Trần Dương

KDC An Sương: Dân kéo đến trụ sở Công ty Phát triển và Kinh doanh Nhà đòi sổ đỏ, lãnh đạo giải thích dự án đã đủ điều kiện cấp sổ nhưng vướng… thủ tục!

Admin

Sáng ngày 22/9, hàng trăm cư dân dự án Khu dân cư (KDC) An Sương đã kéo nhau lên trụ sở của Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) để căng băng rôn, tố doanh nghiệp này trốn tránh trách nhiệm bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sau nhiều năm mòn mỏi đợi chờ.

Hàng trăm khách hàng kéo đến trụ sở HDTC đòi sổ đỏ

Hôm 22/9, hàng trăm khách hàng mua đất nền tại dự án KDC An Sương (phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh) đã tập trung tại Văn phòng Ban Quản lý dự án KDC An Sương (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) căng băng rôn yêu cầu HDTC trả sổ đất cho họ. Sau đó, hàng trăm khách hàng này tiếp tục kéo đến trụ sở công ty tại đường Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM để yêu cầu giải thích.

Hàng trăm khách hàng này tiếp tục kéo đến trụ sở Công ty HDTC tại đường Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM để đòi sổ đỏ.

Hàng loạt băng rôn với nội dung: “Yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển kinh doanh Nhà (HDTC) trả sổ cho các nền đã mua nhiều năm ở KDC An Sương, quận 12, TP Hồ Chí Minh”; “Đề nghị Công ty Cổ phần Phát triển kinh doanh Nhà (HDTC) trả sổ cho Công ty Phúc Hảo để công ty trả sổ cho nhân dân chúng tôi”; “Đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc việc UBND quận 12 ban hành QĐ Số 2664/QĐ-UBND-ĐT, ngày 13/07/2020”;…

Dự án Khu dân cư An Sương có tên đầy đủ là Dự án phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương, toạ lạc tại phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP Hồ Chí Minh do Công ty HDTC làm chủ đầu tư.

Một số khách hàng đã mua sản phẩm tại dự án này cho biết, do có nhu cầu mua đất xây nhà, thông qua một số môi giới, nhiều người đã biết và ký hợp đồng góp vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất xây dựng nhà ở tại dự án An Sương thông qua Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phúc Hảo (Công ty Phúc Hảo).

Theo thông tin chúng tôi có được, ngày 5/11/2003, Công ty HDTC và Công ty Phúc Hảo đã ký Hợp đồng số 1119/HĐ-AS về việc hợp tác Đầu tư xây dựng hạ tầng dự án An Sương, quận 12, TP Hồ Chí Minh.

Theo hợp đồng này, Công ty HDTC là chủ đầu tư dự án Phát triển cơ sở hạ tầng và chỉnh trang khu dân cư An Sương đồng ý cho Công ty Phúc Hảo tham gia góp vốn để hợp tác đầu tư xây dựng dự án này.

“Chúng tôi đã nhiều lần lên làm việc với Công ty Phúc Hảo, yêu cầu họ phải nhanh chóng làm các thủ tục cấp sổ đỏ cho khách hàng. Thời gian đầu thì họ tìm đủ mọi cách để né tránh. Nhưng sau đó vì chúng tôi làm gắt quá, họ mới chịu nói, là những lô đất mà chúng tôi mua, hiện đã được cơ quan chức năng cấp sổ đỏ cho Công ty HDTC. Thế nhưng, chẳng hiểu vì lý do gì, Công ty HDTC lại không chịu sang tên cho Phúc Hảo, để Phúc Hảo sang tên lại cho cư dân”, anh S., một khách hàng chia sẻ.

Hôm 22/9, hàng trăm khách hàng mua đất nền tại dự án KDC An Sương đã tập trung tại Văn phòng Ban Quản lý dự án KDC An Sương (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) căng băng rôn yêu cầu HDTC trả sổ đất cho họ.

Với tâm trạng bức xúc không kém anh H.T nói với phóng viên: “Có rất nhiều lô đất trong KDC An Sương hiện người dân đã xây nhà và sinh sống nhưng không có đường, không có lối đi ra đi vào. Thật sự, Công ty HDTC rất vô trách nhiệm với cư dân, với dự án mà họ là chủ đầu tư.”

Một khách hàng khác, bà H tâm sự và mong mỏi: “Chúng tôi tha thiết mong chính quyền vào cuộc, yêu cầu Công ty HDTC phải có trách nhiệm với việc bàn giao sổ đất cho cư dân, không thể cứ mãi đá bóng qua lại, chúng tôi đã nhẫn nại chờ đợi hơn chục năm nay rồi.”

HDTC giải thích dự án đã đủ điều kiện nhưng vướng… thủ tục!

Để giải đáp thắc mắc của khách hàng, đại diện HDTC cam kết sẽ làm việc với từng hộ dân sẽ phản ánh, và giải quyết bằng văn bản trong thời gian từ 1 tuần 1 đến 60 ngày…tùy từng trường hợp.

Sở TN&MT đã cấp sổ đỏ riêng từng nền cho Công ty HDTC nhưng chủ đầu tư vẫn không bàn giao cho khách hàng.

Ông Trần Dũng Tuấn, Giám đốc Kinh doanh Công ty HDTC xác nhận, hiện nay có hơn 1.000 hộ dân tại Khu dân cư An Sương và 1.000 người dân tại khu đô thị mới An Phú – An Khánh mua đất đã lâu nhưng chưa được cấp sổ đỏ.

"Nguyên nhân hàng nghìn khách hàng của Công ty HDTC bị ngâm sổ đỏ suốt hàng chục năm qua bắt nguồn từ việc doanh nghiệp này sau khi cổ phần hóa đã bị chậm quyết toán chuyển thể", ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, Theo quy định tại Nghị định 116/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 59/2011/NĐ-CP, trong thời gian 60 ngày làm việc kể từ thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu, doanh nghiệp cổ phần hóa phải hoàn thành việc quyết toán, xác định giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành Công ty cổ phần.

Người dân quá bức xúc và nhiều lần căng băng rôn yêu cầu HDTC bàn giao sổ đỏ.

Tuy nhiên đến nay, sau 6 năm 6 tháng cổ phần hóa, Công ty HDTC vẫn chưa được quyết toán chuyển thể mặc dù Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước đã có kết luận rõ ràng.

Do không được quyết toán chuyển thể nên thời gian qua Công ty HDTC rơi vào những tình cảnh trớ trêu. Theo đó, khi doanh nghiệp gửi hồ sơ đến Sở TNMT để làm thủ tục cập nhật, thay đổi, cấp mới trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà sang Công ty Cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà thì đều bị sở này từ chối với lý do “chưa quyết toán chuyển thể.

Tuy nhiên, người dân có vẻ không tin tưởng với lý do này.

“Tôi cho rằng, cổ phần hoá chỉ là cái cớ, là sự ngụy biện của HDTC. Ngay từ đầu chủ đầu tư đã không nói với chúng tôi như vậy. Lúc thì yêu cầu cư dân sang Công ty Phúc Hảo lấy sổ, lúc lại nói HDTC không liên quan…Vì vậy, chúng tôi dù có muốn tin cũng khó lòng tin tưởng được” – anh H.T. cho hay.

Cũng theo anh H.T, anh mong các cơ quan như: Thanh tra Chính phủ, Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh… vào cuộc để giúp người dân giải quyết vướng mắc mà họ đã chờ đợi hơn 10 năm ròng rã.

AN NHIÊN