Trần Dương

Từ 31-12 sẽ 'khai tử' thẻ từ ATM, thủ tục đổi ATM từ thẻ chíp qua thẻ từ như thế nào?

Admin

Theo Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước, từ sau ngày 31/12 năm nay, 100% thẻ ATM đang hoạt động tại Việt Nam phải là dạng thẻ chip sẽ chính thức bị "khai tử" và không còn được chấp nhận sử dụng tại các ATM rút tiền và các điểm/thiết bị thanh toán khác.

Từ 31/12/2021 thẻ từ ATM của tất cả các ngân hàng sẽ không còn sử dụng được nữa.

Hiện có khá nhiều ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng cổ phần tư nhân, thông báo tới khách hàng về việc các thẻ từ ATM sẽ không được chấp nhận tại các điểm giao dịch trên toàn quốc từ sau ngày 31/12.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện chưa có quy định cụ thể về thủ tục đổi thẻ ATM công nghệ từ sang thẻ chip. Việc đổi thẻ đang được thực hiện theo quy định riêng của từng ngân hàng. Thủ tục đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip của các ngân hàng khá dễ dàng, đơn giản.

Có 3 cách phổ biến để đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip.

1. Khách hàng mang chứng minh nhân dân/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến các địa điểm giao dịch của ngân hàng và thẻ từ ATM cũ rồi đề nghị chuyển sang thẻ ATM gắn chip.

2. Khách hàng có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking trên điện thoại để thực hiện và nhận thẻ tại các điểm giao dịch ngân hàng.

3. Khách có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng, cây LiveBank một cách nhanh chóng.

Để thúc đẩy khách hàng đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip, nhiều ngân hàng đang triển khai chuyển đổi miễn phí cho khách hàng từ thẻ ATM từ sang thẻ chip.

Tuy nhiên, có những ngân hàng đã dừng chương trình miễn phí cho khách đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip. Đối với các ngân hàng lấy phí, mức phí phổ biến đổi thẻ ATM từ sang thẻ chip là 50.000 đồng.

Để tránh mất phí quá cao khi thực hiện giao dịch với thẻ chip, khách hàng lưu ý rút tiền tại ATM trong hệ thống; chuyển khoản trong nội bộ hệ thống qua máy ATM. Phí duy trì thẻ ATM gắn chip hàng năm có thể cao hơn thẻ ATM từ, tùy vào ngân hàng.

Một số ngân hàng đang có có chương trình chuyển đổi miễn phí. Thời hạn chương trình khuyến mãi đổi thẻ từ sang thẻ chip miễn phí của các ngân hàng có thể khác nhau: Vietcombank, Agribank, BIDV, MB Bank, Techcombank, TPBank, VPBank, VietinBank, ACB, Sacombank, ABBANK, Nam Á Bank, VIB…

Tường Lam