Trần Dương

Vinataba làm trái chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến việc góp vốn làm dự án tại khu đất số 152 Trần Phú, quận 5, TP.HCM

Admin

Ngày 20/10, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản, thoái vốn và tái cơ cấu tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba).

Cụ thể, Cơ quan thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của tổng công ty liên quan đến việc góp vốn thực hiện dự án, việc nhập thuốc lá nguyên liệu, trồng, chế biến nguyên liệu thuốc lá, việc tổ chức đi nước ngoài có nhiều đối tượng không đúng mục đích…

Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã có sai phạm việc thực hiện góp vốn dự án tại 152 Trần Phú, TP.HCM.

Đặc biệt, trong đầu tư xây dựng, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã có sai phạm việc thực hiện góp vốn dự án tại 152 Trần Phú, TP.HCM.

Theo kết luận, Vinataba đã không thực hiện đánh giá lại tài sản là không đúng quy định về quản lý tài sản doanh nghiệp nhà nước; làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vi phạm pháp luật về chuyển nhượng tài sản doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Tổng công ty chuyển nhượng hơn 30.927,7m2 tại 152 Trần Phú không xin phép Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, có nguy cơ thất thoát tiền của Nhà nước, của doanh nghiệp.

Khu đất 152 Trần Phú được coi là đất "vàng", có diện tích lớn, vị trí đẹp tại trung tâm quận 5. Khu đất trước là Nhà máy thuốc lá Sài Gòn thuộc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn (100% vốn thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam Vinataba). Sau khi nhà máy rời đi thì khu đất được mang ra góp vốn thực hiện dự án thương mại.

Khu đất nói trên có 3 mặt tiền gồm: Trần Phú, Lê Hồng Phong và Trần Nhân Tôn. Đây là một trong những lô đất có diện tích lớn, vị trí đẹp hiếm hoi còn lại tại khu vực trung tâm.

Khu đất trước là Nhà máy thuốc lá Sài Gòn thuộc Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn (100% vốn thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam Vinataba). Sau khi nhà máy rời đi thì khu đất được mang ra góp vốn thực hiện dự án thương mại.

Bên cạnh khu đất số 152 Trần Phú, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra việc thực hiện dự án tại số 235 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội của Vinataba đã có một số sai phạm. Dự án kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ di dời Nhà máy thuốc lá Thăng Long, đến hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Thuốc lá…

Kết luận thanh tra nhấn mạnh, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan thu hồi cơ sở nhà đất tại 152 Trần Phú và xử lý các phát sinh trong quá trình thu hồi cơ sở nhà đất này.

Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm hoặc đến ngày 31/12/2023 chưa thực hiện được việc thu hồi thì chuyển cơ quan điều tra, Bộ Công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

MINH TRÍ