VSIP chuẩn bị IPO trên HoSE để nâng tầm phát triển, tập đoàn định hướng đa dạng hóa mô hình phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ.

Admin

Công ty Liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam – Singapre (VSIP) lên phương án IPO. Lãnh đạo Tổng công ty đầu tư và phát triển công nghiệp (Becamex IDC, HoSE: BCM) tại kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 tiết lộ, trong tương lai, VSIP sẽ được IPO để nâng tầm phát triển.

Theo đó, VSIP là liên doanh lớn nhất của Becamex IDC hợp tác cùng Tập đoàn Sembcorp, thành lập 1996. Becamex IDC đầu tư vào liên doanh này theo giá gốc 461 tỷ đồng, tương đương 49% vốn. Khoản đầu tư này đã được đánh giá lại theo quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa tổng công ty là 1.295,4 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối quý I, giá trị khoản đầu tư vào liên doanh này đạt 5.234 tỷ đồng.

VSIP hiện là một trong những nhà phát triển khu công nghiệp (KCN) hàng đầu với 11 dự án trải dài khắp Việt Nam, tổng diện tích hơn 10.100 ha.

Thương vụ IPO Liên doanh VSIP khá được chờ đợi khi mà lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp (KCN) được đánh giá rất tiềm năng. Trong xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc, Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với chi phí hoạt động thấp và ưu đãi thuế.

Chia sẻ về định hướng phát triển trong tương lai, ông Nguyễn Phú Thịnh, Tổng giám đốc VSIP cho biết, trong thời gian tới, bên cạnh việc phát triển công nghiệp truyền thống với ứng dụng khoa học hiện đại, doanh nghiệp sẽ phát triển đa dạng hóa các loại hình dịch vụ và tiện ích nhằm hoàn thiện và đa dạng hóa mô hình phức hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Các thiết bị thông minh và các ứng dụng công nghệ sẽ giúp nâng tầm phát triển của mô hình công nghiệp đơn thuần sang mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh và bền vững.

Theo VNDirect, VSIP III - Bình Dương (1.000 ha) sẽ là một trong những KCN đầu tiên được phát triển theo mô hình thông minh và bền vững tại Việt Nam. Dự án vừa được khởi công đầu năm 2022.

Ngay trong lễ khởi công, Tập đoàn Lego (Đan Mạch) đã được trao chứng nhận đầu tư cho dự án quy mô 1 tỷ USD trên diện tích 44 ha tại khu công nghiệp. Ngoài ra, hơn 30 tập đoàn, công ty trong và ngoài nước quan tâm tìm hiểu khả năng phát triển sản xuất tại VSIP 3 với tổng diện tích dự kiến khoảng 176 ha.

Xét về hoạt động kinh doanh, doanh thu VSIP giảm đáng kể trong năm 2020 về 3.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 443 tỷ đồng, giảm lần lượt giảm 23% và giảm 73% so với 2019. Qua 2021, doanh thu hồi phục lại lên mức 3.511 tỷ đồng và lãi sau thuế 856 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2021, doanh nghiệp tích lũy được 4.356 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 2,7 lần vốn điều lệ (1.623 tỷ đồng). Quy mô tổng tài sản đạt 10.077 tỷ đồng, tăng thêm 30,5% so với cuối năm 2020.

Được biết, VSIP hiện là một trong những nhà phát triển khu công nghiệp (KCN) hàng đầu với 11 dự án trải dài khắp Việt Nam, tổng diện tích hơn 10.100 ha vượt qua nhiều doanh nghiệp lớn trên sàn chứng khoán như Đô thị Kinh Bắc (hơn 5.200 ha), Idico (7.000 ha)... Trong đó, Bình Dương là địa bàn chính với 3 khu công nghiệp tổng diện tích 3.545 ha. Bình Dương cũng là nơi khởi đầu của VSIP trước khi phát triển tới các tỉnh khác.

MINH TRÍ