Trần Dương

Xây mới chung cư cũ tại TP.HCM: Kiến nghị Bộ Xây dựng tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc

Admin

Khi xây dựng lại các chung cư cũ, UBND TP.HCM gặp nhiều vướng mắc khi giải toả, trong đó có vấn đề giải quyết quyền lợi cho các hộ dân đang thuê nhà, căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước.

Chung cư cũ Ngô Gia Tự, Q10, TPHCM

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình vừa ký văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề xuất 3 nội dung để gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư .

UBND TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng có ý kiến thống nhất về việc áp dụng điều khoản chuyển tiếp của Nghị định số 69/2021 của Chính phủ để tiếp tục thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ tạm cư, tái định cư đã được chấp thuận của các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư đã triển khai tại thành phố trước đây.

Chấp thuận việc chủ đầu tư đã chi hỗ trợ bằng tiền cho người đang thuê các căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước mà không có nhu cầu tái định cư để tự lo chỗ ở mới bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà theo đơn giá bồi thường được thẩm định và hộ dân đang thuê nhà ở sở hữu Nhà nước không có nhu cầu thuê lại nhà ở sở hữu Nhà nước.

Chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp tục nộp vào ngân sách Nhà nước phần còn lại bằng 40% giá trị đất và 40% giá trị nhà theo đơn giá bồi thường được thẩm định.

Sau khi hoàn tất 2 công tác trên thì công nhận chủ đầu tư đã hoàn thành bồi thương đối với nhà, căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước.

Đối với các trường hợp dự án mới triển khai thì thực hiện đúng quy định của Nghị định 60 là không chi trả hỗ trợ bằng tiền đối với trường hợp đang thuê chọn hình thức tự lo nơi ở mới.

Trước đây, nhiều dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ đã chọn được chủ đầu tư và được cơ quan thẩm quyền chấp thuận phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Các hộ dân đang thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại các dự án này được hỗ trợ tiền bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà đang thuê.

Tuy nhiên, chưa có phương án bồi thường cho Nhà nước đối với các căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước. Với các dự án mới, Nghị định 69 vẫn không có quy định bồi thường bằng tiền hoặc nhà cho Nhà nước đối với các trường hợp này.

Trên cơ sở đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Xây dựng chấp thuận việc chủ đầu tư đã chi hỗ trợ bằng tiền cho những hộ dân đang thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước nếu không có nhu cầu tái định cư để tự lo chỗ ở mới bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà theo đơn giá bồi thường và các hộ dân đang thuê không có nhu cầu thuê lại.

Đồng thời, chủ đầu tư có trách nhiệm nộp vào ngân sách phần còn lại bằng 40% giá trị đất và 40% giá trị nhà. Khi đó, chủ đầu tư mới được công nhận đã hoàn thành bồi thường nhà, căn hộ thuộc sở hữu Nhà nước.

Đối với trường hợp dự án mới triển khai thì thực hiện theo quy định của Nghị định 69, tức không chi trả hỗ trợ bằng tiền cho người đang thuê chọn hình thức tự lo nơi ở mới.

Quy định về trình tự, thủ tục thực hiện quyết định giao đất và thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ hiện vẫn chưa thống nhất giữa pháp luật nhà ở, xây dựng và Luật Đầu tư.

UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến về việc quyết định phê duyệt phương án bồi thường do Thành phố ban hành có được xem là tài liệu pháp lý để đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư hay không?

Bên cạnh đó, trên địa bàn TP.HCM hiện có một số chung cư cần xây dựng lại có khuôn viên diện tích đất nhỏ (dưới 1.000m2). Dù đã điều chỉnh tăng chỉ tiêu quy hoạch – kiến trúc nhưng vẫn không khả thi khi xây dựng lại để bố trí tái định cư.

Nghị định 69 không có quy định cụ thể xử lý nhà, đất với các trường hợp nói trên. UBND TP.HCM kiến nghị sử dụng nguồn vốn đầu tư công để di dời, bố trí tái định cư cho người dân tại nơi khác. Vị trí khu đất chung cư cũ sẽ chuyển đổi chức năng quy hoạch và chức năng sử dụng đất cho phù hợp để bán đấu giá.

Kim Điền