Mối quan hệ, sở hữu chéo giữa VietBank và Hoa Lâm của nữ đại gia Trần Thị Lâm như thế nào?

Admin

Không chỉ thế hiện mối quan hệ gia đình, quan hệ của Tập đoàn Hoa Lâm do bà Trần Thị Lâm là chủ tịch là mẹ của ông Dương Nhất Nguyên Chủ tịch HĐQT VietBank còn là sở hữu chéo với nhau. Một mối quan hệ mà Thống đốc Ngân hàng Nhà nước từng yêu cầu cần được kiểm soát.

“Mẹ Hoa Lâm” thế chấp cho “con VietBank”

Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VietBank) tiền thân là Ngân hàng Nông thôn Phú Tâm được thành lập theo quyết định số 2391/QĐ-NHNN vào ngày 14/12/2006. Vietbank có trụ sở chính và địa bàn hoạt động tại tỉnh Sóc Trăng. Khi đó, cổ đông sáng lập là những cá nhân, pháp nhân có liên quan đến Tập đoàn Hoa Lâm, Ngân hàng Á Châu (ACB) và Công ty Diệu Hiền.

Sau khi nhóm bầu Kiên ra đi tại VietBank người ra thấy sự hiện diện của nhóm của nữ đại gia Trần Thị Lâm của Tập đoàn Hoa Lâm xuất hiện tại VietBank.

Trải qua 5 lần tăng vốn, hiện tại vốn điều lệ của VietBank là 4.190 tỷ đồng, tương đương 419 triệu cổ phiếu. Cũng như hàng loạt ngân hàng khác như VietABank, Eximbank, KienLongBank, ngân hàng này cũng được những người có liên hệ với Ngân hàng ACB sáng lập.

Tiền thân nhóm cổ đông sáng lập ra VietBank là các thành viên trong gia đình ông Nguyễn Đức Kiên (thường được gọi là bầu Kiên). Đến năm 2019 nhóm bầu Kiên đã thoái lượng lớn cổ phần của Vietbank. Cụ thể, ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) thông báo đã hơn 6,6 triệu cổ phiếu Vietbank, tương đương 2,035% vốn điều lệ trong thời gian 6/12/2018 đến 6/1/2019.

Sau khi nhóm bầu Kiên ra đi tại VietBank người ra thấy sự hiện diện của nhóm của nữ đại gia Trần Thị Lâm của Tập đoàn Hoa Lâm xuất hiện tại VietBank. Trước đó, từ tháng 9/2006 Dương Ngọc Hòa, Tổng giám đốc Hoa Lâm, chồng bà Lâm làm Chủ tịch VietBank. Hiện tại, vị trí chủ tịch VietBank là ông Dương Nhất Nguyên, con bà Lâm đang giữ vị trí chủ tịch ngân hàng này.

Theo báo cáo tài chính năm 2021, nhóm cổ đông gia đình Chủ tịch Vietbank và tổ chức liên quan đang nắm giữ 15,9% tỷ lệ sở hữu tại nhà băng này. Cũng trong năm 2021, Vietbank cấp tín dụng hơn 1.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp trong hệ thống Hoa Lâm của bà Trần Thị Lâm.

Mối quan hệ “mẹ Hoa Lâm” thế chấp cho “con VietBank” bắt đầu từ đây.

“Con VietBank” nhận thế chấp, bảo lãnh cho “mẹ Hoa Lâm”

Trên trang nhà của Hoa Lâm, tập đoàn này khẳng định: “Năm 2006, Hoa Lâm bắt đầu tham gia thị trường tài chính khi đầu tư số vốn lớn tại Ngân hàng Việt Nam Thương tín (VietBank). Đây cũng là cách để Tập đoàn Hoa Lâm củng cố và mở rộng tiềm lực tài chính vững mạnh.

Hệ sinh thái của Tập đoàn Hoa Lâm của nữ đại gia Trần Thị Lâm.

Không chỉ khẳng định chắc chắn thế, quan hệ “mẹ con” này còn thể hiện rõ qua công việc. Bằng cách kiểm soát VietBank hàng loạt thương vụ trái phiếu, dự án của Hoa Lâm đều được cấp tín dụng hay phát hành bảo lãnh, thế chấp bởi VietBank.

Cụ thể, Dự án Khu căn hộ - Trung tâm thương mại, dịch vụ Đông Dương (tên thương mại là Kingdom 101) tại số 334 Tô Hiến Thành, phường 14, quận 10 do Công ty cổ phần Phát triển Đô Thị Đông Dương (thuộc Tập đoàn Hoa Lâm) làm chủ đầu tư. Dự án Kingdom 101 có quy mô 986 căn hộ này được xây dựng trên khu đất 11.400 m2 được khởi công vào ngày 29/09/2017. Theo văn bản 55CV/ĐD – 2018, của Công ty cổ phần Phát triển Đông Dương. Ngày 1/8/2018, Công ty cổ phần Phát triển Đô Thị Đông Dương đã thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai của dự án nói trên tại Ngân hàng Vietbank – Chi nhánh TP.HCM.

Dự án Khu căn hộ - Trung tâm thương mại, dịch vụ Đông Dương (tên thương mại là Kingdom 101) tại số 334 Tô Hiến Thành, phường 14, quận 10 được thế chấp tại VietBank.

Một dự án khác là: hợp đồng Hợp tác kinh doanh tại khu đất số 4B Tôn Đức Thắng được thế chấp toàn bộ các quyền của bên đảm bảo phát sinh tại ngân hàng VietBank.

Hay như, toàn bộ vốn góp ở Công ty cổ phần phát triển đô thị Đông Dương cũng được cầm cố tại VietBank.

Mối liên hệ giữa Hoa Lâm và Vietbank còn thể hiện ở hàng loạt bất động sản của Hoa Lâm được Vietbank thuê lại làm trụ sở. Điển hình là ngày 30/12/2016, Vietbank thuê cao ốc số 90 Cao Thắng, quận 3 của vợ chồng ông Dương Ngọc Hòa để làm phòng giao dịch, với giá gần 190 triệu đồng/tháng, tới ngày 31/12/2022 mới hết hợp đồng.

Ngoài ra, một loạt vụ huy động trái phiếu của Tập đoàn Hoa Lâm đều liên quan đến VietBank như sau:

Công ty TNHH Vinh An Điền đã dùng quyền sử dụng đất tại thửa số 1-2, tờ bản đồ số 108 thuộc sở hữu của Hoa Lâm – Shangri-La 5 để hút 650 tỷ đồng trái phiếu; Công ty TNHH Minh Khang Điền dùng thửa đất số 1-3, tờ bản đồ số 108 thuộc sở hữu của Hoa Lâm –Shangri-La 6 làm tài sản đảm bảo huy động 572 tỷ đồng trái phiếu;

Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Gia An cũng dùng quyền sử dụng đất tại thửa đất số 17 phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM do Công ty TNHH Trường mẫu giáo quốc tế Morningstar (tên cũ là Hoa Lâm – Shangri-La 4) sở hữu để hút 456 tỷ đồng trái phiếu.

Doanh nghiệp CTCP Hong Lim Land huy động 504 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư vào dự án khu nhà ở, căn hộ D2 và dự án khu nhà ở, căn hộ D3 thuộc Khu y tế kỹ thuật cao số 532A Kinh Dương Vương, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.HCM – 2 lô đất mà như đã biết thuộc sở hữu của Hoa Lâm – Shangri-La 5 và 6. Mặc dù CTCP Hong Lim Land không dùng các bất động sản của nhóm Hoa Lâm – Shangri-La làm tài sản đảm bảo nhưng trái phiếu được huy động cũng được hướng đến Tập đoàn Hoa Lâm.

Công ty TNHH Vinh An Điền đã dùng quyền sử dụng đất tại thửa số 1-2, tờ bản đồ số 108 thuộc sở hữu của Hoa Lâm – Shangri-La 5 để hút 650 tỷ đồng trái phiếu.

Cùng với các bất động sản, những hợp đồng chuyển nhượng cổ phần liên quan đến những Hoa Lâm – Shangri-La cũng được các doanh nghiệp trong “ hệ sinh thái “ Hoa Lâm thế chấp ở VietBank để vay tiền. Một trong số đó lấy làm ví dụ, Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Xây dựng Tiến Phát đã thế chấp toàn bộ quyền phát sinh từ hợp đồng chuyển nhượng vốn ngày 27/5/2018 tại VietBank.

Thống kê các số liệu mà chúng tôi tổng hợp được, từ tháng 7/2020 đến 12/2021, nhiều pháp nhân cùng nhóm Hoa Lâm Group đã huy động vốn qua kênh trái phiếu, gồm: Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xích Lô Đỏ (ngày 25/8/2020 phát hành 738 tỷ đồng); Công ty TNHH Điền Phát Land (tháng 7/2020 huy động 770 tỷ đồng), Công ty TNHH Hướng Dương Holdings (tháng 8/2020 phát hành thành công 750 tỷ đồng), Công ty TNHH Hoa Thanh Long (tháng 12/2020 phát hành 477 tỷ đồng).

Tổng giá trị các lô trái phiếu là 4.413 tỷ đồng và không bất ngờ khi tất cả các lô trái phiếu này đều được “ông bầu” Vietbank thu xếp phát hành.

Mối liên hệ giữa Hoa Lâm và Vietbank sẽ còn nói đến rất nhiều nếu nhìn vào sự kiện ngày 17/12/2018, vốn điều lệ của Vietbank tăng lên hơn 4.256 tỷ đồng. Mục đích tăng vốn được Hội đồng quản trị Vietbank công bố là dành 507 tỷ đồng để kinh doanh, đầu tư trái phiếu, duy trì các tỷ lệ đảm bảo an toàn theo quy định pháp luật.

Mối quan hệ chồng chéo này sẽ đi đến đâu. VietBank và Hoa Lâm làm ăn như thế nào sẽ được chúng tôi thông tin trong những bài tiếp theo.

Tại Hội nghị trực tuyến về tín dụng bất động sản vừa được tổ chức ngày 9/2 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng yêu cầu tới đây phải chủ động kiểm soát chặt chẽ dòng tiền, đẩy mạnh cho vay người mua nhà, thu nợ người bán nhà, tăng cường kiểm tra việc cấp tín dụng đối với các doanh nghiệp, tập đoàn, dự án sân sau.

 

CHÂU HUY