
Grab phản pháo, bày tỏ thất vọng về buổi làm việc với Tổng Cục Thuế
Sau buổi làm việc với Tổng cục Thuế để giải quyết vướng mắc trong triển khai nghị định 126/2020 về quản lý thuế vào chiều 9-12, cả Tổng Cục Thuế và Grab đã phát thông cáo xung quanh buổi làm việc.
Tổng Cục Thuế: Chính sách thuế VAT 10% không thay đổi
Tổng cục Thuế cho biết: Theo quy định tại Nghị định 126, hình thức tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) thì tổ chức phải có trách nhiệm khai thuế VAT và xuất hoá đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức, tổ chức chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế TNCN theo quy định của pháp luật thuế TNCN, không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân.
Đối với nội dung áp dụng Nghị định 126 đang được cho là tác động bất lợi thu nhập của tài xế Grab, Tổng cục Thuế cho biết: Trong thời gian qua, do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định.
“Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế VAT- chính sách thuế VAT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế VAT 10% như từ trước đến nay”, đại diện Tổng cục Thuế lý giải.
Như vậy, cơ quan này cho rằng, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế TNCN 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải, do chính sách thuế VAT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay.
“Do đó, Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hướng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế”, Tổng cục Thuế nhấn mạnh.
Về trách nhiệm của Grab trong việc phải thực hiện khai thuế VAT theo quy định của pháp luật, Tổng cục Thuế cho biết, Grab được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ.
Về việc Grab vừa có thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định: “Trên các phương tiện thông tin đại chúng trong những ngày vừa qua, Grab cho rằng do tác động của Nghị định 126 dẫn đến Grab tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng”.
Tổng cục Thuế cũng cho biết đã mời đại diện Grab giải trình về việc này.
Grab: Tổng cục Thuế dựa vào những luận điểm không nhất quán
Ngay sau buổi làm việc với Tổng cục Thuế, đại diện Grab đã phát đi thông cáo báo chí. “Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ VAT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán”, đại diện Grab khẳng định.
Chẳng hạn, Tổng cục Thuế khẳng định rằng tài xế xe ôm công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế VAT cho khoản doanh thu của mình. Tuy nhiên, trước đây theo Công văn 384/2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn rằng khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể.
Cụ thể, phần doanh thu của Grab phải chịu thuế VAT 10%, còn phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. Văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế Giá trị gia tăng.
Grab hiểu rằng hiện nay Tổng cục Thuế muốn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách từ các cá nhân kinh doanh có hợp tác kinh doanh với tổ chức. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong điểm c khoản 5 Điều 7 Nghị định 126.
Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp VAT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%. Grab khẳng định cũng hiểu Nghị định 126 chỉ điều chỉnh thủ tục và phương pháp kê khai, nộp thuế; còn việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu VAT thì phải căn cứ vào Luật thuế Giá trị gia tăng.
“Do đó, chúng tôi rất quan ngại rằng cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế là không phù hợp với Luật thuế Giá trị gia tăng…”- Grab nêu quan điểm.
K.Đ

Bị trừ thuế trước ngày Nghị định có hiệu lực, hàng trăm tài xế Grab tắt app đến trụ sở phản đối, khách hàng bất ngờ khi giá cước tăng cao
Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab đã tập trung tại trụ sở chính của hãng tại Hà Nội phản đối việc tăng mức khấu trừ trên doanh thu mỗi chuyến xe. Mức khấu trừ này được Grab áp dụng khi do có qui định tăng thuế VAT từ 3% lên 10% từ ngày 5/12, nhưng tài xế phản ảnh Grab đã thu trước ngày 5/12 mà không thông báo.