Trần Dương

Hàng loạt nhân sự cấp cao tại PGBank xin thôi việc sau khi những đàm phán về việc Petrolimex thoái vốn bất thành

Admin

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank - PGB) vừa thông báo thay đổi nhân sự cấp cao. Cụ thể, ngân hàng đã chấp thuận nguyện vọng thôi đảm nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc của ông Nguyễn Mạnh Hải kể từ ngày 16/9/2022.

Ngoài ra, HĐQT PGBank cũng miễn nhiệm chức danh Phó TGĐ của bà Đỗ Thị Đức Minh kể từ ngày 19/9/2022. Bà Minh cũng sẽ không còn đảm nhiệm chức danh Người phụ trách Quản trị Ngân hàng; Thư ký Hội đồng quản trị; Chánh Văn phòng HĐQT, Thành viên Uỷ ban quản lý rủi ro. Lý do miễn nhiệm là bà đã có đơn xin nghỉ việc.

2 Phó Tổng Giám đốc và 1 thành viên Ban Kiểm soát của PGBank đã có đơn xin thôi nhiệm trong vòng 2 tháng.

Trước đó, vào ngày 10/8/2022, HĐQT PGBank cũng nhận được đơn xin từ nhiệm của bà Trần Vân Hương, Thành viên Ban kiểm soát ngân hàng. Trong đơn, bà Hương bày tỏ vì lý do cá nhân nên xin phép không thực hiện nhiệm vụ Thành viên BKS từ ngày 01/9/2022.

Biến động nhân sự tại PGBank khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm khi cổ đông lớn của ngân hàng này đang chuẩn bị thoái vốn. Hồi tháng 7, PGBank đã nhận được công văn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần của cổ đông lớn Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam (Petrolimex) thông qua hình thức đấu giá công khai.

Thời gian tổ chức đấu giá dự kiến trong quý III/2022, tuy nhiên đã gần hết tháng 9 nhưng kế hoạch này chưa được tiến hành.

Trước đó, vào ngày 22/5/2015, PGBank và VietinBank đã tổ chức lễ ký kết hồ sơ sáp nhập. Song đến đầu tháng 4/2018, VietinBank bất ngờ thông báo hai bên đã có thỏa thuận tạm dừng giao dịch sáp nhập.

Năm 2018, kế hoạch sáp nhập giữa HDBank và PGBank được công bố và cũng đã được NHNN chấp thuận nguyên tắc. Dù vậy, đến năm 2021, việc sáp nhập PGBank một lần nữa thất bại.

Trong trạng thái chờ sáp nhập, chờ Petrolimex thoái vốn những năm qua, kết quả kinh doanh của PGBank khó có sự bứt phá và thậm chí còn ảnh hưởng tới đội ngũ nhân sự của nhà băng này.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/9/2022, giá cổ phiếu PGB của PGBank đứng ở mức 21.400 đồng/cp. Vốn hoá của nhà băng này là hơn 6.400 tỷ đồng, thuộc nhóm 5 ngân hàng nhỏ nhất trên sàn chứng khoán.

Cơ cấu cổ đông của ngân hàng khá cô đặc nên thanh khoản của PGB trên sàn giao dịch chứng khoán rất thấp. Theo biên bản cuộc họp ĐHCĐ thường niên diễn ra vào ngày 26/4/2022, chỉ 43 cổ đông tham dự đã đại diện cho 96% cổ phần có quyền biểu quyết.

Không biết tương lai của PGBank sẽ như thế nào, nhưng với biến động nhân sự cấp cao, ít nhất tình hình hoạt động và kinh doanh của ngân hàng này ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng trong tương lai gần.

AN NHIÊN