VASEP cho biết, xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính trong tháng 8 có nhiều biến động. Điểm nổi bật là sự tăng trưởng của thị trường Mỹ sau một thời gian sụt giảm liên tục. Số liệu cho thấy, xuất khẩu cá sang thị trường này tăng 2% trong tháng 8 nhờ vào mặt hàng cá ngừ đóng hộp tăng 24%. Tuy nhiên, do mức tăng không nhiều, lũy kế 8 tháng, xuất khẩu sang thị trường này vẫn giảm 45% so với cùng kỳ, đạt gần 208 triệu USD.
Cá ngừ sang EU cũng tiếp tục bứt tốc với mức tăng 37%. Trong đó, thị trường Italy tăng tới 45 lần. Tại Đức, Hà Lan, giá trị xuất khẩu vẫn đi lên, nhưng tốc độ đang chậm lại.
Ngoài ra, tại các thị trường quy mô nhỏ hơn như Thái Lan, Philippines, cá ngừ Việt Nam cũng có sự tăng trưởng tốt.
Ở chiều ngược lại, thị trường Israel sau một thời gian đạt kết quả tốt đã giảm mạnh 57% trong tháng. Tại khối thị trường CPTPP, tình hình chưa có nhiều khởi sắc, trong đó, xuất khẩu sang Nhật Bản, Canada và Mexico đồng loạt giảm sâu lần lượt là 53%, 49% và 14%.
Lũy kế 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá ngừ đạt 545 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ.
MINH TRÍ