Trần Dương

FED lùi đợt tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 3-2022

Admin

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ xác nhận kế hoạch tăng lãi suất vào tháng 3, Ngân hàng Trung ương Mỹ lập kế hoạch tích cực hơn đối với việc thắt chặt tiền tệ khi đối mặt với lạm phát.

 

Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang MỹFED đã đưa ra quan điểm về những rủi ro do lạm phát cao. Chủ tịch Jay Powell gọi đó là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự mở rộng kinh tế bền vững và sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường lao động. Các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của FED cũng đã sẵn sàng hành động mạnh mẽ để đảm bảo lạm phát không ăn sâu, bằng cách xem xét tăng lãi suất sớm hơn so với dự đoán và nhanh chóng thu hẹp bảng cân đối kế toán khổng lồ của FED trong năm nay.

Nhiều quan chức FED và các nhà kinh tế Phố Wall cho rằng cùng với nhiều bằng chứng cho thấy lạm phát đang mở rộng và thị trường lao động đang nhanh chóng phục hồi, Ngân hàng Trung ương có đủ căn cứ để hành động vào tháng 3.

Ông Peter Hooper, Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu của Deutsche Bank, người đã làm việc tại FED trong gần ba thập kỷ, cho biết thị trường lao động đang thắt chặt, lạm phát tiền lương tăng và lạm phát giá cả cũng tăng đáng kể.

Vào tháng 12-2021, các quan chức FED đã thống nhất mức tăng khoảng ba phần tư vào năm 2022, với ba mức tăng khác vào năm 2023 và hai mức vào năm 2024. Tuy nhiên, trong tháng này, ngày càng nhiều nhà hoạch định chính sách đặt nền móng cho nhiều điều hơn.

Giới đầu tư đang dự đoán 88% cơ hội FED tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp diễn ra vào ngày 16/3. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ các nhà đầu tư tin rằng FED sẽ tăng lãi suất mạnh hơn. Họ tin rằng 5% khả năng FED sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm, trong khi 7% cho rằng FED sẽ không có hành động gì.

Thị trường chứng khoán đã biến động dữ dội trong những ngày gần đây khi các nhà đầu tư hiểu ra tác động của việc FED thắt chặt, với chứng khoán toàn cầu bị sụt giảm mạnh nhất trong hơn một năm vào tuần trước. Các nhà kinh tế cũng dự kiến sẽ có thêm thông tin chi tiết về kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán của FED, vốn đã tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm 2020 và hiện chỉ còn dưới 9 tỷ USD.

Hải Anh