Trần Dương

Năm 2021 – 2025, Bình Thuận được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư 16.128 tỷ đồng để hoàn thành các dự án về hạ tầng

Admin

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bình Thuận được đầu khoảng 16.128 tỷ đồng hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án gồm: QL28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt trong đoạn Nha Trang - TP.HCM.

Trong văn bản Bộ GTVT gửi cho UBND tỉnh Bình Thuận trả lời về việc đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng QL28 đoạn từ đường bộ cao tốc đến QL1 thuộc địa bàn Bình Thuận đã thể hiện nội dung nói trên.

Một đoạn cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đang được khởi công nối Bình Thuận với Đồng Nai.

Đối với nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT cho hay, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã cân đối được khoảng 16.128 tỷ đồng để hoàn thành 5 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 2 dự án gồm QL28B và cải tạo, nâng cấp đường sắt trong đoạn Nha Trang - TP.HCM.

"Việc đầu tư tuyến QL28 qua địa bàn tỉnh là cần thiết nhưng do khó khăn trong cân đối nguồn lực như đã nêu nên chưa thể cân đối được nguồn vốn để thực hiện", Bộ GTVT cho biết thêm.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, QL28 có chiều dài 309 km đi qua địa phận 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đắk Nông.

Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 42 km từ Km0-Km42+664, quy mô quy hoạch cấp III, IV, 2-4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt tiêu chuẩn cấp IV, bề rộng nền đường từ 7,5-9 m và mặt đường từ 5,5-7,5m, mặt đường bê tông nhựa.

Bộ GTVT nhìn nhận, thời gian qua, tuyến đường đã được duy tu, bảo dưỡng từ nguồn vốn bảo trì để duy trì chất lượng khai thác mặt đường đảm bảo êm thuận và an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng thống nhất với ý kiến của tỉnh Ninh Thuận về nhu cầu đầu tư nâng cấp, mở rộng QL28, tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực được phân bổ hạn hẹp, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số hơn 300.000 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 tại Nghị quyết số 29/2011 của Quốc hội.

AN NHIÊN