Trần Dương

Bầu Đức gửi tâm thư khẳng định Hoàng Anh Gia Lai sẽ thành công rực rỡ với chiến lược mới, năm 2022 dự kiến lãi gấp 10 lần lên 1.120 tỷ đồng

Admin

Bầu Đức đã giãi bày những khó khăn của Công ty trong năm 2021 đồng thời chia sẻ về chiến lược tái cấu trúc kinh doanh của Công ty.

Cổ phiếu HAG tăng mạnh với khối lượng giao dịch cao nhất trên sàn HOSE tính đến 13 g30 phiên 22/3.

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai vừa có thông điệp gửi đến quý cổ đông, nhà đầu tư, ngân hàng và đối tác. Trong tâm thư bầu Đức đã giãi bày những khó khăn của Công ty trong năm 2021 đồng thời chia sẻ về chiến lược tái cấu trúc kinh doanh của Công ty.

Bầu Đức tâm sự đối với công tác cơ cấu tài chính, HAGL đã hoàn thành cơ bản việc thoái vốn đầu tư vào nhóm Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, giảm mạnh số dư nợ ngân hàng, giảm chi phí lãi vay. Năm 2021, tổng doanh thu thuần của Công ty là 2.097 tỉ đồng và lãi sau thuế đạt 127 tỉ đồng sau một thời gian dài bị lỗ, là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh điều kiện sản xuất kinh doanh có nhiều rủi ro.

Về chiến lược tái cấu trúc kinh doanh, tập đoàn tập trung vào hai lĩnh vực chính là cây ăn trái và chăn nuôi heo. Diện tích cây ăn trái theo kế hoạch là 10.000 ha, trong đó cây chuối chiếm 7.000 ha.

Đối với ngành chăn nuôi heo thì đến cuối năm 2021 Hoàng Anh Gia Lai đã xây dựng được 7 cụm chuồng trại với công suất nuôi khoảng 400.000 con heo thịt mỗi năm. Mỗi cụm chuồng trại nuôi 2.400 con heo nái và mỗi con heo nái sinh ra khoảng 25 con heo thịt mỗi năm. Sang năm 2022, Hoàng Anh Gia Lai sẽ xây dựng thêm 9 cụm chuồng trại để nâng tổng số lên thành 16 cụm, với công suất nuôi hơn 1 triệu con heo thịt mỗi năm.

Lợi thế cạnh tranh của Hoàng Anh Gia Lai là có được quỹ đất rộng lớn xa khu dân cư, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, khoảng cách địa lý và điều kiện vận chuyển đến cảng biển và thị trường tiêu thụ thuận lợi. Sản phẩm chuối và thịt heo là hai thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn.

Điểm sáng và mới mẻ của Hoàng Anh Gia Lai là sự sáng tạo trong việc vận dụng nguồn lực bổ trợ từ ngành chuối để tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho ngành chăn nuôi heo. Chuối loại thải từ ngành trồng trọt (khoảng 200.000 tấn/năm) là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp hạ giá thành sản phẩm.

Hoàng Anh Gia Lai tự tin rằng chiến lược kinh doanh này phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại của xã hội, khi mà khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và chất lượng sản phẩm.

Về công tác tái cơ cấu tài chính, Hoàng Anh Gia Lai đã hoàn thành cơ bản việc thoái vốn đầu tư vào nhóm Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, giảm mạnh số dư nợ ngân hàng, giảm chi phí lãi vay, cải thiện hiệu quả sản xuất kinh doanh... Kết quả kinh doanh năm 2021 đạt tổng doanh thu thuần 2.097 tỷ đồng và lãi sau thuế 127 tỷ đồng, sau một thời gian dài bị lỗ.

Hoàng Anh Gia Lai cũng sẽ phát hành cổ phần riêng lẻ để huy động vốn chủ sở hữu 1.200 tỷ đồng đầu tư vào ngành chuối và chăn nuôi heo.

Bầu Đức khẳng định: "Chúng tôi tự tin rằng Hoàng Anh Gia Lai sẽ thành công rực rỡ với chiến lược nêu trên, mang lại lợi ích lâu dài cho cổ đông và nhà đầu tư".

Ngay sau bức tâm thư của Bầu Đức, tính đến 13 giờ 30 phiên giao dịch 22/3, cổ phiếu HAG đang được giao dịch ở mức giá trần. Cũng tại thời điểm này, HAG đang là cổ phiếu có khối lượng giao dịch lớn nhất trên sàn HOSE với hơn 43,7 triệu cổ phiếu đang được giao dịch. Đây là phiên tăng mạnh nhất của cổ phiếu từ phiên giao dịch 7/3/2022.

 

Kim Điền