Trần Dương

ĐHCĐ FPT: Lên kế hoạch doanh thu khoảng 2,5 tỷ USD, lợi nhuận 10.875 tỷ đồng, chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động M&A

Lê Trí

Hôm 10/4/2024, CTCP FPT (mã CK: FPT) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại Hà Nội theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Năm 2023, FPT tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng vượt kế hoạch, doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt tăng 19,6% và 20,1% so với cùng kỳ, hoàn thành 101% kế hoạch doanh thu và 102% kế hoạch lợi nhuận.

Tại Đại hội, ông Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch HĐQT FPT cho biết "Về kinh doanh, điểm nổi bật trong năm 2023 của FPT là đã đạt được 1 tỷ USD doanh thu từ Dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài. Đây là con số rất lâu không chỉ FPT mà toàn bộ người Việt Nam đã mơ ước."

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc FPT cho biết: "Sau khi đã đạt được cột mốc 1 tỷ USD, con số 5 tỷ, 10 tỷ đã nằm trong tầm tay."

fpt-dhcd-1712791601.jpg

Về kinh doanh, điểm nổi bật trong năm 2023 của FPT là đã đạt được 1 tỷ USD doanh thu từ Dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài.

Bên cạnh đó, trong năm vừa rồi, FPT đã mở mới 5 văn phòng ở thị trường nước ngoài, thực hiện 4 thương vụ M&A và đầu tư vào các công ty công nghệ có tên tuổi ...

Trả lời câu hỏi làm sao để FPT có thể tăng trưởng đều và liên tục như vậy, ông Nguyễn Văn Khoa tiết lộ, FPT tập trung vào con người, công nghệ và kỷ luật tăng trưởng.

Ông Khoa cho biết, khi là công ty tỷ USD, FPT thu hút nhân tài dễ hơn và tuyển dụng được rất nhiều người giỏi. Năm 2023, FPT đã thành lập FPT Automotive, tham gia vào lĩnh vực công nghệ ô tô và ngay sau khi thành lập đã có 4.000 kỹ sư. Đối với trí tuệ nhân tạo, FPT đặt mục tiêu có 4.000 chuyên gia về AI về FPT trong thời gian tới.

Nói về kỷ luật tăng trưởng, ông Khoa tiết lộ để triển khai kỷ luật tăng trưởng, FPT xây dựng công thức và thường xuyên thiết lập công việc, các vấn đề trọng yếu áp dụng từ lãnh đạo cao nhất đến từ nhân viên. Đặc biệt, tất cả lãnh đạo FPT phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng 20%, nếu không đảm bảo được sẽ thay người khác.

Bước sang năm 2024, FPT đặt kế hoạch doanh thu 61.850 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, đồng loạt tăng khoảng 18% so với kết quả năm 2023.

Trong cơ cấu doanh thu, khối Công nghệ dự kiến sẽ đem về doanh thu nhiều nhất với 31.449 tỷ đồng, tăng hơn 21% và chiếm gần 51% tổng doanh thu. Hai khối Viễn thông và Giáo dục, đầu tư khác mục tiêu doanh thu tăng trưởng lần lượt 11% lên 17.600 tỷ đồng và tăng 14% lên 6.100 tỷ đồng.

Về lợi nhuận, khối Công nghệ dự kiến đóng góp 5.195 tỷ đồng LNTT, tăng 25%, khối Viễn thông đem về 3.508 tỷ đồng trong khi LNTT khối Giáo dục, đầu tư và khác dự kiến đạt 2.172 tỷ đồng (tăng 9%).

HĐQT FPT trình cổ đông thông qua phương án chia cổ tức năm 2023 bằng tiền mặt tỷ lệ 20% (đã thực hiện tạm ứng 10% trong năm 2023, phần còn lại dự kiến chi trả trong quý II/2024 nếu được thống qua).

Đồng thời, FPT muốn phát hành cổ phiếu để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu theo tỷ lệ 15%, tương ứng cổ đông cứ sở hữu 20 cổ phiếu được nhận về 3 cổ phiếu mới. FPT dự kiến phát hành thêm hơn 190 triệu cổ phiếu mới, vốn điều lệ vượt 14.600 tỷ đồng. Thời gian thực hiện sau khi ĐHĐCĐ thông qua và không muộn hơn quý III/2024.

Với năm 2024, FPT dự kiến chia cổ tức 2.000 đồng/cp cho cổ đông, căn cứ theo số lượng cổ phiếu mới sau khi đã thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Trong giai đoạn 2024 – 2026, FPT hướng đến việc tăng tốc chuyển đổi số, đẩy mạnh chuyển đổi xanh và bắt đầu chuyển đổi thông minh.

Khối Công nghệ sẽ mở rộng nhanh chóng dịch vụ, lĩnh vực và thị trường trên quy mô toàn cầu thông qua nâng cao năng lực chuyên sâu trong lĩnh vực Automotive, mục tiêu đạt tăng trưởng 50%/năm và doanh thu 1 tỷ USD vào 2030.

Song song, FPT sẽ mở rộng các dịch vụ trong ngành chíp Bán dẫn, mở rộng các model chíp thiết kế và tham gia vào dịch vụ kiểm thử chíp; mục tiêu đến 2030 đào tạo được 10.000 kỹ sư và chuyên viên ngành bán dẫn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư các dịch vụ AI, Cloud, Cybersecurity, mở rộng dịch vụ Tích hợp hệ thống và dịch vụ quản lý hà tầng, duy trì tốc độ tăng trưởng trên tất cả các thị trường toàn cầu.

Khối Viễn thông mục tiêu trở thành nhà cung cấp các dịch vụ Internet và Online có trải nghiệm tốt nhất.

Khối Giáo dục thông qua đầu tư xây dựng mạng lưới các trường ĐH, CĐ và Phổ thông liên cấp, đồng thời tăng cường mở mới các chuyên ngành đào tạo, phục vụ trực tiếp nhu cầu phát triển nhân sự trong các lĩnh vực Chíp bán dẫn, Automotive, Game deisgn…

Ông Trương Gia Bình cho biết, cách đây hai tuần, hiệp hội các Chủ tịch, TGĐ các công ty Nhật Bản đã sang Việt Nam làm việc, trong những đơn vị họ làm việc có FPT. Họ hợp tác với Việt Nam dựa trên 5 từ khoá: Trí tuệ nhân tạo, bán dẫn, xe điện, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Và ông Trương Gia Bình gọi tắt đó là "Tuệ Bán Xe Số Xanh".

Theo ông Bình, đây là 5 từ quyết định lịch sử của nhân loại trong 3/4 thế kỷ và tiếp tục xác định 1/4 thế kỷ còn lại. Và cũng vì 5 từ này mà Việt Nam được chọn. Vậy vì sao Việt Nam được chọn? Chủ tịch FPT bắt đầu lý giải, chất bán dẫn đã đi từ Mỹ ra các nước/vùng lãnh thổ. Đầu tiên là Nhật Bản, sau đó là Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan và Mỹ chọn Việt Nam. Và bằng cách này hay cách khác, FPT đã là niềm hy vọng của quốc gia về công nghệ.

Ông Bình cũng cho biết, có 1 lý do rất quan trọng là nguồn nhân lực. Các quốc gia bắt đầu làm bán dẫn khi nghèo và đã đổi đời nhờ bán dẫn. Bằng chứng là năm 2022, Đài loan đã vượt GDP đầu người tại Nhật Bản. Tuy nhiên sau này, lao động tại các nước này lại không chọn làm bán dẫn nữa. Ngành bán dẫn trong cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang có nhu cầu lớn khủng khiếp về nguồn nhân lực.

Về kế hoạch M&A, FPT sẽ tiếp tục M&A. Tập đoàn có tham vọng không chỉ mở rộng mà còn đi sâu để rút ngắn thời gian nên FPT muốn bổ sung thêm công ty để cùng FPT làm các hợp đồng lớn. Trước đây M&A nhiều ở thị trường Mỹ, đầu năm nay M&A ở Nhật. Hàn Quốc, Singapore, châu Âu tiếp tục là các thị trường mà FPT nhắm tới.

Ông Bình cho biết FPT muốn M&A những công ty làm ô tô, đặc biệt liên quan đến thiết kế ô tô là FPT đều muốn mua.

Về đơn hàng 70 triệu chip bán dẫn, đơn hàng này sẽ không triển khai trong một năm và vì FPT làm đơn giản và làm OEM nên giá không cao, doanh thu dự kiến khoảng 10 triệu USD và biên lợi nhuận rất thấp.

AN NHIÊN