0988 355 606 lienhe@businessforum.vn Fanpage Facebook
StarNewCity

Năm 2022: Sabeco chi hơn 3.000 tỷ đồng, Habeco chi 650 tỷ đồng cho quảng cáo tiếp thị nhưng tỷ suất lợi nhuận lại trái ngược nhau

Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 2 khu vực Đông Nam Á và thứ 3 châu Á về tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Mức tiêu thụ rượu bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người mỗi năm là 8,3 lít, tương đương một người uống khoảng 170 lít bia mỗi năm. Rõ ràng, Việt Nam là một thị trường “béo bở” với các hãng bia tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng không kém phần khốc liệt.

Thị trường bia Việt Nam được thống trị bởi 4 hãng lớn là Nhà máy bia Việt Nam, Sabeco, Carlsberg và Habeco với trên 90% thị phần. Dù vị thế đã được xác lập, nhưng để duy trì thị phần trong một thị trường hấp dẫn, các “ông lớn” vẫn phải chi ra hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho quảng cáo, khuyến mại.

Từ năm 2015 đến nay, chưa năm nào Sabeco (SAB) chi dưới nghìn tỷ cho quảng cáo, khuyến mại. Chi phí này liên tục tăng kể từ năm 2018, đặc biệt trong 2 năm gần nhất khi con số tăng vọt lên gần 2.200 tỷ đồng năm 2021 và vượt 3.000 tỷ đồng năm 2022. Số tiền Sabeco chi cho quảng cáo mỗi năm thậm chí còn lớn hơn doanh thu của hầu hết các doanh nghiệp cùng ngành trên sàn chứng khoán.

Khiêm tốn hơn, Habeco (BHN) cũng chi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho các quảng cáo, khuyến mại. Dù vậy, chưa có năm nào Habeco thực sự bạo chi cho hoạt động này, thậm chí còn tiết giảm mạnh trong thời kỳ Covid. Năm 2022, các chiến dịch gia tăng nhận diện thương hiệu của Habeco đã rầm rộ hơn, chi phí cũng tăng vọt lên gần 650 tỷ đồng tuy nhiên vẫn chưa bằng mức trước dịch (2019).

Một trong những điểm yếu của Habeco nằm ở hoạt động marketing và xây dựng thương hiệu. Dù đã tăng chi cho các hoạt động quảng cáo, tiếp thị trong những năm gần đây nhưng hiệu quả của các chiến dịch này không thật sự ấn tượng. Doanh thu của doanh nghiệp này vẫn chưa thể vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng. Năm 2022, một đồng chi phí quảng cáo bỏ ra, Habeco chỉ thu về 13 đồng doanh thu, mức thấp thứ 2 trong gần một thập kỷ qua.

Trong khi đó, Sabeco dù đã sớm tập trung xây dựng thương hiệu và chấp nhận bạo chi cho các hoạt động quảng cáo, tiếp thị nhưng hiệu quả vẫn chưa tương xứng. Một đồng quảng cáo chi ra chỉ mang về cho doanh nghiệp này 11,4 đồng doanh thu trong năm 2022, thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điều này cho thấy cuộc đua “đốt tiền” quảng cáo, tiếp thị nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu trong ngành bia đang ngày càng trở nên khốc liệt.

Dư địa để các hãng bia tiếp tục “đốt tiền” cho quảng cáo là biên lợi nhuận gộp vẫn ở mức cao. Năm 2022, Sabeco đạt biên lãi gộp cao nhất lịch sử với 30,8% trong khi con số này với Habeco là 27,5%, mức cao nhất kể từ năm 2016. Nhờ đó, dù các chi phí tăng cao, cả hai “ông lớn” ngành bia đều lãi lớn năm vừa qua.

Năm 2022, Sabeco lãi ròng kỷ lục gần 5.500 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm trước và vượt 25% kế hoạch cả năm. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế năm vừa qua của Habeco tăng trưởng đến gần 63% so với cùng kỳ 2021, lên mức 526,7 tỷ đồng qua đó hoàn thành vượt 138% mục tiêu cả năm đề ra.

LÊ TRÍ

 

Sabeco chi 641 tỷ đồng để chia cổ tức đợt 2 năm 2022, công ty còn đến 16.802 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối

HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) vừa thông qua nghị quyết tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt lần 2 năm 2022 với tỷ lệ 10% (1 cổ phiếu nhận được 1.000 đồng).

Lợi nhuận xuống đáy, Sabeco đã ở đoạn cuối đường hầm?

Kết quả kinh doanh của Sabeco rơi xuống mức thấp kỷ lục trong thời gian giãn cách xã hội quý III. Tuy nhiên, đại gia ngành bia được dự báo đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ sớm phục hồi.

Theo Kinh doanh & Tiêu dùng Link bài gốchttps://kinhdoanhtieudung.thuonggiaonline.vn/thi-truong/nam-202258-sabeco-chi-hon-3000-ty-dong-habeco-chi-650-ty-dong-cho-quang-cao-tiep-thi-nhung-ty-suat-loi-nhuan-lai-trai-nguoc-nhau-2475.html

Mới nhất

Bàn giao căn hộ cao cấp Sunshine Garden

11 Giờ trước

Không đơn thuần là một ngôi nhà, những căn hộ cao cấp tại Sunshine Garden chính là không gian lý tưởng để thỏa mãn những cung bậc cảm xúc, giá trị sum vầy và hơn cả là nâng tầm tận hưởng cuộc sống.

Ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa bị cách chức vì khách hàng mất tiền vô cớ

12 Giờ trước

Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chi nhánh tỉnh Khánh Hòa (Sacombank Khánh Hòa) cho biết, hội sở đã thi hành quyết định cách chức đối với ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa bắt đầu từ ngày 16/3.

Penthouse Sunshine City “bảo chứng” cho giá trị tận hưởng cuộc sống

12 Giờ trước

Mở cửa là đón không gian lộng gió với tầm nhìn hướng sông Hồng tuyệt đẹp, thiết kế đẳng cấp, penthouse Sunshine City đã mang đến giá trị sống an yên, hòa vào tận tâm - thân - trí cho từng thành viên trong gia đình.

Phát triển hạ tầng kỹ thuật - Becamex IJC doanh thu sụt giảm 31% so với cùng kỳ, phát hành cổ phiếu thu về gần 1.260 tỷ đồng để trả nợ

14 Giờ trước

CTCP Phát triển hạ tầng kỹ thuật - Becamex IJC (HoSE: IJC) công bố tài liệu ĐHCĐ thường niên 2023 với nhiều nội dung đáng chú ý. Đặc biệt, công ty hạ chỉ tiêu doanh thu và công bố kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để trả nợ.

CapitaLand đàm phán mua lại Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng với mức giá 1,5 tỷ USD

19/03/2023 lúc 06:54

Theo nguồn tin từ Reuters, CapitaLand đang đàm phán mua một phần tài sản trị giá 1,5 tỷ USD của VinHomes, có thể bao gồm Ocean Park 3 hoặc một dự án ở Hải Phòng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phạt Tổng CTCP Khí Việt Nam - PV GAS 270 triệu đồng vì mắc phải hàng loạt vi phạm

19/03/2023 lúc 06:39

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng CTCP Khí Việt Nam - PV GAS (Mã GAS - HOSE).

Sở hữu nhiều tiềm năng tăng giá, Sunshine Diamond River hút các nhà đầu tư

17/03/2023 lúc 10:24

Hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ cùng lợi thế ven sông đắt giá, bất động sản Quận 7 tăng tốc trên đường đua, trở thành tâm điểm được các nhà đầu tư quan tâm. Trong đó, xu hướng vẫn nghiêng về các dự án có kiến trúc ấn tượng, chú trọng yếu tố xanh - thông minh, đáp ứng mọi nhu cầu sống sang - nghỉ dưỡng - giải trí.

Những khu vườn trong phố làm nên giá trị khác biệt của bất động sản Sunshine

17/03/2023 lúc 10:02

Giữa lòng đô thị sầm uất, những dự án đậm yếu tố sinh thái như quốc đảo Singapore của Sunshine Group đã mang lại hơi thở tươi mới, chăm sóc toàn diện Thân - Tâm - Trí, tạo lập không gian nghỉ dưỡng đích thực.

Ông Phạm Doãn Sơn, Tổng Giám đốc Lienvietpostbank xin từ nhiệm vì nguyện vọng cá nhân

17/03/2023 lúc 09:38

Thông tin từ Lienvietpostbank cho biết, tại cuộc họp Hội đồng Quản trị (HĐQT) tháng 3/2023, Hội đồng Quản trị Lienvietpostbank vừa có quyết định chấp nhận đơn từ nhiệm chức danh Tổng Giám đốc của ông Phạm Doãn Sơn vì nguyện vọng cá nhân.