Trần Dương

Dùng chiến lược “lấy vùng ven bao vây thành thị” Thế Giới Sữa tăng trưởng đột biến vượt qua cả Bibomart và Kids Plaza, xếp sau Con Cưng

Mới thành lập từ năm 2015, đến nay, TGS đã có mặt ở 29 tỉnh thành với hơn 650 cửa hàng được phủ sóng từ Bắc vào Nam với 11 hệ thống logistics đi kèm với doanh thu năm 2020 là 2.560 tỷ đồng.

Theo đó, Thế Giới Sữa (TGS) thành lập ngày 12/08/2015, có địa chỉ đăng ký tại số 17, ngõ 84 phố Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Đại diện pháp luật là Lưu Thị Ngọc Mai. Hiện tại, TGS đã có mặt ở 28 tỉnh thành với hơn 650 cửa hàng được phủ sóng từ Bắc vào Nam với 11 hệ thống logistics đi kèm.

Năm 2020, doanh thu thuần của TGS đạt 2.560 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2019.

Lựa chọn chiến lược “lấy vùng ven bao vây thành thị” TGS chọn thị trường chính là vùng ngoại ô, nơi ít chịu cạnh tranh bởi các chuỗi bán lẻ hiện đại, siêu thị hay thậm chí là điểm bán sữa của các doanh nghiệp lớn.

Nhìn vào địa điểm đặt cửa hàng của TGS có thể thấy ngay tại Hà Nội nơi hệ thống này khởi nghiệp cũng chủ yếu là những điểm bán ở vùng ven như: Chương Mỹ, Hoài Đức, Gia Lâm, Mỹ Đức và Thanh Oai... Tương tự, tại TP.HCM, TGS cũng mở tại: Bình Chánh, Bình Tân, Củ Chi, Gò Vấp và Hóc Môn.

Hiện tại, địa bàn chủ yếu của TGS là các tỉnh phía Bắc, miền Nam chỉ mới có một số tỉnh và thành phố trọng điểm như: Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai Cần Thơ và An Giang.

Nhìn vào danh mục sản phẩm của TGS có thể thấy khá đa dạng từ những thương hiệu trong và ngoài nước như: Fasska, Ordesa, Rontis, Abbott, Nestle, Mead Johnson, Meiji, Anlene, Vinamilk và Nutifood...

Chính vào việc lựa chọn chiến lược khác biệt và có chính sách tiếp thị và bán hành tốt. Năm 2020, doanh thu thuần của TGS đạt 2.560 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2019. Tuy mới thành lập từ tháng 8/2015, thế nhưng, doanh thu của Thế giới sữa đã tăng trưởng nhanh chóng, vượt qua Bibo Mart, Kids Plaza, chỉ đứng sau Con Cưng vào năm 2020.

Cụ thể, năm 2016, doanh thu của Thế giới sữa là 114 tỷ đồng, sang năm 2017 đã tăng lên đạt 551 tỷ đồng (tăng 383%). Năm 2018, doanh thu vượt 1.000 tỷ đạt 1.284 tỷ đồng (tăng 133%) và năm 2019, doanh thu tiếp tục vượt mốc 2.000 tỷ đồng đạt 2.139 tỷ đồng (tăng 67%). Với doanh thu năm 2020 là 2.560 tỷ đồng, sau 4 năm từ 2016 - 2020, doanh thu của Thế giới sữa tăng hơn 21 lần.

Được biết, chuỗi bán lẻ này đang có kế hoạch đầy tham vọng là mở rộng hệ thống cửa hàng đẩy mạnh thị trường tại phía Nam trong thời gian tới.

Điều đáng lưu ý là, dù số lượng cửa hàng và doanh thu vẫn tăng nhưng lợi nhuận sau thuế của Thế giới sữa lại đang giảm mạnh từ năm 2019. Sau năm 2017 lỗ 2,7 tỷ đồng, năm 2018, Thế giới sữa đạt kỷ lục về lợi nhuận với lãi 7,6 tỷ đồng. Thế nhưng, lợi nhuận sau thuế năm 2019 chỉ còn 1,84 tỷ đồng, giảm 76%. Sang năm 2020, lợi nhuận sau thuế của Thế giới sữa tiếp tục giảm còn 370 triệu đồng.

LÊ TRÍ