Trần Dương

Các siêu thị, cửa hàng đã sẵn sàng nguồn hàng Tết, sẵn sàng can thiệp thị trường để hàng Tết không bị đẩy giá

Admin

Còn hơn 50 ngày nữa sẽ tới Tết Âm lịch, hiện tại hàng hóa Tết đã được sẵn sàng trên các quầy kệ ở cửa hàng, siêu thị. Khác với mọi năm, năm nay, nhằm chia sẻ với người tiêu dùng một số siêu thị, cửa hàng đã áp dụng các chương trình giảm giá ngay từ bây giờ.

 Mới đây Saigon Co.op cho biết đã chuẩn bị xong lượng hàng hóa thiết yếu có thể phục vụ trong 3 tháng trước, trong và sau Tết với tổng giá trị lên đến gần 5.000 tỉ đồng, tăng gần 20% so với năm trước. Với sự chuẩn bị hàng Tết qui mô này, Saigon Co.op sẵn sàng can thiệp thị trường để hàng Tết không bị đẩy giá trong bối cảnh người tiêu dùng còn nhiều khó khăn sau dịch.

Phần lớn ngân sách đơn vị này ưu tiên đầu tư cho nhóm hàng bình ổn thị trường gồm gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng, thực phẩm chế biến, rau củ quả, thủy hải sản, còn lại dành cho các mặt hàng thực phẩm, phi thực phẩm khác và các loại đặc sản Tết.

Hàng tết của các doanh nghiệp thực phẩm đã sẵn sàng

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, do tình hình dịch bệnh kéo dài từ đầu năm đến nay gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cung cấp hàng hóa, nên Saigon Co.op đã chủ động lên phương án dự trữ hàng hóa từ rất sớm. Đồng thời Saigon Co.op cũng đã chuẩn bị nhiều phương án vận chuyển phân phối hàng hóa kịp thời để kịp thời ứng phó với chuyển biến của dịch bệnh nhằm đảm bảo hàng thiết yếu giá tốt luôn đầy đủ, không bị đứt hàng. Trong phương án dự trữ hàng hóa năm nay, Saigon Co.op cũng đã kịp thời bổ sung dự phòng một lượng tương đối các mặt hàng phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát trùng, nước rửa tay.

Cũng theo ông Đức, năm nay, để giảm áp lực mua sắm dồn vào những ngày cuối năm, hệ thống Co.op Mart, Co.op Xtra, Co.op Food, Co.op Smiles, Cheers, Finelife, HTVCo.op, Sense City của Saigon Co.op sẽ đồng loạt giảm giá hàng Tết sớm từ trước hai tháng so với tết để giúp người tiêu dùng chủ động có kế hoạch mua sắm các mặt hàng trang trí, vệ sinh nhà cửa, nhu yếu phẩm tiết kiệm từ sớm, những ngày cận Tết chỉ cần chọn những thực phẩm chế biến sẵn tiện lợi của siêu thị.

Theo đó, từ nay đến Tết, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op luân phiên giảm giá mạnh cho hàng nghìn sản phẩm theo thứ tự ưu tiên gồm sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa; Sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang; Giỏ quà tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị; Cận tết là lạp xưởng, trái cây, thịt kho hột vịt, bánh chưng, mâm cỗ Tết.

Hệ thống siêu thị Saigon Co.op cũng chuẩn bị lượng hàng hóa có giá khuyến mãi cho khoảng 1,2 triệu giỏ quà Tết gói theo yêu cầu của cá nhân và doanh nghiệp. Về dịch vụ tiện ích dành riêng cho mùa Tết, các siêu thị Saigon Co.op tăng cường dịch vụ giao hàng tận nơi, dịch vụ mâm cỗ gia tiên. Đặc biệt là dịch vụ giao giỏ quà “Gắn kết tình thân - Tết xa thêm gần”, người tiêu dùng có thể đến siêu thị Co.opmart, Co.opXtra bất kỳ để đặt và được giao hàng tại các tỉnh thành khác trên cả nước có siêu thị Co.opmart hoạt động.

Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Food, cho biết công ty của bà đã sẵn sàng với hơn 2.700 tấn thành phẩm cho mùa Tết Tân Sửu, dự báo tăng trưởng hơn 30% so với các tháng bình thường và tăng 25% so với cùng kỳ Tết năm ngoái.

Cũng theo bà Lâm, trong tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lần đầu tiên sau nhiều năm liên tục ra mắt hàng chục sản phẩm mới mỗi năm, mùa Tến Nguyên đán sắp tới Sài Gòn Food không phát triển dòng sản phẩm mới mà chỉ tăng vị mới trên các dòng sản phẩm chủ lực sẵn có. Tới thời điểm này, Sài Gòn Food đã phát triển 16 vị sản phẩm mới.

Bà Lâm cho biết thêm, năm 2019 kết quả kinh doanh của Sài Gòn Food khả quan, doanh số tăng trưởng 10% so với năm 2019. Tuy nhiên, doanh số này vẫn chưa phải là mục tiêu kỳ vọng mà đơn vị đã đề ra từ đầu năm. Đồng thời, lợi nhuận cũng chỉ bằng 50% so với năm 2019 vì nhiều nguyên nhân như nguồn nguyên liệu bị gián đoạn và tăng giá, đơn hàng tăng giảm thất thường, cơ cấu sản phẩm thay đổi, hàng giá trị gia tăng giảm… Tuy vậy, Sài Gòn Food vẫn cam kết không tăng giá các sản phẩm.

Ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Tổng Giám đốc Vissan, cho biết 7.500 tấn hàng hóa, bao gồm thịt tươi sống và thịt chế biến đã sẵn sàng cho nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng dịp cuối năm.

Năm nay, ngoài kênh phân phối truyền thống, Vissan đã phát triển thêm kênh bán hàng trực tuyến Vissanmart tại địa chỉ http://vissanmart.com. Kênh bán hàng trực tuyến này, bước đầu sẽ nhận giao hàng tới các quận huyện nội thành TPHCM.

Không nêu con số cụ thể, đại diện VinCommerce cho biết, hàng hóa tại hệ thống siêu thị VinMart và VinMart+ cũng đã đầy đủ và sẽ liên tục được bổ sung để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người tiêu dùng.

Theo vị đại diện này, VinCommerce đã lên kế hoạch và làm việc với các nhà cung cấp trước Tết Nguyên đán bốn tháng để lên số lượng dự phòng hàng hóa đầy đủ cho nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người tiêu dùng. VinMart và VinMart+ cũng đã tăng cường kế hoạch kho vận như mở rộng kho bãi, tối ưu vận hành tổng kho ở hai miền Bắc Nam, các kho trung chuyển và các địa điểm phân phối trên toàn quốc; kiểm soát chất lượng hàng hóa….

Đại diện của hệ thống siêu thị, cửa hàng của Bách Hóa Xanh cho biết do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp nên có thể sức tiêu thụ hàng hóa Tết Nguyên đán 2021 của toàn hệ thống chỉ tăng 30% so với bình thường.

Ông Trương Chí Thiện, Tổng giám đốc công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết, hàng hóa tết của Vĩnh Thành Đạt đã được trưng bày trên quầy kệ và liên tục được bổ sung. Lượng hàng cung ứng Tết 2021 sẽ là 1 triệu quả trứng/ngày trong tháng 12 âm lịch. Dịp giáp Tết, những ngày cao điểm, cận Tết Nguyên đán 2020 mỗi Thành Đạt ngày cung ứng 1,5 đến 2 triệu quả trứng tươi, hơn 60.000-100.000 sản phẩm trứng chế biến.

Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty Ba Huân cho hay, dịp Tết Tân Sửu 2021, ngoài tăng cường thêm số lượng thực phẩm chế biến, Ba Huân sẽ cung cấp cho thị trường hơn một triệu quả trứng gia cầm cho chương trình bình ổn thị trường.

TPHCM chuẩn bị hơn 19.679 tỉ đồng hàng Tết 2021

Theo thông tin từ Sở Công Thương TPHCM, các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường TPHCM chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho mùa Tết Âm lịch 2021 là 19.679,7 tỉ đồng, tăng 652,4 tỉ đồng (3,43%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020.

Trong đó hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng TPHCM chủ yếu từ ba nguồn chính gồm các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường, chiếm từ 30-40% thị phần. Các chợ đầu mối (mặt hàng rau củ quả, thủy hải sản, thịt gia súc) chiếm 60-70% thị phần và các doanh nghiệp khác chiếm 10-20% thị phần.

Tại ba chợ đầu mối, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân trên 9.000 tấn/ngày chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000-16.000 tấn/ngày.

Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2-3 lần so với tháng thường.

Riêng với chợ truyền thống, Ban quản lý các chợ có phương án tăng cường tuyên truyền, công tác kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật về giá, niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Cũng theo Sở Công Thương TPHCM, các doanh nghiệp tham gia chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong một tháng trước Tết và một tháng sau Tết; đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong hai ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...

 

YẾN HẠ