Trần Dương

Đỗ Gia Capital, Chủ đầu tư dự án tại Thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) vừa bị tạm dừng thi công là ai?

Lê Trí

Chiều 06/11, UBND TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị này vừa phát đi văn bản về việc kiểm tra Dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) do Công ty TNHH Đỗ Gia Capital làm chủ đầu tư. Vậy Đỗ Gia Capital là công ty nào? Và lý do gì khiến UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu tạm dừng dự án?

Được biết, dự án khu đô thị tại khu 10B về tay Công ty Đỗ Gia Capital thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, giá trúng 1,192 tỷ đồng, cao hơn so với mức khởi điểm 46 tỷ đồng. Doanh nghiệp này trúng đấu giá khi chỉ mới thành lập được hơn một tháng và vượt qua đến 8 doanh nghiệp khác trong đợt đấu giá vào cuối năm 2021.

do-gia-dung-1699310168.jpg
Dự án khu đô thị tại khu 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh khi thi công gây tác động tới môi trường vùng đệm vịnh Hạ Long vừa bị UBND TP Cẩm Phả yêu cầu tạm dừng thi công.

Điểm đáng chú ý, vào ngày 26/09/2023, doanh nghiệp này vừa mới thực hiện tăng vốn khủng từ 600 tỷ đồng lên 1,200 tỷ đồng, số vốn điều lệ vừa sát với mức giá trúng đấu giá dự án. Động thái này diễn ra sau khi Công ty được cấp phép xây dựng dự án vào ngày 24/07/2023.

Được biết, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital được thành lập vào tháng 11/2021 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Hoài Thanh góp 55% và ông Lê Minh Chiến góp 45%. Trụ sở chính đặt tại phường Cẩm Thạch, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

Vào tháng 11/2022, khi công ty nâng vốn lên 600 tỷ đồng, ông Thanh giảm tỷ lệ nắm giữ còn 0.01%, trong khi ông Chiến tăng lên 99.99%.

Vào ngày 26/09 vừa qua, Công ty tăng vốn gấp đôi lên 1,200 tỷ đồng với sự góp mặt của nhiều cổ đông gồm ông Thanh 0.05%, bà Hoàng Thị Tâm 15%, ông Hoàng Trung Nam 9.995%, ông Vi Tiến Minh 20%, ông Chiến 55%. Đáng chú ý, các cá nhân này đều có địa chỉ thường trú gần nhau tại thành phố Cẩm Phả.

Ông Thanh (sinh năm 1984) là Giám đốc kiêm đại diện pháp luật kể từ khi doanh nghiệp này thành lập cho đến nay.

cc-co-dong-1699311127.png
Cơ cấu cổ đông của Đỗ Gia Capital sau khi tăng vốn lên 1.200 tỷ đồng.

Trước đó, tại Quyết định 4720/QĐ-UBND ngày 30/12/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Khu đất có tổng diện tích được phê duyệt theo quy hoạch là 318.210,9 m2, nằm ở vị trí đắc địa, phía đông giáp biển; phía tây giáp núi đá vôi, đầm cây Giang; phía bắc giáp núi đá vôi; phía nam giáp suối Lộ Phong và vịnh Bái Tử Long.

Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2.524 người.

Được biết, quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Dự án có giá khởi điểm là 1.145,3 tỷ đồng. Công ty này đã bỏ ra 1.192 tỷ đồng, tăng 2 bước giá (46 tỷ đồng) và loại được 8 nhà đầu tư khác để giành 31,8 ha đất tại Khu 10B phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Trong tài liệu tóm tắt về báo cáo Đánh giá tác động môi trường của dự án do Đỗ Gia Capital công bố hồi tháng 05/2022 và được tham vấn lấy ý kiến trong vòng 15 ngày cho biết, dự án khu đô thị tại khu 10B sẽ thực hiện từ quý II/2022 đến quý II/2026.

Báo cáo cho biết, mục tiêu dự án là: “Hình thành một khu dịch vụ, du lịch đô thị ven biển mới, hiện đại, góp phần nâng cấp bộ mặt đô thị của thành phố; đảm bảo đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; khai thác tối đa các điều kiện tự nhiên để tạo dựng không gian quy hoạch đô thị phong phú góp phần chỉnh trang đô thị khu vực phía Tây thành phố Cẩm Phả”.

Cũng trong báo cáo đánh giá tác động môi trường cho hay: “Việc san lấp mặt bằng và xây dựng công trình sẽ làm thay đổi hệ sinh thái vốn có của khu vực. Do đó, cần phải có biện pháp trồng cây xanh để khôi phục lại cảnh quan sinh thái giúp cải thiện cảnh quan và khí hậu của khu vực.”

Tại giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng cấp ngày 24/07/2023 cho biết, dự án có 9 công trình và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công công trình do Liên danh CTCP Xây dựng Đại Việt, CTCP Đại Hưng Quảng Ninh và CTCP Cung ứng Thương mại PCCC Quảng Ninh lập.

Trước phản ứng mạnh mẽ của dư luận sau khi báo chí vào cuộc khi lo ngại dự án làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, ngày 5/11, ông Nguyễn Mạnh Cường, Chủ tịch UBND TP. Cẩm Phả giao Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Cẩm Phả chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị, Văn hóa và Thông tin, UBND phường Quang Hanh và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra hiện trường thi công dự án đô thị tại khu 10B thuộc vùng đệm của vịnh Hạ Long.

Trước đó, Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao và UBND TP Cẩm Phả, về việc chủ đầu tư dự án khu đô thị đổ đất xuống biển tại khu vực vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Và đến chiều ngày 6/11, UBND TP Cẩm Phả có công văn yêu cầu chủ đầu tư dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh tạm dừng thi công trong thời gian rà soát, báo cáo tỉnh Quảng Ninh liên quan phản ánh của một số cơ quan báo chí.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital tạm dừng thi công dự án, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị thuộc TP Cẩm Phả để thực hiện các nội dung liên quan trong công tác quản lý nhà nước và các quy định của pháp luật.

Về phía Đỗ Gia Capital, công ty này cũng xác nhận với truyền thông hiện nay dự án đang tạm dừng thi công và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tiếp thu những nội dung được phản ánh, khắc phục những thiếu sót khi triển khai dự án này.

MINH TRÍ