Trần Dương

Sau khi tuyên bố mất khả năng thanh toán lãi trái phiếu, VKC Holdings còn vay gần 180 tỷ đồng từ MB Bank, VPBank, VietinBank và Vietcombank

Admin

Ngoài lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng đang bị mất khả năng trả lãi, VKC Holdings còn đang vay nợ ngắn hạn tại 4 ngân hàng: MB Bank, VPBank, VietinBank và Vietcombank.

Công ty Cổ phần VKC Holdings vừa thông báo tạm hoãn việc thanh toán lãi trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng. Công ty cho biết sau biến cố của ông Đỗ Thành Nhân và nhóm Louis Holdings, VKC Holdings phải thay đổi toàn bộ ban quản trị và nhận thấy có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc quản lý tài chính của ban lãnh đạo trước đây.

VKC Holdings vay gần 180 tỷ đồng từ MB Bank, VPBank, VietinBank và Vietcombank.

Theo đó, các sai phạm dẫn đến việc thất thoát tài sản của VKC Holdings và công ty đã mất khả năng thanh toán đối với các chủ nợ. Báo cáo tài chính bán niên của VKC Holdings cho thấy, tổng các khoản vay nợ ngắn hạn lên đến 378 tỷ đồng.

Ngoài lô trái phiếu trị giá 200 tỷ đồng đang bị mất khả năng trả lãi, VKC Holdings còn đang vay nợ ngắn hạn tại 4 ngân hàng, tính đến cuối tháng 6. Ngân hàng cho vay nhiều nhất là Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) với dư nợ khoảng 70 tỷ đồng, tiếp theo là VPBank là 68 tỷ đồng, VietinBank: 30 tỷ đồng và VietcomBank là 9 tỷ đồng.

Cụ thể, khoản vay tại MB có hạn mức 100 tỷ đồng được cho vay theo hợp đồng tín dụng ký vào tháng 8/2021. Thời hạn các khoản vay chỉ từ 4 tháng đến 6 tháng phục vụ cho sản xuất cáp và thương mại lốp xe.

VKC Holdings dùng lô đất rộng 6.475 m2 tại tỉnh Bình Dương để làm tài sản thế chấp. Lô đất có mục đích sử dụng là xây dựng công trình công nghiệp.

Với khoản vay tại VPBank, VKC Holdings dùng một lô đất khác tại Bình Dương được định giá 148 tỷ đồng để làm tài sản thế chấp. Hạn mức của hợp đồng này là 200 tỷ và thời hạn vay chỉ 6 tháng.

Với khoản vay tại VietinBank, VKC Holdings thế chấp bằng hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn giá trị 15 tỷ đồng. Còn khoản vay tại VietcomBank thế chấp bằng hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn trị giá 5 tỷ đồng và hàng hóa kinh doanh.

Một số ngân hàng khác có dư nợ thời điểm đầu năm như VIB, TPBank, UOB, FirstBank… đã kịp thu hồi các khoản vay trước khi VKC Holdings thông báo mất khả năng chi trả lãi trái phiếu.

Trong báo cáo bán niên đã xoát sét, đơn vị kiểm toán cho biết vay và nợ thuế tài chính ngắn hạn, mô tả dòng tiền chi ra từ đợt phát hành trái phiếu đúng mục đích theo Nghị quyết ĐHĐCD bất thường ngày 8/12/2021 nhưng không đúng theo Bản công bố ngày 3/12/2021 (mua lại toàn bộ phần vốn góp thuộc sở hữu của Công ty Louis Land tại Công ty TNHH Toccoo Việt Nam, tương ứng 85% vốn với số tiền 80,8 tỷ đồng.

Các khoản chi không đúng mục đích theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 8/12/2021 và không đúng mục đích theo Bản công bố thông tin ngày 3/12/2021 với số tiền là 34,9 tỷ đồng.

Đồng thời tài sản là quyền sử dụng, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất thuộc vị trí tại Thị Trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang để đảm bảo cho khoản phát hành trái phiếu, tài sản này chưa được thực hiện ký 3 bên giữa VKC Holdings với CTCP Xuất nhập khẩu An Giang và tổ chức với tư cách là bên nhận tài sản đảm bảo.

Sau kiểm toán, VKC Holdings ghi nhận lỗ tăng thêm 166,49 tỷ đồng xuống mức âm 191,14 tỷ đồng. Trong đó, nguyên nhận tăng lỗ chủ yếu do chi phí quản lý doanh nghiệp bất ngờ tăng 4,95 lần so với báo cáo tự lập, tương ứng tăng thêm 68,66 tỷ đồng lên 82,52 tỷ đồng; lợi nhuận khác giảm thêm 95,3 tỷ đồng xuống lỗ 93,26 tỷ đồng so với cùng kỳ là lãi 2,04 tỷ đồng…

LÊ TRÍ