Từ ngày 1-10, TPHCM bỏ giấy đi đường, cho mở lại nhiều hoạt động kinh doanh

Admin

Sáng 30-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã họp báo để thông tin về việc nới lỏng giãn cách xã hội, mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 1-10. Theo đó, TPHCM cho mở lại nhiều hoạt động kinh doanh thiết yếu. Tuy nhiên, thành phố vẫn kiểm soát chặt việc đi lại, người dân không được tự ý đi sang các tỉnh khác.

Người dân không được tự ý đi lại với tỉnh khác

Tại buổi họp báo ông Lê Hòa Bình, Phó chủ tịch UBND TPHCM, đã công bố chỉ thị của UBND TPHCM. Theo đó, từ 18 giờ ngày 30-9, TPHCM tiếp tục kiểm soát điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh.

“Không phải ngay sau 30-9, tất cả hoạt động tại thành phố đều ồ ạt mở mà mở có lộ trình để đảm bảo an toàn, sức khỏe của người dân là trên hết”, Phó chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh.

Khi mở cửa trở lại, TPHCM sẽ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phố yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn thành phố phải đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/.

Đến ngày 15 -10, các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quét mã QR (trên điện thoại thông minh hoặc được in trên giấy) của toàn bộ người đến liên hệ công tác, giao dịch và sử dụng ứng dụng của thành phố (hoặc ứng dụng PC-COVID) để kiểm soát và tổ chức hoạt động.

Người dân khi lưu thông sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM có thể hiện lịch sử tiêm vaccine (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động). Sau 30-9 sẽ bỏ giấy đi đường, việc kiểm soát sẽ dùng mã QR qua ứng dụng.

Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ gồm giấy là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với loại vaccine tiêm 2 mũi và ít nhất 14 ngày sau tiêm) khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Thực hiện nghiêm 5K (khẩu trang – khoảng cách – khai báo y tế – khử khuẩn – không tụ tập đông người).

Đặc biệt, người dân không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác; trường hợp cấp thiết phải đi lại liên tỉnh phải thực hiện theo quy định. Người nước ngoài khi nhập cảnh vào TPHCM phải tiến hành khai báo y tế tại cửa khẩu và sau đó sử dụng mã QR hoặc các giấy tờ thay thế cho các hoạt động tại thành phố.

Xe cá nhân chỉ được phép đi lại trong phạm vi TPHCM

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa, sẽ đảm bảo lưu thông giữa TPHCM với các địa phương để đáp ứng hoạt động, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Còn vận tải hành khách bằng đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố phù hợp với cấp độ dịch bệnh của từng khu vực, theo hướng dẫn của Sở Giao thông Vận tải (GTVT). Xe cá nhân chỉ được phép đi lại trong phạm vi thành phố.

Riêng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh của đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không thực hiện theo kế hoạch của Bộ GTVT và quy định của Bộ Y tế.

Sau ngày 1-10, người dân từ TPHCM vẫn chưa thể di chuyển đến các tỉnh khác bằng xe cá nhân. Trong ảnh là tổ chức cho hành khách về quê theo dạng tập trung, có đăng ký. Ảnh: Anh Quân

Việc đi lại giữa các tỉnh trong vùng của các nhóm ưu tiên như công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám bệnh, đưa người lao động về lại TPHCM, đi lại liên tỉnh trong các trường hợp cấp thiết theo hướng dẫn của Sở GTVT.

TPHCM sẽ tăng cường kiểm soát lưu thông tại các chốt cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh. Tại các chốt kiểm soát này tiếp tục kiểm tra xe và người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành. Tổ chức các chốt kiểm soát lưu động trong nội thành theo tình hình thực tế không để xảy ra tình trạng tập trung đông người và tránh ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát.

Tổ chức đám cưới, đám tang hạn chế tối đa 20 người

TPHCM cũng quy định các hoạt động được mở cửa trở lại. Trong đó, hoạt động tham quan bảo tàng được hoạt động với điều kiện đáp ứng bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch, mỗi nhóm tham quan tại từng khu vực trưng bày tối đa 10 người cùng một thời điểm.

Những sự kiện biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, thi đấu được tổ chức quy mô tối đa 70 người với điều kiện 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền cho phép tổ chức.

Đối với hoạt động thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe hàng ngày của người dân được hoạt động, nếu hoạt động theo từng nhóm thì tối đa 15 người/nhóm. Trường hợp có 100% người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, được hoạt động tối đa 100 người.

Việc tổ chức đám tang, đám cưới hạn chế tối đa 20 người cùng một thời điểm.

Đối với giáo dục, tiếp tục dạy học trên internet, qua truyền hình. Các loại hình đào tạo cho người đã được tiêm đủ liều vaccine, có thể dạy học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn theo quy định.

Đồng thời, bố trí các hoạt động lệch ca, lệch giờ; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, giãn cách tối đa, đảm bảo giới hạn về số người tập trung theo quy định.

Các hoạt động của các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự tập trung tối đa 10 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 70 người.

Đối với hoạt động trong nhà (hội họp, tập huấn, hội thảo,…) tập trung tối đa 10 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 70 người.

Trường hợp hoạt động ngoài trời tập trung tối đa 15 người; trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 100 người.

Bán vé số dạo, hàng rong chưa được hoạt động

TPHCM tiếp tục dừng các sự kiện, hoạt động văn hóa, nghệ thuật, tôn giáo, tín ngưỡng, mít tinh, lễ phát động (trừ trường hợp cơ quan thẩm quyền cho phép).

Tạm dừng hoạt động kinh doanh, dịch vụ: quán bar, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.

Những người bán hàng rong, vé số dạo chưa được phép hoạt động.

Quán ăn chỉ bán mang đi, tiệm cắt tóc hoạt động 50% công suất

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, thương mại được phép hoạt động trở lại bao gồm nhiều hoạt động thiết yếu như chợ, cửa hàng tạp hóa, quán ăn, tiệm cắt tóc…

Đối với dịch vụ cắt tóc, gội đầu, TPHCM dự kiến cho hoạt động tối đa 50% công suất. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán mang đi.

Cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng tham quan du lịch các dịch vụ khác phục vụ khác tham quan được hoạt động tối đa 50% công suất với điều kiện đáp ứng bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch.

Các hoạt động xúc tiến thương mại bao gồm hội chợ, triển lãm, hội nghị, sự kiện kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nếu tổ chức trong nhà tập trung tối đa 10 người. Trường hợp người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 70 người.

Trường hợp tổ chức ngoài trời tập trung tối đa 15 người; nếu người tham gia đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tập trung tối đa 100 người.

Lê Anh