Trần Dương

Không có ngân hàng nào cho doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vay đặt cọc

Admin

Tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2022, tổ chức tại TPHCM chiều 15/1, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết không có tổ chức tín dụng tham gia cho vay đấu giá đất Thủ Thiêm.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định không có ngân hàng nào cho doanh nghiệp vay để đấu giá đất Thủ Thiêm và sẽ siết tín dụng vào bất động sản.

Ông Nguyễn Văn Du, quyền Chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước, cho biết Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu tất cả các tổ chức tín dụng rà soát và báo cáo về hoạt động cho vay, dự thầu và đặt cọc tiền để tham gia đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm, TPHCM. Hầu hết các tổ chức tín dụng đều đã có báo cáo về vụ việc. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn rà soát qua Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC) về việc cấp tín dụng cho các doanh nghiệp tham gia, trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở Thủ Thiêm.

“Kết quả rà soát cho thấy, không có tổ chức tín dụng nào tham gia cho vay đặt cọc đấu giá đất Thủ Thiêm", ông Nguyễn Văn Du cho biết.

Trước đó, Vietcombank và SHB đã thông báo chưa phát sinh bất kỳ khoản cấp tín dụng nào liên quan đến Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Bình Minh, Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega.

Một tuần sau khi trúng đấu giá vào ngày 10/12/2021, bốn doanh nghiệp đã ký hợp đồng mua các lô đất với cơ quan chức năng TPHCM và đặt cọc tổng số tiền hơn 1.053 tỷ đồng. Tổng giá đấu thành công là 37.346 tỷ đồng. Đến ngày 10/1, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, doanh nghiệp liên quan đến Công ty Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt, xác nhận việc xin bỏ cọc.

Tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản có yếu tố đầu cơ, sẽ là một trong những nhóm đối tượng sẽ được ngành ngân hàng kiểm soát chặt chẽ dòng vốn trong năm 2022.

Trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả. Dòng vốn từ các tổ chức tín dụng tập trung ưu tiên cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh; lĩnh vực khó khăn do dịch như du lịch, vận tải, lưu trú… Dòng vốn vào bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán… sẽ được kiểm soát chặt chẽ, thậm chí chặt hơn năm 2021.

“Vừa qua có một số vấn đề "nóng" liên quan đến lĩnh vực bất động sản, chúng tôi cũng theo dõi rất sát. Trong năm 2022, Ngân hàng Nhà nước sẽ có các hội nghị chuyên đề về lĩnh vực này để vừa cảnh báo, vừa định hướng, vừa tăng cường kiểm soát việc cung ứng dòng tiền của các ngân hàng thương mại. Qua đó, hướng dòng vốn tín dụng ngân hàng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tránh tình trạng dòng tiền chảy vào lĩnh vực tiềm ẩn yếu tố đầu cơ," ông Đào Minh Tú cho biết.

KIm Điền