Trần Dương

Vận chuyển hàng hóa: Nhiều tỉnh ra ‘giấy phép con’, trái chỉ đạo của Thủ tướng

Hàng loạt địa phương tự ra các quy định riêng, làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa trên các quốc lộ.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải nhằm đảm bảo tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.

Nhiều tỉnh ra các quy định riêng, làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa trên các quốc lộ trong khi thực hiện Chỉ thị 16. Ảnh minh họa.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay một số địa phương còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công Thương dẫn đến xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông đường bộ tại một số chốt kiểm soát dịch, gây khó khăn, vướng mắc đối với vận chuyển, lưu thông hàng hóa hoặc gây bức xúc cho lái xe, doanh nghiệp.

Nguyên nhân chủ yếu do các địa phương có quy định còn chưa thống nhất trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công Thương về vận tải hàng hóa, kiểm dịch.



Cụ thể, một số tỉnh có quy định riêng, như: TP Cần Thơ, Bà Rịa – Vũng Tàu, An Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Hải Dương, Bạc Liêu. Trong đó, Cần Thơ quy định lập đội tài xế hỗ trợ để trung chuyển trong nội đô. Những doanh nghiệp không có tài xế ở Cần Thơ phải giao cho đội này lái xe vào. Nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm và tốn kém kinh phí.

Xe từ địa phương khác muốn vào thành phố phải đăng ký trước; tất cả các xe đều phải tập trung tại điểm tập kết theo quy định để trung chuyển giao nhận hàng hóa. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các tài xế, doanh nghiệp; chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP.HCM của một số doanh nghiệp.

Bà Rịa - Vũng Tàu quy định từ chiều 24/8 thực hiện test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt trên quốc lộ 51 theo quy định của UBND tỉnh, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.

An Giang yêu cầu các tài xế khi vào tỉnh này phải tiến hành test nhanh cho tất cả các trường hợp, sau khi test xong ghi lại thông tin thì cho xe qua, gây bức xúc đối với tài xế, doanh nghiệp.

Quảng Ninh yêu cầu tài xế phải âm tính PCR trước 48 giờ, khuyến khích tiêm 2 mũi vaccine.

Hà Tĩnh quy định khi đi vào địa bàn tỉnh phải có giấy xét nghiệm RT-PCR trong thời hạn tối đa 48 giờ.

Tương tự, Bạc Liêu cũng yêu cầu xe chở hàng hóa phải có phương án vận chuyển hàng hóa.

Để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng tại công điện số 1102/CĐ-TTg, các văn bản Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công Thương đã hướng dẫn triển khai tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các tỉnh, thành rà soát văn bản do địa phương đã ban hành; thống nhất nội dung kiểm tra và quy trình kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã).

Các địa phương thực hiện đúng theo hướng dẫn tại văn bản số 1015/TTg-CN của Thủ tướng về vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19, văn bản số 5187/VPCP-CN của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19, cùng các hướng dẫn của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế.

Hoà Bình