Trần Dương

Fobes đưa ra những dự báo kinh tế đáng chú ý năm 2022

Admin

Tạp chí Forbes vừa có bài phân tích về các xu hướng và đưa ra các dự đoán kinh tế năm 2022. Theo đó, nền kinh tế toàn cầu có khả năng sẽ chịu áp lực lạm phát lớn trong năm 2022 trong bối cảnh giá vàng, năng lượng đều leo thang.

Bitcoin đã tăng trưởng khá tốt trong năm 2021.

Theo Forbes, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể sẽ giảm tốc trong nửa đầu năm 2022. Trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ lạm phát giảm nhẹ do đồng USD mạnh lên và giá nhiều hàng hóa suy yếu. Cơ sở của dự đoán này do không có bất kỳ dự luật kích thích mới nào trong khi mức chi tiêu của chính phủ cắt giảm.

Mức giảm dự kiến trong chi tiêu của chính phủ Mỹ chiếm khoảng 6% GDP của nền kinh tế số 1 thế giới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ngày càng lo ngại về lạm phát và bắt đầu có động thái thắt chặt chính sách tiền tệ. Cũng giống như kích thích tài khóa và kích thích tiền tệ kết hợp có khả năng tạo ra áp lực lạm phát, sự kết hợp giữa thắt chặt tài khóa và thắt chặt tiền tệ có khả năng làm giảm áp lực lạm phát.

Thị trường chứng khoán được dự báo sẽ có điều chỉnh trong quý II năm nay. Cùng với giá hàng hóa, giá cổ phiếu trở nên bị áp lực trong quý II do sự kết hợp giữa thắt chặt tài khóa và tiền tệ. Quốc hội Mỹ đã phản ứng với sự điều chỉnh bằng cách thông qua dự luật kích thích tài chính trị giá hàng nghìn tỷ USD để bảo vệ triển vọng bầu cử giữa kỳ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thông báo sẽ bắt đầu mua trái phiếu chính phủ với tốc độ tăng nhanh để kích thích nền kinh tế và tài trợ cho các khoản chi tiêu của chính phủ. Thị trường chứng khoán có khả năng sẽ phục hồi nhanh chóng trước những kích thích tài chính và tiền tệ mới này.

Năm 2022 sẽ là thời điểm tốt để sở hữu vàng. Sau năm 2021 mờ nhạt, giá vàng tăng lên trên 2.000 USD/ounce do đồng đô la Mỹ sụt giá và lãi suất giảm trong bối cảnh các biện pháp kích thích tài chính và chính sách tiền tệ nới lỏng. Vàng bắt đầu vượt trội hơn với tư cách là một loại tài sản trú ẩn an toàn.

Về lĩnh vực tiền số, các khoản đầu tư và ứng dụng tiền điện tử và blockchain được dự báo sẽ tiếp tục phát triển. Lĩnh vực này trở nên ăn sâu hơn vào nền kinh tế và thị trường toàn cầu. Các ngân hàng trung ương tăng tốc nỗ lực tung ra các loại tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Bitcoin đã tăng trưởng khá tốt trong năm 2021. Kể từ đầu năm, đồng tiền đã tăng khoảng 70%, nâng tổng giá trị của thị trường tiền điện tử lên khoảng 2.000 tỷ USD. Tuy nhiên, sự biến động giá gần đây cùng sự gia tăng giám sát pháp lý có thể làm lu mờ triển vọng của Bitcoin trong tương lai gần.

Yến Hạ

Theo Fobes