Cụ thể, đại hội lần này nhằm thông qua tờ trình quan trọng là định hướng phát triển chiến lược của CII giai đoạn 2024 - 2030, bao gồm cho phép CII bố trí ngân sách để đẩy mạnh việc nghiên cứu các dự án BOT và các dự án hạ tầng giao thông khác; bố trí ngân sách để nghiên cứu đầu tư vào các hạ tầng y tế và bất động sản hưu trí.
CII dự kiến triển khai công tác nghiên cứu 6 dự án BOT với tổng quy mô gần 75.000 tỷ đồng. Các dự án CII đang nghiên cứu tập trung ở khu vực cửa ngõ phía Bắc và phía Tây Nam TP. HCM. Trong đó, dự án lớn nhất mà doanh nghiệp này muốn triển khai là cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng.
CEO Lê Quốc Bình cho hay, nếu xét đầu tư theo hình thức BOT, riêng hình thức BOT có khả năng hoàn vốn thì CII đứng số 1 thị trường. Trên cơ sở đó, thì khả năng tham gia đấu và trúng thầu thì tỷ lệ thành công cao.
Tuy nhiên, có 2 vấn đề lớn mà CII đang làm việc với các đơn vị tư vấn cho TP HCM, gồm:
+ Nhà đầu tư, không có năng lực tài chính: Rất nhiều dự án BOT của họ cứ đấu thầu xong để đó vì không có khả năng huy động vốn. Bây giờ mà đi vay làm dự án BOT thì không ngân hàng nào cho vay, trừ CII.
Cụ thể, CII làm dự án 19.000 tỷ đồng, thì NSNN tham gia 9.000 tỷ đồng, thì nhà đầu tư bỏ vào 10.000 tỷ đồng. Trong đó, vay vốn hết cỡ được 50%, vậy còn 5.000 tỷ đồng thì nhà đầu tư phải tự có. Do đó, hiện nay ai tham gia đầu tư sẽ bị siết yêu cầu là có thư bảo lãnh từ ngân hàng sẽ cho vay, tránh trường hợp trúng thầu xong không có tiền làm.
+ Gần 90% các nhà đầu tư BOT hiện nay là các nhà thầu, và như thế họ sẽ quan tâm đến khối lượng thi công hơn là hoàn vốn. Điều này cũng gây ảnh hưởng nhiều đến CII.
Chưa kể, về gói thầu thì miền Tây hạ tầng chủ yếu đường bộ, còn miền Trung Bắc thì cao tốc, đường sắt… Do đó, phân chia lượng thầu về phía Đông sẽ nhiều hơn miền Tây, nên khả năng không trúng thầu của CII là có chứ không phải là không. Song, kỳ vọng Nhà nước đưa ra các tiêu chí khắt khe cho nhà thầu sẽ là điều kiện để CII trúng thầu.
Nói về kế hoạch doanh thu 5.000 tỷ đồng ông Bình khẳng định năm 2023 không thể đạt được. Theo lý giải của ông Bình:
Thứ nhất do giá cước của CII chưa được tăng dù đã thông qua từ năm 2018. Nguyên nhân, trong khi Chính phủ giảm thuế VAT, thì ngược lại tăng giá cước đường bộ.
Thứ hai, Chính phủ thành lập tổ gỡ vướng dự án bất động sản. Song, nhiều dự án đến nay vẫn chưa thông được pháp lý. Do đó, CII hy vọng tháng 9-10 sẽ tiếp tục gỡ pháp lý được 1-2 dự án. Dù CII đi vào phân khúc bất động sản cho người tiêu dùng chứ không phải bất động sản cao cấp, nhưng CII không có chủ trương "cầm đèn chạy trước ô tô". Nên doanh thu năm nay của CII chắc chắn giảm.
Nói về việc tham gia vào lĩnh vực y tế ông Bình lý giải: CII sẽ tham gia vào khách sạn bệnh viện chứ không phải bệnh viện.
Theo đó, các bệnh viện công hoặc tư hiện có khái niệm "khách sạn bệnh viện", CII đang nghiên cứu lĩnh vực khách sạn bệnh viện (chứ không tham gia vào bệnh viện). CII cũng sẽ khai thác các dự án chung cư để làm phòng khám. Hiện, CII có dự án nằm ngay trục TP HCM kết nối với các tỉnh miền Tây, và khối đế 4 tầng CII sẽ liên kết với bệnh viện để làm phòng khám. CII cũng dành 1 block chung cư để làm căn hộ cho thuê, ví dụ người miền Tây lên khám bệnh thuê ở.
Mặt khác, khi làm dự án mở rộng đường lộ về các tỉnh miền Tây CII cũng sẽ tìm kiếm các quỹ đất mới. Tuy nhiên, tỷ trọng đầu tư vào của CII sẽ không nhiều, tinh thần chỉ khai thác quỹ đất hiện có và phát triển thêm trên cơ sở hạ tầng.
Thứ hai là hạ tầng y tế, hiện nay thế hệ 55 – 65 tuổi thì người ta có nhu cầu ở nơi có kha khá về hạ tầng. CII không đi làm bất động sản dưỡng lão, mà CII xây khu chung cư có dịch vụ cho người lớn tuổi (phòng khám y tế, có massage, có dịch vụ giúp việc…).
Một vấn đề khác cổ đông quan tâm là việc chia cổ tức cũng được ông Bình lý giải cụ thể. Theo ông, về chia cổ tức bằng cổ phiếu, thì sau ĐHĐCĐ thì CII đã làm hồ sơ xin phát hành. Hiện tại, CII vẫn chờ giấy phép phát hành của UBCKNN. Có nghĩa, CII phải làm xong trái phiếu chuyển đổi mới chia cổ tức được.
Về chia cổ tức bằng tiền mặt thì công ty sẽ chia mỗi quý 4% và chia vào đầu mỗi quý, dự kiến sau khi phát hành cổ phiếu chuyển đổi xong và có dòng tiền BOT mạnh.
Về việc hiện tại CII đang sở hữu hơn 5% cổ phiếu của HUT ông Bình cho hay Tasco (HUT) đang có quan hệ với CII tại dự án quy mô rất lớn là thu phí tự động. Liên danh để triển khai đầu tư dự án này có 2 đơn vị của HUT, công ty cầu đường và CII (công ty mẹ). Nến ý đồ CII tham gia vào HUT là vậy. Ông Bình cũng cho hay nếu cổ phiếu lên quá cao thì CII cũng sẽ cân nhắc bán.
CHÂU HUY