Trần Dương

TP.HCM: Nhu cầu thuê căn hộ tăng cao

Theo các chuyên gia, nhu cầu thuê căn hộ tại TP.HCM sẽ ngày càng cao do mặt bằng giá chung cư được dự báo tiếp tục leo thang vượt xa thu nhập của người dân.

Theo báo cáo thị trường của Dat Xanh Services, tổng nguồn cung sơ cấp trong tháng 5 giảm nhẹ 0,73% so với tháng 4, đạt mức 47.458 căn. Nguồn cung mới cũng có sự sụt giảm và sản phẩm thuộc phân khúc căn hộ trung và cao cấp chiếm phần lớn.

can-ho-1-1717985478.png

Nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM chủ yếu là sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang. Ảnh:VA

Nguồn cung chủ yếu sản phẩm cao cấp

Như vậy có thể thấy các dự án mở bán mới trong thời gian qua chủ yếu đến từ phân khúc trung cấp trở lên, phần nào khiến giá chung cư bình quân tại các thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội đều tăng, nhất là trong bối cảnh thị trường khan hiếm sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ.

Trong tháng 6 này, dự kiến nguồn cung sẽ có sự cải thiện hơn và đa dạng loại hình sản phẩm, một số dự án cao cấp sẽ được mở bán chính thức. Trong khi đó, nguồn cung mới từ các dự án bình dân, trung cấp còn hạn chế và các dự án thuộc phân khúc nhà ở xã hội cũng chưa có kế hoạch mở bán. Điều này được các chuyên gia dự báo sẽ khiến mặt bằng giá chung cư tại TP.HCM tiếp tục leo thang.

Báo cáo thị trường của DKRA Group cho thấy, đối với phân khúc căn hộ phía Nam (bao gồm TP.HCM và vùng phụ cận), trong tháng 5 có 6 dự án mở bán gồm có 2 dự án mới và 4 dự án giai đoạn mở bán tiếp theo cung cấp ra thị trường 1.327 căn. Trong đó, nguồn cung mới tại TP.HCM chiếm 78% trong tổng số dự án đưa ra thị trường trong tháng, chủ yếu là dự án căn hộ hạng sang ở khu Đông.

Trước đó, báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, giá chung cư tại TP.HCM trong tháng 4 đã ghi nhận mức tăng từ 1 - 5% so với tháng trước đó. Lý giải về đà tăng giá này, các chuyên gia cho rằng, do nguồn cung mới nghiêng về sản phẩm cao cấp, hạng sang đã kéo theo mặt bằng giá trung bình cũng bị đội lên.

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Savills Việt Nam chia sẻ: "Gần 5 năm qua nguồn cung nhà ở TP.HCM chưa đáp ứng được một nửa nhu cầu tự nhiên. Cầu cao và cung thấp nên giá nhà tiếp tục đẩy lên cao".

“Thị trường TP.HCM không có nguồn cung mới, do đó giá vẫn đang neo ở mức cao như trước đây. Nhìn về triển vọng tương lai, vẫn thấy nguồn cung hạn chế. Đa số những dự án được mở bán thời gian tới chủ đầu tư vẫn phải bán ở mức giá cao bởi họ tốn chi phí cơ hội, chi phí phát triển quỹ đất cao”, bà Giang cho biết.

Nhu cầu thuê nhà tăng cao

Tình trạng giá căn hộ chung cư liên tục leo thang đã làm giấc mơ sở hữu nhà ở ngày càng trở nên khó khăn với đại đa số người dân. Bởi vậy, việc tìm thuê nhà hiện nay đang được nhiều gia đình lựa chọn. Kể cả khi mức lãi suất cho vay, đặc biệt lãi vay mua nhà đã giảm, nhưng việc vay và trả nợ hàng tháng vẫn là gánh nặng với nhiều gia đình khi họ không thực sự tự tin vào công việc và thu nhập trong tương lai.

can-ho-n-1717985884.jpg

Tình trạng giá căn hộ chung cư liên tục leo thang đã khiến nhiều người dân lựa chọn tìm thuê căn hộ.

Dựa trên dữ liệu của Batdongsan.com.vn cho thấy, 4 tháng đầu năm đã ghi nhận nhu cầu tìm thuê chung cư TP.HCM hồi phục tích cực và gần như tăng trưởng đều đặn qua các tháng. Riêng trong quý 1/2024, lượt tìm thuê chung cư tăng 29%, nhà trọ tăng 33% so với cùng kỳ. Trong đó, nhu cầu thuê chung cư ở một số khu vực như Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Tân, quận 7 cũng chứng kiến đà tăng từ 41 - 55% so với quý trước đó.

Bên cạnh đó, báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản của PropertyGuru cũng chỉ ra rằng, có ba nguyên nhân chính dẫn đến quyết định thuê nhà của người tiêu dùng là “ưu tiên sự linh hoạt” (38%), “không muốn mua nhà vì giá chưa hợp lý” (29%) và “không đủ tiền mua nhà” (26%). Đáng chú ý, bước sang đầu năm 2024, lý do “không đủ tiền mua nhà” đã trở thành lý do chiếm tỷ trọng lớn nhất (33%) trong quyết định của người đi thuê.

Do đó, xu hướng thuê nhà được dự báo sẽ gia tăng trong năm 2024. Trong đó, chung cư là loại hình bất động sản được người thuê quan tâm nhiều nhất với 43%, sau đó là nhà riêng 18% và nhà trọ 18%. Chỉ một bộ phận nhỏ (9%) quan tâm đến nhà phố cho thuê.

Nhận định về thị trường, ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam cho biết, giá mua bán căn hộ chung cư tại TP.HCM hiện rất cao so với thu nhập trung bình của người dân, do đó thuê căn hộ TP.HCM để ở vẫn đang là lựa chọn hợp lý hơn so với phần lớn người dân.

“Trong tương lai, các dự án chung cư sơ cấp sẽ có mặt bằng giá cao vì chủ đầu tư phải tối ưu hóa lợi nhuận khi các chi phí bị đẩy lên. Điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường cho thuê chung cư TP.HCM tăng trưởng mạnh những năm tới”, ông Long chia sẻ.

VI ANH