Trần Dương

Sau 10 năm, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tăng 80% đạt 2.15 tỷ USD vào năm 2022

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết các mặt hàng xuất khẩu thủy sản chủ lực của Việt Nam sang Mỹ như tôm, cá tra, cá ngừ… đều có doanh số tăng đột phá sau 10 năm.

Cụ thể, Mỹ luôn là đối tác nhập khẩu thủy sản hàng đầu của Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt kỷ lục 2.15 tỷ USD, tăng 80% so năm 2012, thời điểm trước khi Việt Nam - Mỹ xác lập quan hệ Đối tác Toàn diện (năm 2013).

xk-ts-1694482984.jpeg

Năm 2022, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt kỷ lục 2.15 tỷ USD, tăng 80% so năm 2012.

Cụ thể, xuất khẩu tôm tăng 77% từ 454 triệu USD năm 2012 lên 807 triệu USD năm 2022, trong đó chạm đỉnh trên 1 tỷ USD năm 2021. Bên cạnh đó, cá tra tăng 50% từ 359 triệu USD lên 537 triệu USD, cá ngừ tăng gấp đôi từ 244 triệu USD lên 489 triệu USD. Ba ngành hàng này chiếm trên 80% kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ.

Ngoài ra, Mỹ cũng gia tăng nhập khẩu nhiều sản phẩm thủy sản khác từ Việt Nam như: cua, ghẹ, ngao, các loài cá biển, cá nước ngọt khác.

Trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ đạt trên 1 tỷ USD, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2022, do khó khăn chung của thị trường thế giới như lạm phát, giá trung bình xuất khẩu giảm.

Ngoài ra, vấn đề tồn kho của các nhà nhập khẩu Mỹ từ nửa cuối năm 2022 cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến nhập khẩu của thị trường này chậm lại, nhất là 2 mặt hàng chủ lực tôm và cá tra. Do vậy, tới hết tháng 8/2023, xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm 30%, xuất khẩu cá tra giảm 58% so với cùng kỳ.

VASEP cho biết thêm, Mỹ không chỉ là thị trường nhập khẩu thủy sản số 1 của Việt Nam mà còn là đối tác cung cấp một số mặt hàng hải sản quan trọng cho thị trường Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Mỹ sang Việt Nam khoảng trên 60 triệu USD mỗi năm, gồm những mặt hàng chính như: cá hồi, cá trích, cá bơn, cá minh thái, cá tuyết...

Phần lớn các hải sản đó được các đối tác Mỹ xuất khẩu sang Việt Nam để gia công, chế biến và xuất khẩu trở lại thị trường này. Hoạt động này cũng mang thêm doanh thu cho doanh nghiệp Việt, tạo việc làm ổn định cho công nhân và tận dụng được năng lực và công suất chế biến của các nhà máy trong nước.

MINH TRÍ