Trần Dương

Bách Hóa Xanh của ông Nguyễn Đức Tài bán 5% vốn cho CDH Investment, công ty đến từ Trung Quốc

Lê Trí

Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ Bách Hóa Xanh, công ty con của Thế Giới Di Động (MWG), cho biết đã hoàn tất giao dịch chào bán riêng lẻ 5% vốn cho CDH Investment sản có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc), thấp hơn mục tiêu ban đầu là tối đa 20%.

Được biết, theo kế hoạch ban đầu, Bách Hóa Xanh dự kiến chào bán tối đa 20% vốn. Tuy nhiên, công ty cho biết với tình hình dòng tiền tích cực và kết quả kinh doanh cải thiện, nên không có nhu cầu chào bán như kế hoạch ban đầu.

bhx-ban-1712714115.png

Bách Hóa Xanh cho biết đã hoàn tất giao dịch chào bán riêng lẻ 5% vốn cho CDH Investment sản có trụ sở tại Bắc Kinh.

Giá trị thương vụ không được tiết lộ, nhưng Bách Hóa Xanh cho hay số tiền này sẽ được dùng cho hoạt động và phát triển kinh doanh. Theo nguồn tin của Reuter trước thời điểm chào bán nói trên đã từng định giá của Bách Hóa Xanh vào khoảng 1,5-1,7 tỷ USD nhưng bị MWG bác bỏ.

Được biết, Bách Hóa Xanh là chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu thuộc MWG. Ra đời từ năm 2015, chuỗi này được coi là "con cưng", kỳ vọng mang về doanh thu tỷ USD và dẫn đầu ngành bán lẻ hàng tiêu dùng trong nước. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, công ty này liên tục thua lỗ, với mức lũy kế lên đến 8.300 tỷ đồng tính đến cuối năm ngoái.

Từ quý II/2022, MWG tái cấu trúc chuỗi này. Công ty đã đóng 400 cửa hàng trong thời gian ngắn, đến nay chỉ giữ lại khoảng 1.700 điểm bán. Công ty dừng hẳn việc mở rộng mạng lưới để lược bỏ những nhóm hàng hiệu suất kinh doanh kém, dồn lực thay đổi cách bố trí, sắp xếp mới, xử lý các cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Bách Hóa Xanh thay đổi định vị từ mô hình "chợ hiện đại" sang "siêu thị mini".

Những tháng gần đây, doanh thu chuỗi này tăng trưởng tốt và trở thành điểm sáng duy nhất trong hệ sinh thái bán lẻ của ông Nguyễn Đức Tài.

Hai tháng đầu năm, Bách Hóa Xanh có mức tăng trưởng cao nhất trong hệ thống Thế Giới Di Động. Chuỗi này đạt 6.095 tỷ đồng doanh thu, tăng 47% so với cùng kỳ 2023. Bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 1,8 tỷ doanh thu dù không hoạt động đủ ngày trong tháng 2 do nghỉ Tết. Với mức này, chuỗi đã đạt điểm hòa vốn như kế hoạch kỳ vọng trước đó.

Về CDH Investment là một trong những công ty quản lý quỹ đầu tư tư nhân đầu tiên của Trung Quốc, nổi tiếng với hoạt động giao dịch trong các ngành truyền thống, như tiêu dùng và sản xuất. Công ty này hiện quản lý hơn 27 tỷ USD tài sản, đầu tư vào hơn 350 công ty với các hình thức khác nhau.

MINH TRÍ