0989 012 654 toasoan@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Sẽ rót 124.619 tỷ đồng đầu tư thêm 9/12 đoạn cao tốc Bắc - Nam

Do khó khăn trong cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước và tính toán trên khả năng đáp ứng của hệ thống giao thông hiện có trong 7-10 năm tới, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội đầu tư mới 9 cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn tới năm 2025. Đây là 9 trong tổng số 12 đoạn cần làm để nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Chính phủ vừa hoàn thiện Dự thảo Tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2) gửi Quốc hội.

Theo đó, để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam cần đầu tư thêm 12 dự án thành phần, dài khoảng 729 km với số tiền là 154.527 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước tham gia khoảng 73.495 tỉ đồng.

Trong 4 năm tới sẽ đầu tư hoàn thành thêm 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong 4 năm tới sẽ đầu tư hoàn thành thêm 9 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tuy nhiên, Chính phủ cho hay, nguồn lực nhà nước khó khăn, nếu đầu tư ngay toàn bộ 12 dự án sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc quan trọng quốc gia khác, như: Vành đai 4 vùng Hà Nội, vành đai 3 TPHCM, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc TPHCM - Chơn Thành...

Chính phủ cũng đánh giá, tại khu vực miền Trung, do địa hình hẹp, đường bộ đã có Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển, đường sắt và quy hoạch đường sắt tốc độ cao. Với năng lực hiện nay có thể đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2028.

Vì vậy, Chính phủ đề xuất giai đoạn 2021-2025 đầu tư hoàn thành 9/12 dự án thành phần với chiều dài 552 km. Với 3 đoạn cuối để thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam trước mắt ưu tiên giải phóng mặt bằng và chuyển tiếp đầu tư hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030.

Với phương án này, tất cả 9 dự án thành phần đều đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 124.619 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước 61.628 tỷ đồng (gồm vốn đầu tư công trung hạn và vốn Quốc hội đồng ý bổ sung cho dự án) và 62.991 tỷ đồng vốn tư nhân (trong đó vốn tự có của nhà đầu tư chiếm 15% tương đương 9.448 tỷ đồng, còn lại huy động tín dụng).

Sau khi hoàn thành, 9 đoạn cao tốc mới sẽ đảm bảo nối thông với đường Hồ Chí Minh hiện có.

Góp ý cho dự thảo trên, Ngân hàng Nhà nước nhận thấy vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm khoảng 15% tổng vốn nhà đầu tư huy động (9.448/62.991) là rất thấp. Như vậy, nguồn vốn của dự án phụ thuộc lớn vào tiền ngân sách và vốn vay, sẽ khó huy động được tín dụng. Thực tế, theo Ngân hàng Nhà nước, 3 đoạn BOT cao tốc Bắc - Nam đang triển khai dù vốn tự có của nhà đầu tư chiếm 20%, nhưng vẫn khó huy động vốn tín dụng. Vì vậy, đơn vị này để xuất tăng tỷ lệ nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, theo Ngân hàng Nhà nước, các dự án BOT giao thông có vốn đầu tư lớn, thời gian thu phí kéo dài, trong khi ngân hàng chủ yêu huy động vốn ngắn hạn cho vay dài hạn. Thực tế, vừa qua các dự án BOT giao thông không đạt doanh thu so với phương án tài chính ban đầu và tỷ lệ nợ xấu tăng cao. Đến hết tháng 6/2021, nợ xấu BOT, BT giao thông tăng gấp hơn 4 lần so với tỷ lệ nợ xấu chung cho vốn vay đối với nền kinh tế. Do vậy, các tổ chức tín dụng rất thận trọng trong việc xem xét tài trợ các dự án BOT giao thông mới.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, dự án này áp dụng cơ chế mới của Luật PPP, như chia sẻ phần giảm doanh thu, không chỉ huy động vốn từ ngân hàng mà các nguồn tín dụng hợp pháp khác (phát hành trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán…) nên vẫn thu hút được vốn. Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề xuất có cơ chế đặc thù trong thu hút vốn cho các dự án này, như tăng tỷ lệ tham gia của vốn nhà nước (hiện theo Luật PPP tỷ lệ này tối đa là 50% tổng vốn đầu tư).

Bộ GTVT cũng đề xuất, trường hợp triển khai các dự án PPP không thành công Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư, giống như các dự án giai đoạn trước.

9 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến triển khai giai đoạn 2021-2025 gồm:

Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

3 dự án thành phần ưu tiên giải phóng mặt bằng và thực hiện đầu tư hoàn thiện giai đoạn 2026 - 2030 gồm:

Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ.

 

LÊ HỮU VIỆT

 

TPHCM đề xuất chấm dứt dự án BOT nối từ đường Võ Văn Kiệt vào cao tốc TPHCM - Trung Lương do Công ty Yên Khánh thực hiện

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất UBND TP chấm dứt dự án đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 2,7 km, đầu tư hơn 1.550 tỷ đồng, 5 năm đình trệ.

Thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, có thể đưa vào sử dụng tạm thời trong dịp Tết Nguyên đán

Sáng 28-12-2020, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức kiểm tra, chạy thực nghiệm thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo Tiền Phong Link bài gốchttps://tienphong.vn/se-rot-124-619-ty-dong-dau-tu-them-9-12-doan-cao-toc-bac-nam-post1378252.tpo

Mới nhất

Doanh nghiệp chật vật, ngân hàng vẫn lãi nghìn tỷ đều như vắt tranh

7 Giờ trước

Dù lợi nhuận quý III đã giảm tốc so với hai quý đầu năm do những ảnh hưởng của đại dịch, kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng vẫn vượt trội so với mặt bằng chung doanh nghiệp niêm yết.

Số doanh nghiệp của Hà Nội giải thể tăng 22% so với năm 2020

7 Giờ trước

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, số lượng doanh nghiệp của Hà Nội đăng ký thành lập mới giảm 12%, doanh nghiệp giải thể tăng 22%.

9 tháng, Saigonbank lãi mỏng nhưng tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh lên đến 38%

24/10/2021 lúc 08:45

Theo BCTC quý III/2021, Saigonbank (UPCoM: SGB) ghi nhận thu nhập lãi thuần đạt 145 tỷ đồng, tăng 8% so với cùng kỳ. Cụ thể, lãi từ hoạt động ngoại hối tăng 150% lên 14,8 tỷ đồng.

Bà Rịa - Vũng Tàu rà soát dự án Khách sạn - căn hộ du lịch 5 sao FiveStar Poseidon

24/10/2021 lúc 08:23

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo rà soát việc lập quy hoạch xây dựng, bố trí tầng cao, mật độ xây dựng công trình, quy hoạch sử dụng đất,...tại dự án Khách sạn - căn hộ du lịch 5 sao FiveStar Poseidon.

Startup Việt sản xuất áo chống virus SARS-Cov-2

23/10/2021 lúc 13:49

Coolmate, một doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) trong nước, tối ngày 22-10 đã cho ra mắt chiếc áo khoác New Normal với công nghệ loại bỏ virus SARS-Cov-2. Sản phẩm phục vụ cho nhu cầu về các loại trang phục bảo hộ phòng chống virus gây dịch bệnh của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện tại.

Khủng hoảng thừa thịt heo nhưng giá ở chợ, siêu thị vẫn đắt

23/10/2021 lúc 13:42

Nhiều chuyên gia góp ý cần có chính sách quản lý hạn ngạch nhập khẩu thịt trong thời điểm nguồn cung trong nước dư thừa, giá bán dưới giá thành chăn nuôi.

Quý IV, Hóa chất Đức Giang đặt mục tiêu lợi nhuận 600 tỷ đồng đưa lợi nhuận cả năm 2021 lên mức kỷ lục: 1.700 tỷ đồng

23/10/2021 lúc 09:57

Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất quý IV đạt 3.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 600 tỷ đồng, lần lượt gấp 2,3 lần và gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước. Nếu đạt được, đây tiếp tục là mức lợi nhuận kỷ lục của doanh nghiệp.

Tổng Giám đốc Nguyễn Chí Thành được bổ nhiệm làm Chủ tịch SCIC

23/10/2021 lúc 08:31

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 1772/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Nguyễn Chí Thành, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên SCIC thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Hai lãnh đạo cấp cao Eximbank bất ngờ cùng sang ABBank

22/10/2021 lúc 15:28

Nguyên Phó tổng giám đốc và Giám đốc cấp cao khu vực phía Bắc của Eximbank được ABBank tuyển dụng cùng một ngày...