Trần Dương

Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) nắm 89% cổ phần tại BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, chủ đầu tư cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Lê Trí

CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE: CII) cho biết vào ngày 23/10, Công ty đã được cơ quan Nhà nước chấp thuận cho nắm giữ 89% cổ phần tại CTCP BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, doanh nghiệp đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

trung-luong-mt-1698206722.jpg  

Được biết, tại ngày 30/06/2023, tỷ lệ sở hữu của CII tại BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là 50%.

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận) có tổng mức đầu tư khoảng 12,668 tỷ đồng, là dự án có mức đầu tư cao nhất trong danh mục hiện hữu của CII.

Dự án đã đi vào vận hành khai thác từ quý III/2022 với doanh thu bình quân khoảng 2.5 tỷ đồng/ngày đêm, tương đương trên 910 tỷ đồng/năm. Với mức tăng trưởng lưu lượng hằng năm ước tính khoảng 6.3% và lộ trình tăng giá vé như được quy định trong hợp đồng BOT, tổng doanh thu tính đến cuối dự án khoảng 32.000 tỷ đồng.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược kết nối TPHCM với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khi kết hợp với cao tốc TPHCM – Trung Lương, cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2, tạo thành một tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TPHCM đến khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Việc đưa dự án vào khai thác đã giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi đến trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long từ 7 tiếng xuống còn khoảng 3.5 tiếng.

Trong năm 2023, CII dự kiến hợp nhất cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dự án có doanh thu lớn nhất trong danh mục hiện tại từ quý III/2023.

Mặt khác, ĐHĐCĐ bất thường 2023 vào giữa tháng 10, cổ đông CII đã thông qua việc đưa cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 vào danh sách 6 dự án mà Công ty tập trung thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.

CHÂU HUY