấm dứt hiệu lực các nghị quyết bãi nhiệm và bầu thay thế chủ tịch trước đó hai tháng. Ông Cao Xuân Ninh sau đó được bầu làm chủ tịch mới. Tuy nhiên, xung đột tiếp tục xảy ra khi nhóm cổ đông SMBC cho rằng mâu thuẫn nhân sự cấp cao cho thấy cổ đông không tin tưởng vào ông Ninh nên đề nghị bầu lại, còn ông Ninh khẳng định chức chủ tịch của mình hợp pháp.

LÊ TRÍ