Trần Dương

HoREA đề nghị ngân hàng "tiếp ô xy" cho doanh nghiệp bất động sản

Admin

HoREA đề nghị ngân hàng "tiếp ô xy" cho doanh nghiệp bất động sản thông qua hoạt động khoanh nợ, giảm lãi suất, tín dụng tiêu dùng...

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước về việc đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo HoREA, Đối với các doanh nghiệp thì dòng tiền là “ô xy”, tín dụng chính là “máy trợ thở ô xy” cho doanh nghiệp.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị khoanh nợ cho doanh nghiệp bất động sản.

Tuy nhiên, trên thực tế Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng thương mại chưa xem xét giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng, thậm chí kể cả việc vay tín dụng tiêu dùng để xây nhà, sửa chữa nhà, mua nhà cũng chưa được xem xét giải quyết.

Do vậy, HoREA đề nghị Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm; Cho phép khoanh nợ, giãn kỳ hạn trả nợ, không chuyển khoản nợ đáo hạn sang khoản nợ “xấu hơn” cho các khách hàng. Quan trọng nhất là xem xét cho doanh nghiệp bất động sản, người vay tín dụng để xây nhà, sửa chữa nhà, mua nhà đủ điều kiện thì được tiếp cận các khoản vay tín dụng mới. Chính sách này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh và người mua nhà vượt qua khó khăn trong điều kiện bình thường mới.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 14/2021/TT-NHNN và được sự hưởng ứng của các ngân hàng thương mại về việc giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên, HoREA cho rằng, các ngân hàng vẫn coi hoạt động đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, nên chưa xem xét giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng, chưa xem xét giải quyết dụng vay tiêu dùng để xây nhà, sửa chữa nhà, mua nhà.

Trước đó, trao đổi với PV Báo Giao thông, TS.Đinh Thế Hiển cho rằng, Ngân hàng có quy định về cho vay và thế chấp bằng bất động sản nên khoản vay tương đối an toàn nếu tuân thủ đúng quy trình.

Nam Việt