Trần Dương

Sở Xây dựng Bình Dương đang lập hồ sơ xử phạt C-Holdings của Cường Đô La do hành vi vi phạm nhiều lần tại dự án C-River View

Dù đã bị xử phạt nhiều lần nhưng Công ty C-Holdings của Cường Đô La vẫn tiếp tục vi phạm, xây dựng không phép đến tầng thứ 3 tại dự án C-River View ở Thành phố Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương.

Cụ thể, ngày 5/1/2022, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, Sở đang lập hồ sơ để xử lý vi phạm công trình này.

Theo ông Tuấn Anh, công trình này trước đó đã bị Thanh tra sở tiến hành lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng; sau đó cho thời hạn 60 ngày để hoàn tất thủ tục xin cấp phép.

Dù đã bị xử phạt nhiều lần nhưng Công ty C-Holdings của Cường Đô La vẫn tiếp tục vi phạm, xây dựng không phép đến tầng thứ 3 tại dự án C-River View.

C-Holdings của Cường Đô La đã nộp phạt xong, còn hồ sơ thủ tục xin phép đầu tư, xây dựng đang làm nhưng chưa xong. Thời điểm bị xử phạt lần đầu, doanh nghiệp này mới xây phần móng; tuy nhiên đến nay đã xây lên đến tầng thứ 3.

Hiện tại, Sở Xây dựng đã giao cho Thanh tra Sở yêu cầu doanh nghiệp ngưng thi công và lập hồ sơ để ra quyết định xử lý tình tiết tăng nặng.

Về việc để dự án chung cư chưa hoàn tất thủ tục cấp phép đã xây lên đến tầng 3, ông Tuấn An thừa nhận cũng có trách nhiệm của Thanh tra và phường trong việc phối hợp kiểm soát có hạn chế.

Được biết, việc xử lý công trình vi phạm này thuộc phạm vi trách nhiệm của Thanh tra Sở Xây dựng. Tuy nhiên, hiện nay Phó Chánh Thanh tra mới về hưu, còn Chánh Thanh tra thì đang ốm. Vì vậy chưa thực hiện được việc ký các quyết định xử lý vi phạm.

Trước đó, trả lời với báo chí, ông Võ Hoàng Ngân - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, Thanh tra Sở đã tiến hành lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình trên của Công ty cổ phần C - Holdings.

Cụ thể, dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng công ty này vẫn ngang nhiên tiến hành tổ chức thi công phần ép cọc đại trà D600mm với số lượng 361 cọc chiều dài 33m. Ép cọc khoan nhồi D600mm với số lượng là 79 cọc...

Thanh tra Sở Xây dựng đã quyết định xử phạt 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư và yêu cầu trong thời hạn 60 ngày Công ty cổ phần C - Holdings phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Hiện trạng công trường dự án C-River View bị phạt khi xây dựng không phép.

Hết thời hạn này, nếu Công ty cổ phần C - Holdings không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định.

Chủ đầu tư chung cư này đã có hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình chưa có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Không chỉ sai phạm tại C-River View, dự án đầu tay của Cường Đô La cũng dính phải lùm xùm trong việc xây dựng.

Cụ thể, vào tháng 4/2020, dự án chung cư C-Sky View vẫn mới thi công một vài hạng mục như: ép cọc, đào đất, chưa hoàn thành phần móng.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng Bình Dương “bật đèn xanh” cho dự án C-Sky View được phép bán nhà hình thành trong tương lai. Theo đó, ngày 19/12/2019, Sở Xây dựng Bình Dương đã phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc đầu tư xây dựng các công trình tại dự án. Qua khảo sát hiện trạng dự án cho thấy: "Chủ đầu tư đã triển khai đầu tư xây dựng hoàn thành phần móng công trình chung cư và hiện đang tiếp tục thi công giai đoạn tiếp theo".

Mới chỉ làm 2 dự án tại Bình Dương nhưng C-Holdings của Cường Đô La bị xử phạt nhiều lần vì vướng sai phạm.

Do đó, Sở đã ban hành Văn bản số 5139/SXD-QLN ngày 23/12/2019 thông báo cho chủ đầu tư dự án C-Sky View đủ điều kiện được huy động vốn theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Không chỉ có vậy, dự án C-Sky View của Cường Đô La cũng từng bị người dân ở đây tố cáo thi công bịt lối đi của người dân xung quanh.

AN NHIÊN