Theo đó, Quy hoạch phát triển cảng biển Ninh Thuận, gồm khu bến Cà Ná (huyện Thuận Nam) và khu bến Ninh Chữ (TP. Phan Rang - Tháp Chàm), là cảng biển tổng hợp quốc gia có chức năng làm bến cảng tổng hợp làm hàng rời, hàng container, hàng khí và lỏng.
Quy hoạch phát triển cảng biển Ninh Thuận trong quy hoạch tỉnh Ninh Thuận được định hướng phát triển theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 theo Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đó định hướng phát triển tập trung vào cảng biển nước sâu Cà Ná được ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng liên quan, như hạ tầng cảng, đường giao thông kết nối. Cụ thể, xây dựng mạng lưới giao thông đường sắt nối từ cảng tổng hợp Cà Ná đến ga đường sắt Cà Ná, nhằm phát triển vận tải đa phương thức.
Đồng thời, xây dựng trung tâm điện lực LNG công suất 1.500 mW tại khu bến Cà Ná (giai đoạn 2021 – 2030); xây dựng mạng lưới đường nội tỉnh với 7 tuyến đầu tư mới và tuyến kết nối từ khu cảng Cà Ná đến khu vực Nam Tây Nguyên, kết nối huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) và huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) tạo kết nối liên vùng.
Định hướng quy hoạch cũng nhắm tới xây dựng các trung tâm logistics đặt tại khu bến Cà Ná và khu bến Ninh Chữ. Song song, tỉnh Ninh Thuận cũng quy hoạch xây dựng một trung tâm ICD (cảng cạn) phục vụ làm hàng xuất nhập khẩu cho các khu công nghiệp cua tỉnh, cũng như phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu cho khu vực. Năng lực thông qua của ICD Cà Ná dự kiến từ 150 – 200 TEUs/năm.
Việc quy hoạch các ICD tại Ninh Thuận (ICD Cà Ná, ICD Lợi Hải…) theo Quyết định số 979/QĐ-TTg ngày 22/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
Dự án cảng biển tổng hợp Cà Ná (Dự án) giai đoạn 1 do Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) làm chủ đầu tư tại xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Dự án có tổng diện tích quy hoạch 85,52 ha với tổng mức đầu tư 6.500 tỷ đồng, bao gồm 2 bến cảng tiếp nhận hàng tổng hợp, hàng container, hàng rời trọng tải đến 100.000 DWT.
HUY THỊNH