Trần Dương

SHB sắp nhận được khoảng 1.750 tỷ đồng từ thương vụ bán SHB Finance cho đối tác Krungsri

Admin

Tại ĐHĐCĐ thường niên của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB, HoSE: SHB), ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT lần đầu thông tin về giá trị của thương vụ bán SHB Finance cho đối tác nước ngoài.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT lần đầu thông tin về giá trị của thương vụ bán SHB Finance cho đối tác nước ngoài.

Theo ông Hiển, SHB và đối tác Krungsri đang hoàn tất các thủ tục hành chính cuối cùng trong thương vụ bán SHB Finance hồi 2021. Dự kiến trong tháng 4 này, 2 bên sẽ hoàn thành các thủ tục và sang tháng 5, đối tác sẽ trả 50% giá trị thương vụ, 50% còn lại sẽ thanh toán vào 3 năm sau.

Đại diện ngân hàng cũng cho biết nguyên tắc, thỏa thuận trong thương vụ không cho phép SHB công bố con số chi tiết nhưng các trang báo đã công bố con số chính xác về thương vụ. Trước đó, Krungsri từng tiết lộ ngân hàng này sẽ chi 5,1 tỷ baht Thái, tương đương 156 triệu USD cho thương vụ, tức tương đương hơn 3.500 tỷ đồng.

Với dữ liệu được công bố này, số tiền SHB sẽ nhận trong quý II/2023 dự kiến khoảng 1.750 tỷ đồng, tương đương lượng tiền tại quỹ của SHB vào cuối năm 2022.

Krungsri là tập đoàn tài chính lớn thứ 5 tại Thái Lan về tổng tài sản. Tại thời điểm chuyển nhượng, SHB cho biết thỏa thuận sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng này.

Các ngân hàng Việt đang có xu hướng bán mảng tín dụng tiêu dùng cho các đối tác ngoại sau khi xây dựng mạng lưới rộng khắp, đồng thời có được giấy phép kinh doanh trong lĩnh vực đặc thù này - điều mà các ngân hàng ngoại rất khó thực hiện.

Được biết, cuối năm 2021, VPBank cũng công bố bán 49% vốn công ty tài chính tiêu dùng FE Credit cho đối tác nước ngoài là SMBC. Giá trị thương vụ cũng không được hai bên tiết lộ. Tuy nhiên tại thời điểm đó, theo số liệu được PwC - đơn vị tư vấn cho SMBC, giá trị thương vụ lên tới 1,4 tỷ USD - cao hơn nhiều con số thoái vốn tại SHB Finance.

MINH TRÍ