Trần Dương

Novaland hiện có 32.000 tỷ đồng tiền gửi nhưng không thể dùng trả nợ vì ngân hàng dùng làm tài sản đảm bảo

Admin

Novaland cho biết dòng tiền thu từ khách hàng đang bị ngân hàng giữ lại để làm tài sản đảm bảo bổ sung, do đó không thể trả nợ đến hạn. Do vậy tập đoàn này gửi đơn kiến nghị khẩn cấp đến Chính phủ nhờ tháo gỡ.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ trưởng Xây dựng - Thường trực Tổ công tác của Thủ tướng - về rà soát, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản. Đồng thời, công văn cũng đề nghị cơ quan này chủ trì, xem xét kiến nghị của Novaland trong đơn kiến nghị khẩn cấp mới đây.

Cụ thể, tập đoàn bất động sản này trước đó đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng để xin cơ chế hỗ trợ tháo gỡ khó khăn pháp lý dự án và dòng tiền trả nợ đến hạn, do tình trạng ách tắc pháp lý tạo tâm lý bất an cho người dân, môi trường đầu tư, ngân hàng.

Novaland cho biết đa số ngân hàng đang giữ lại tiền thu từ khách hàng của tập đoàn để làm tài sản đảm bảo bổ sung. Hiện doanh nghiệp có khoảng 32.000 tỷ đồng trong các tài khoản ngân hàng nhưng lại không có tiền thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Với thực trạng này, Novaland xin Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ các địa phương tháo gỡ vướng mắc, giúp tập đoàn sớm hoàn thiện pháp lý dự án.

Như tại Bình Thuận, Novaland kiến nghị có một công ty giúp định giá tiền sử dụng đất dự án Nova World Phan Thiết. Hiện chưa có công ty thẩm định giá nào hướng dẫn khiến doanh nghiệp không đóng được tiền sử dụng đất dự án, không phát hành được hợp đồng mua bán hàng, không làm được sổ đỏ cho khách hàng.

Tại Đồng Nai, Novaland kiến nghị hỗ trợ tỉnh hoàn thành đồ án điều chỉnh quy hoạch chung 1/5.000 làm căn cứ điều chỉnh quy hoạch chung 1/500 của Khu đô thị Aqua City, qua đó hoàn tất thủ tục pháp lý dự án.

Tập đoàn này còn kiến nghị Chính phủ hướng dẫn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan việc gia hạn chủ trương đầu tư, gia hạn thời gian sử dụng đất cho các dự án đang triển khai tại tỉnh.

Riêng tại TP.HCM, Novaland kiến nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn pháp lý cho 64 dự án bất động sản bị ách tắc thủ tục, trong đó có 23 dự án do tập đoàn đầu tư.

Ngoài vấn đề pháp lý, Novaland cũng đề xuất cho phép tái cơ cấu/gia hạn/ân hạn với các khoản nợ trong vòng 2-3 năm, phù hợp với dòng tiền mà không bị xem xét là nợ xấu để có thể phát triển bền vững.

AN NHIÊN