Trần Dương

Đặc vụ FBI khám nhà vua rác David Dương, chủ tịch công ty Xử lý chất thải Việt Nam và bà Oakland Sheng Thao, thị trưởng thành phố Oakland

FBI đã khám nhà riêng của thị trưởng thành phố Oakland (bang California, Mỹ) - bà Sheng Thao, cùng hai căn nhà khác thuộc sở hữu của thành viên gia đình ông David Dương - người đứng đầu công ty tái chế California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Theo báo Guardian, cảnh sát khám nhà thị trưởng Oakland Sheng Thao vào sáng 20/6 (giờ địa phương). Các đặc vụ Cục Điều tra liên bang (FBI) mang khoảng 80 chiếc hộp ra khỏi căn nhà 4 phòng ngủ của bà Sheng Thao.

duong-fbi-1719010962.jpg

Ông David Dương hiện là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty xử lý chất thải California Waste Solutions (CWS - Hoa Kỳ), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt - Mỹ (VABA), CEO Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Theo đó, thông tin chi tiết về cuộc khám xét chưa được công bố. Người phát ngôn của FBI nói với tờ Guardian rằng cơ quan này đã thực hiện "hoạt động thực thi pháp luật được tòa án cho phép", nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin.

Các đặc vụ FBI cũng tiến hành khám xét hai căn nhà khác cách đó khoảng 5km về phía Nam, thuộc sở hữu của các thành viên trong gia đình ông David Dương, một gia đình có ảnh hưởng chính trị và sở hữu công ty tái chế California Waste Solutions. Một trong hai căn nhà thuộc sở hữu của ông Andy Dương và căn còn lại liên quan đến ông David Dương và bà Linda Dương.

Theo tờ San Francisco Chronicle, Công ty CWS của ông David Dương bị điều tra về các khoản đóng góp cho chiến dịch tranh cử của bà Sheng Thao và các quan chức thành phố khác.

Bà Sheng Thao, 38 tuổi, nhậm chức thị trưởng Oakland vào tháng 1-2023 sau một thời gian làm việc trong hội đồng thành phố. Bà đã tranh cử chức thị trưởng dựa trên những trải nghiệm của bản thân với tình trạng vô gia cư và cam kết giải quyết những khó khăn đang diễn ra của Oakland về nhà ở và tội phạm.

Được biết, ông David Dương là một người khá nổi tiếng tại TP.HCM với biệt danh "vua rác". Ông hiện là Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty xử lý chất thải California Waste Solutions (CWS - Hoa Kỳ), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt - Mỹ (VABA). Năm 2004, ông David Dương về nước đầu tư và thành lập Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS).

Năm 2007, Công ty VWS của ông David Dương đã xây dựng và chính thức đi vào hoạt động Dự án Khu liên hợp Xử lý Chất thải Đa Phước tiếp nhận, xử lý rác cho TPHCM. Hiện tại, dự án đang hoạt động, tiếp nhận xử lý hơn 5.000 tấn rác/ngày cho thành phố.

Bên cạnh đó, Công ty VWS đang đầu tư Dự án Chuyển đổi công nghệ đốt rác phát điện đặt tại Khu liên hợp Xử lý chất thải Đa Phước (huyện Bình Chánh, TPHCM), với công suất 3.000 tấn/ngày, vốn đầu tư hơn 420 triệu USD (khoảng 10.080 tỷ đồng).

AN NHIÊN